Shine 38

10 1 0
                                    

Chapter 38

Start nung nalaman ng family na Dave is my bro. We become close. Mom and I would visit him. While Dad, Duke and hubby is busy to know whats the story behind. At dahil dun hindi namin masabi kay Dave lahat. Two weeks na si Dave aa hospital. Frustration argh. Naggrocery muna kami ni mom bago umuwi. We plan to bake some blueberry cheesecake for Dave. Thats his fave. His going out of the hospital tom. Pagdating namin sa bahay naabutan namin yung tatlo nagmemeting nanaman.

"Hmmmm guys. Maybe you like to have dinner? Mom and I cooked our fave?" Sabi ko sa kanila. Sabay sabay namang tumayo ang mga ito. Dad and Duke kissed me sa cheeks.

"I miss you wifey." Sabay akbay ni hubby sakin and kiss my hair.

"I miss you more. So whats new?" Tanong ko sakanya while were heading si dinning room.

"You'll know wifey. Tom we will get Dave from them. And ready na din ang adoption papers niya to become a Santillan legally wifey." Sabi ni hubby that makes me smile.

"Seriously? Finally, he deserves to be a Santillan." Sabi ko naman. Sabay harap kay Art.

"Yes. Kailangan ng bagong Santillan dahil you my wife will be soon Mrs. Arthur Lobregat IV." Napangiti ako sa sinabi niya and I kissed him sa lips.

"Hey lovers. Cut the crap ok. Dinner is serve." The ever annoying Duke is back.

"Ok ok." Sabi naman. Natatawa nalang kami ni Hubby. The dinner was great. Tom is a big day. Hapon pa ang labas ni Dave so we still have time to talk. Bago kami pumasok gosh dad looks like going into some business meeting pareho sila ni Duke naka suit and tie. Buti nalang si hubby naka khaki pants and polo shirt lang. I smiled at nanay at tatay and Nely was there.

"Hey there Princess." Yun na ang tawag sakin ni Dave since nabasa niya yung news about me and Art na kami ng Power Couple.

"Ready to go?" Tanong ko sa kanya and tumabi ako sanya sa bed.

"I am. Cant wait. Im too bored here." Sabi ni Dave. Thank God naging ok na siya. Pero he still need his saklay.

"Ow well. I guess..." Sabi ko sabay tingin kay Dad. Huminga muna ng malalim si Dad bago nagsalita.

"Mang Cario may kilala ba kayong Dra. Tesa Martinez?" Tanong ni Dad sa tatay ni Dave.

"Sa kanya ho ako nagtrabaho bilang hardinero nuon bago sila pumunta sa ibang bansa." Sabi nito katabi nito si Nanay.

"Kung ganun anak niya si Dave?" Si Dad nanaman. Nakatingin naman ako kay Dave. Nakita kong nagtataka siya. Ngumiti ako sa kanya.

"Oho Sir bigla na lang nila binigay sakin si Dave at sinabing babalik sila agad. Mulat sapol alam na po ni Dave na hindi kami ang magulang niya." Sabi ni tatay Cario. Nagpatango tango naman si dad si Mom katabi si Duke naguumpisa ng umiyak.

"Ganito kasi Mang Cario. 19 years ago naging doctor ng asawa ko si Dra. Tesa. Siya ang nagpaanak sa kanya. Pero ngaun lang namin nalaman na niloko niya pala kami." Sabi ni Dad na nagpipigil ng emosyon. Nakita ko naman nakikinig si Nanay at Nely. Ako naman hinawakan ko ang kamay ni Dave.

"Pinaniwala kami ni Tesa na kambal ang anak namin. Pero ang totoo triplets sila. Ng manganak ang asawa ko kinuha niya ang anak kong isa. At iyon si Dave." Sabi ni Dad, halatang nabigla si Dave sa narinig kapareho nina Mang Cario at Nanay.

"Itinakas niya si Dave at ang binigay niya samin ay ang kambal lang. Mang Cario walang duda na si Dave ay anak namin. Maswerte kami at nakilala ni Shine si Dave ng hindi inaasahan. Pasensya kana Dave pero nakapagpaDNA test na at lumabas na isa kang Santillan. Kapatid ka nila Duke at Shine." Sabi ni dad at kay Dave naman tumingin. Nakita ko si mom lalong naiyak at si Dave naman. Hindi nagsasalita pero naiiyak na din.

"Kung ganun kukunin niyo na ho ba si Dave samin? Panu ho kapag bumalik si Dra. Tesa baka hanapin niya si Dave samin." Sabi ni Nanay.

"Wag po kayong mag-alala sa mga oras na to ay nakakulong na ang lahat ng kakutshaba niya sa ginawa niya. Mula sa kanya hanggang sa mga nurse na binayaran niya. Kahit nasa america pa siya. At pati ang hospital sa kapabayaan nila. Wala hong magagawang masama sa inyo si Tesa." Sabi ni Dad at tumingin kay mommy na lumapit kay Dave.

"Anak sumama kana sa amin. Sige na. Hayaan mo naman kaming bumawi sayo. Were your family." Sabi ni mommy kay Dave. Hindi sumagot si Dave pero tumingin ito kay Tatay Cario.

"Wag mo silang alalahanin anak." Sabi ni Dad at humarap ulit kay Tatay Cario.

"Malaki po ang utang na loob namin sa inyong pamilya sa pagpapalaki sa anak namin. Bilang kabayaran po sana tanggapin niyo po yung mga bibigay namin sa inyo." Sabi ni Dad at may kinuhang folder na inabot ni Duke. Binigay niya ito kay Tatay Cario.

"Titulo po iyan ng lupa. Nakalagay na po iyan sa pangalan niyo. Bahay at lupa na po iyan. Si Nely naman po kami na po ang magpapa-aral sa kanya. Wag niyo na pong problemahin pa ang pag-aaral niya. Lahat ng kailangan niya kami na po ang magbibigay. Mang Cario wag na din po kayo magdrive ng jeep pa. Bibigyan po namin kayo ng 3 jeep para ipalabas niyo po sa iba. Para hindi na po kayo mapagod. Sana po tanggapin niyo po." Sabi ni Dad kay Mang Cario. Kitang kita naman na hindi makapaniwala si Tatay Cario sa mga sinabi ni Dad.

"Sobra sobra naman po ito Sir." Sabi ni Tatay Cario habang nanginginig ang kamay. Si Nanay naman naiiyak na din pati si Nely.

"Hindi po Tatay Cario. Kulang pa po yan sa 19 na taong pag-aalaga niyo sa kapatid namin. Maraming maraming salamat po." Sabi ni Duke. Wow ngaun ko lang narinigan si Duke nun ah.

"Wala akong masabi. Sobra sobra ito." Sabi ni Nanay. Niyakap ito ni Nely. Umiiyak na ito.

"Dave, anak. Ayos lang ba sayong maging Santillan na?" Sabi ni mom kay Dave. Hindi pa rin ito makasalita sa gulat. Sa bilis ng nangyayari.

"Hey Dave Gideon! Wake up bro." Sabi ko dito sabay kurot.

"Aray. Ikaw kapatid ba talaga kita napaka violent mong babae." Angal nito. Napangiti naman ako. Kapatid daw niya ako.

"Oo kapatid mo ako. Wether you like it or not. Im your sister and that bipolar there is your brother." Sabi ko at tinuro ko pa si Duke na sinamaan ako ng tingin.

"So anu? Bilis lets change your last name. Im excited to finally officialy call you my brother." Sabi ko sakanya. Tumingin siya kina Tatay Cario. Tumango naman ang mga ito.

"Dont worry anak. Makakadalaw ka sa kanila kahit anong oras mo gustuhin. Ok lang samin." Sabi ni mom. Tumingin siya kay mom saka parang nag-isip. Saka tumango.

"Finally! Hubby Dave is my brother na!!" Sigaw ko sabay akap sa fiance ko.

"Well wifey I guess pwede na kita kunin sa kanila may kapalit kana oh." Sabay back hug ni Art sakin.

"Hoy Art, pabayaan mo naman ako makasama ang kapatid ko. Next year pa naman kayo ikakasal diba." Opps patay tayo diyan. Nadagdagan ang tagabantay ko. Apat na guys na. This is happiness.

"Oh God dont tell I need to go to initiation again." Natatawang sabi nalang ni Art.  Nagkatawanan tuloy kami. Sa bahay muna tumuloy sina Nanay dahil yung bahay nila weh hindi nalilipat yung mga gamit. Mga after one week saka sila lumipat. Yung Palawan namin na atrasado tuloy. Mga 3rd week nalang daw ng kapag natanggal na yung cast ni Dave.

Call me Sunshine.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon