Dinner will be held in a 5star hotel. Sabay sabay na kami nina Dad. Daladalawa ang escort ko. Haha inabutan namin sina Mom and Duke. At ang Duke may kasamang babae?
"Hi mommy." Bati ko dito and kiss.
"Hi bro." Sabi ko naman kay Duke and kiss him.
"Hi Tita, goodevening." Bati naman ni Art kay mom and he even kissed my mom. Close na close diba?
"Hi Art, upo na kayo. Napakwento pa ang dad mo ano." Sabi ni mom.
"Yes mom. Alam mo naman yan si Dad basta nandun si Ninong Sancho walang humpay ang kwento." Sabi ko naman sabay ngiti. Napatingin naman ako sa kapatid ko.
"Duke mind the introduction?" Tanong ni Dad. Huminga muna ng malalim si Duke.
"Everyone meet Misha. My girlfriend. Misha this is my family. My mom, dad, my twin sister Sunshine and her boyfriend Art." Pakilala samin ni Duke.
"Goodevening po." Greet naman nung Misha.
"What? Girlfriend? Since when?" Tanong ko. Ah nakakatampo na tong si Duke. Napasimangot naman ako.
"Shine." Saway sakin ni Mom.
"What? Ewan ko dyan kay Duke. Kambal niya ko hindi man lang nagkwekwento. I hate you Duke." Sabi ko sabay snob sa kanya. Hinawakan naman ni Art yung kamay ko.
"Girlfriend breathe ok? Talk to him later." Mahinahong tanong sabi ni Art sakin.
"I wont talk to him." Sabi ko naman sabay irap kay Duke.
"Shine thats enough princess. Lets just eat ok?" And nagorder na sina mom. And they order my fave para pampalubag loob sakin. The dinner was great pero deadma pa din ako kay Duke. Katampo weh.
"Girlfriend. Smile kana." Sabi sakin ni Art. Tumingin lang ako sa kanya ang tried to smile at him. Mayamaya lumapit ang waiter and may inahin sakin na chocolate marble cake top with vanilla icecream.
"Wow! Looks yummy." Sabi ko. Nagsmile ang waiter saka umalis.
"Hay nakita ko na din yung genuine smile ng girlfriend ko." Sabi ni Art. Ihhh
"Ihhhhh ang sweet mo talaga boyfie. Alam mo kung panu ako pasasayahin." Ihhh nakakaiyak talaga si Art.
"Anything just to make you happy girlfriend." Sabi ni Art saka pinahiran ni Art yung tears of happiness ko. Nakakainis na lalaki talaga to.
"Dad nakakatuwa talaga ang dalawang yan." Narinig ko sabi ni Mom.
"Hahaha parang tayo lang mom." Sabi naman ni Dad. I smiled at my parents. Napatingin naman ako kay Duke. His also watching my parents. Then he looked at me. Deadma tinaasan ko siya ng kilay.
"Haha girlfriend enough na. Mamaya mo na awayin si Duke sa bahay." Sabi ni Art. Napatawa talaga ako sa kanya. Kumakain ako habang nagkwekwentuhan sila.
"Powder room." Paalam ko. Tumayo na ako and went sa powder room. Nagretouch na din ako. And tumingin sakin si Misha ng bigla itong pumasom. Hindi na lang ako kumibo. Deadma nalang ang peg ko. May sasabihin sana siya pero.
"Shhhh... I wont talk to you unless I talk to my stupid brother." Sabi ko sabay labas. Pabalik na sana ako ng may tumawag sakin.
"Shine!" Luminga ako and I saw Dave. Nakawaiter uniform siya. Ang dami namang trabaho ng taong to.
"Dave! Hanggang dito ba naman? Sinusundan mo ako no?" Sabi ko sakanya.
"Hahaha no. I work here." Sabi nito.
"Here? Pero akala ko dun sa bar?" Sabi ko naman.
"Oo on call ako dito. Racket din to no." Sabi ni Dave sabay kamot sa batok niya. Mannerism. He smiled pa ayan nanaman nagiisip ako kung san ko nakita yun weh.
"Sipag mo naman." Sabi ko naman. Natawa naman ito.
"Girlfriend?" Si Art yun.
"Boyfie." Hatak ko sa kanya. Kunot na kunot ang forehead niya.
"Dave meet Art my boyfriend. Boyfie meet Dave my friend. Hmmmm remember him sa party ni Wade?" Sabi ko sakanya and he hug my waist. Possessive much.
"Ahhh oo. Nice meeting you pare." Sabi ni Art.
"Same here." Sabi ni Dave.
"Tito and tita is looking for you girlfriend." Sabi ni Art.
"Ohhh I almost forgot. See you around Dave." Then I waved. He smiled at me.
"Im jealous." Narinig ko si Art.
"Ha? Why?" Tanong ko naman. Malapit na kami sa table nakita ko nakatayo na sila paalis na kami. I rode with Art. And ang tahimik ni boyfie.
"Boyfie.... why are you jealous?" Tanong ko sakanya.
"Im jealous dun sa Dave." Seryoso siya.
"Bakit ka naman magseselos kay Dave. His just a friend. Saka Art owns me." Sabi ko kay Art I saw him with a small smile.
"I know your mine." Sabi nito.
"So you dont have to worry a thing boyfie." Sabi ko sakanya.
"Hay.... ikaw talaga. I love you Shine." Sabi nalang ni Art. Alam naman niyang konting lambing ko lang sa kanya bibigay na si Art.
"Mas mahal kita Arthur Lobregat." Sabi ko nalang. Hinatid na niya ako sa bahay. And we sealed our day with a kiss.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
No FicciónIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...