"One two three Up! Girls straight your arms! Ok throw! Catch and Drop! Perfect!!" Sigaw ng instructor namin.
"Hahaha this is fun." Sabi nung dalawang guy na catcher ko sa basket tose.
"Whatever guys ayusin niyo pagsalo sakin pagkukutusan ko kayo." Sabi ko sa kanila sabay taas ng kilay.
"Yes boss!" Sabay na sabi nila. Inulit namin yung routine. Throw, catch and drop.
"Ok break!" Sigaw nung Instructor na parang hello hindi ka napapagod. Naupo na ako sa bleachers.
"Baklers!!" Sabay tabi sakin ni Queen.
"Yes?" Sagot ko naman habang nagpupunas ng pawis.
"Susunduin ka ni Duke?" Tanong nito.
"Yup. Why? Ohhh pupunta sa bahay sina Wade mamaya. Friday daw kasi alam mo na." Usually kapag friday kasi may usapan kaming magpipinsan na sa bahay magkikitakita. Bonding moments.
"Ay oo nga pala. Punta nalang ako senyo later ha. Mukhang masaya maya kasama ba sina Lucas?" Sabay tayo nito at inom.
"Oo. Para sa kanila nga yung session mamaya weh hindi kaba tinext ni Wade?" Sabi ko naman.
"Warlaloo kami bakla!" Sabi nito.
"Baliw! Kuya mo warlaloo kayo." Sabi ko sa kanya.
"Weh hindi naman kami katulad ninyong magkapatid na love na love isatisa davah." Sabi nito na OA ang peg. Natawa nalang ako. Tumayo ako ang kumuha ng water sa labas.
"Init grabe..." Sabi ko sabay paypay ng kamay ko. Dito pa kasi to sa labas sira yung watet fountain sa gym.
"Buti hindi ka nahihilo kapag binabato ka ng mga kasquad mo." Biglang may nagsalita. Nilingon ko naman.
"Hey its you." Bati ko din dito sabay smile.
"Hi. Buti hindi ka nababalian sa bawat stunt niyo." Sabi nito nakatayo ito sa harap ko. Ah si Kuyang taga lib yung pogi magsmile. Hehehe.
"1broken rib, 2 fractured arms, 5 sprains. Need to know more?" Ohhh I know that voice.
"Duke...." Baling ko dito. Lumapit ito samin tapos inakbayan ako. Naka chefs uniform pa ito galing ata tong lab nila.
"Do you need anything?" Tanong ni Duke dun sa guy at masama ang tingin.
"No, I just saw her nanunuod kasi ako ng practice nila." Sagot naman ni Kuya. Hahaha takot kay Duke hindi makadiskarte si Kuyang Gwapo.
"Ahh ok. Lets go." Sabay hila sakin ni Duke. Ngumiti na lang ako dun sa guy.
"See you around." Sabi ko sabay wave. Nagnod lang yung guy.
Arts POV
"Pare anu nanaman yan?" Sabay akbay sakin ni Zues.
"Parang mushroom yung Duke dude! Sumusulpot." Sabi ni Warren.
"Oo nga bantay sarado si Ms. Beautiful. Panu kana nyan Dude." Sabi ni Zues. Naglakad kami papasok sa gym. Naupo kami sa di kalayuan para di naman kami masyado mapansin ng mga iba pang students. Lalapitan nanaman kami nun masisira diskarte ko dun kay Ms. Beautiful.
"Ohhhh ayun yung Duke o katabi si Ms. Beautiful. At nakikipagkwentuhan sa ibang girls." Sabi ni Warren.
"Bigyan ng hakot babae award yan. Parang si Art lang pala yun weh!" Si Zues. Naku nanahimik nalang ako at pinanuod si Ms. Beautiful.
"Kuya Zues!" Napalingon kaming tatlo.
"Zia, what are you doing here?" Lumapit samin si Zia at nakiupo at parang may hinahanap.
"Ayun nga siya! Kyaaaahhhhhh!!" Kinilig na sabi ng kapatid ni Zues habang katabi si Warren.
"Hoy sino yang kinakikiligan mo?" Saway ni Zues sa kapatid.
"Duh kuya. Sino pa ehdi yung Prince Charming ko. Siya oh!" Sabay pakita samin ng screen saver ng ipad niya.
"Si Duke!!" Sabaysabay pa tuloy kaming tatlo. Dyahe.
"Oh oh. Kilala niyo pala si Sexy Chef. Hihihi." Nang-aasar na sabi nito saming tatlo.
"Diba may girlfriend na yan?" Tanong ko tuloy.
"Huh? Si Papa Duke? Wala no. His totally single." Proud na sabi nito sabay panuod dun sa Duke na napapalibutan ng mga cheering squad.
"Weh sino yung babaeng kasama niya lagi?" Usisa ko naman.
"Si Ate Shine. His twin sister." Sabi nito.
"What kapatid niya yun?" Gulat na sabi ko.
"OA much kuya Art? Bakit crush mo si Ate Shine? Naku goodluck. Sobrang bakod ni Papa Duke sa Empress niya. Over protected siya pagdating kay Ate Shine." Paliwanag nito.
"Pare ganda ng pangalan, Shine." Tukso ni Warren.
"Oo nga. Shine pala." Sabi ko habang pinapanood ko na nagsstart na ulit sila.
"Type mo Kuya Art?" Tanong ni Zia sakin sabay taas ng kilay.
"Oo weh." Sabi ko.
"Hahaha goodluck Kuya Art. Hindi lang si Papa Duke. May mga pinsan pa yan si Ate Shine na hmmmmm how can I say this. Binebaby siya." Sabi ni Zia sakin sabay smirk. Pinanuod ko na lang muna si Shine na ihagis hagis sa ere. She love her craft pero parang natatakot ako for here kasi baka mapilayan siya. Aist anu ba yan nakaka inis.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
NonfiksiIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...