Chapter 39
"Princess wake up." Its mom. Ang aga mangising bakasyon ah. Anu bang meron.
"Moms its too early." Reklamo ko tuloy. Im not a morning person talaga kaya naman hirap magising hehe.
"Princess did you forget na may golf outing tayo with Art's family?" Sabi ni mom. Ay tokwa oo nga pala. I lazily went to the bathroom. Nag-ayos ako ng konti wearing my shorts and one button polo shirt na purple and my golfing shoes. Light make up and made my way down.
"Morning Fab family!" Bati ko sa kanila. Well complete na ang family ko.
"Morning Princess." Bati nila sakin. I smile naman and kay mom tumabi.
"Ihhhh mom look oh." Sabi ko naman. Sakin natuom lahat ng attention nila.
"What is it Princess?" Sabi naman ni mom.
"Haha Dad, Duke and Dave look hmmmm wearing the same outfit almost. Maybe we need Liz Uy to style them. Seperately." Sabi ko naman sabay ngisi sa kanila. Natawa si mom.
"Well I guess honey. Ill ring her one of this days." Natatawang sabi ni mommy.
"Mom, Shine is the one who bought all my clothes." Reklamo ni Dave. Tinaasan ko siya ng kilay.
"May reklamo ka?" Mataray kong sabi dito sabay smirk.
"Bro panu mo natagalan ang pagkabully nitong si Princess?" Sabi ni Dave kay Duke. Natawa naman si Dad.
"Well you just have to get to used to it." Nang-aasar na sabi ni Duke at tumingin pa sakin.
"Goodluck kay Art. As in." Sabi pa ni Dave. Aba tandem pa talaga sila.
"Hello im just over here. I can hear what you two are talking about." Sabi ko naman. Tinawanan lang ako ng mga ito.
"Dad oh!" Sumbong ko nga. Im still the princess.
"Boys stop it. Ang lalaki niyo na. Para pa kayong bata." Saway ni dad. Napangisi naman ako sa kanilang dalawa. After breakfast nagpunta na kami sa golf course. Nandun na pala sina tito. Nameet na nila si Dave dahil sa mga dinner namin.
"Nagshorts ka nanamn Wifey." Ayaw ni Art ng nagshoshorts ako pero wala siyang magawa.
"Hahaha I love you Hubby." Ang gwapo nito sa khaki pants nito and one button poloshirt na blue.
"Ikaw talaga. I love you too. Are you gonna play?"
"Hmmmm bahala na. Tinatamad ako ih. Yaan nanatin yung mga oldies." Sagot ko nalang. Namasyal nalang kami. Si mom and tita nawala agad weh. Nagpaspa. Si Duke and Dave maggogolf ata. Kami magsweswetan.
"Art! Shine!" Tawag samin. Hmmm classmate namin to weh.
"Tanya..." Anak to ng congressman ang alam ko weh.
"Hi! Maggogolf din kayo?" Tanong nito sabay tingin kay Art. Tumaas kilay ko dun. May pagnanasa pa din kay Art.
"Not yet sure. Kapag sinipag kami." Sabi ni Art sabay akbay sakin.
"Tara laro tayo pare. May bago akong swing papakita ko sayo." Pagmamayabang ni Tony kay Art.
"Oo nga. Lets play. Baka naman hindi kana marunong maggolf." Ay nang-aasar to si Tanya. I smiled at her.
"Hindi naman. Sige lets play. What do I get kapag nanalo ako." Sabi ko naman. Napatingin sakin si Art na naiiling.
"Anything you want. Pero if I win I want a round trip ticket Paris. I need to update my wardrobe." Sabi nito na nakangisi. I saw Duke and Dave na nakikinig pala samin.
"Ok un lang pala but if I win. Lilipat ka ng school. You and your brother. Hindi ko na makikita ang pagmumukha niyo sa kahit saan. Me and Art againts you and your brother." Akala niya ha. Napalunok naman si Tanya at tumingin kay Tony.
"Deal." Sagot nilang sabay. I smiled.
"Let the game begins." Sabi ko naman.
"Akala ko ba ayaw mo maggolf." Bulong ni hubby sakin habang pabalik kami sa field
"I want to get rid of her. She's flirting with you." Sabi ko then humarap ako sa kanya.
"Ikaw talaga wifey. Bully?" Sabi ni Art then hinila niya ako palapit sa kanya.
"Im not. Ayoko lang ng nasa harapan na nga ako lalandiin ka pa. Your mine." Sabi ko then I kissed him sa lips.
"I am yours. Kailangan na talaga natin magpakasal wifey. Baka din kasi makapatay ako kasi yung tingin ni Tony sayo parang gusto kang hubaran and I hate it." Sabi ni Art.
"Hahaha. Lets beat them para mawala na sila sa school." Sabi ko kay Art sabay winked dito.
"As you wish wifey. Matagal na din akong walang practice. Pwede ko siyang pagpractisan." Natatawang sabi ni Art. Nakitawa na din ako kasi nakita ko nauna pa samin yung dalawa.
"Excited lumipat ng school." Sabi ko kay Tanya. Aasarin ko muna siya ng bonggang bongga.
"Nope. Mas excited ako magshopping." Sagot nito. Nagstart na kami maglaro. Sa gitna ng laro namin nahalata ko na distracted siya kapag nakakakita ng gwapo. Lalo na kapag tumitingin sa kanya ang mga kapatid ko. Tinawag ko si Duke and Dave.
"By the way Tanya. Total mukhang mananalo na ako. Layo na kasi ng lamang ko. I want you to meet my other brother. Dave Gideon Santillan. Sa school na din siya papasok. Sayang lang wala kana sa University because as of now Tony is losing to my Fiance." Sabi ko sakanya at inakbayan naman ako ni Dave. Nakita ko naman naiiling si Duke.
"Hi Tanya. Sayang naman hindi na pala kita makikita sa University." Nakakaasar na sabi ni Dave. Nakita ko naman halos lumuwa ang mata ni Tanya ng ngumiti si Dave. Kung gwapo na to dati mas lalo na ngaun. Halatang Santillan na siya. May Santillan glow na si Dave.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
Non-FictionIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...