Mga 4pm na ko nagising. Tulog pa sina mom ng dumating ako kanina weh. Nagshower na ako and nagbihis. Nagjeggins ako and sleeveless tas flats. I was combing my hair ng mapansin ko yung ring ko. Tinitigan ko iyon.
"Hay ang ganda talaga." Sabi ko nalang. Kinuha ko yung phone and kinuhanan ko and I posted it in IG. Hehe I called Art habang naglalakad ako.
"Goodmorning wifey." Bungad niya sakin. Mukhang nagising ko siya.
"Hahaha goodmorning hubby. Did you just woke up?" Tanong ko palabas na ako ng room ko. Narinig ko may nag-uusap sa ibaba.
"Yeap. And 4 pm na pala!!" Mukhang nagulat din siya.
"Oo hubby 4 pm na po talaga so bangon kana." Sabi ko sakanya. I saw mom and dad sa salas.
"Yeah. Sorry wifey... ill take a shower then fetch you there." Sabi nito and narinig ko his walking na.
"Ok. See you hubby." Sabi ko naman.
"See you wifey. I love you." Sabi ni Art.
"I love you too." And ayun we ended our conversation and lumapit ako kina mom.
"Iha we heard what happen to Dave." Sabi ni mom sakin.
"Oo mom. Umaga na kami umuwi ni Art. Were there for him. Kawawa naman kasi siya." Sabi ko at kinawayan ko yung maid namin.
"Ate pagawa naman ako ng mga 6 sandwich. Tapos I want egg sandwich for myself. And grape juice. Thanks." Sabi ko then humarap ulit kina mom.
"Anung sabi ng police?" Tanong ni Dad habang nanunuod ng tv.
"Hindi ko alam dad. Wala po ako nakausap last night." Sabi ko naman. Kinuha ni mom yung ring finger ko to look at my ring.
"Ang ganda ganda ng engagement ring ng anak ko." Sabi ni mom.
"Ill help on his case. We will help Dave anak. Ako ng bahala." Sabi ni Dad sabay ngiti sakin.
"Thanks Dad, besides may kasalanan ka pa sakin." Tumingin din ako kay mom. Natatawa naman si mom.
"Anu naman yun Princess." Sabi ni Dad na natatawa din.
"Loko kayo ni Tito. Nagulat naman kami ni Art sa inniannounce niyo." Nakafrown na sabi ko.
"Hahaha Princess we know naman na you both love each other. And tingnan mo nga prepared ang mapapangasawa mo." All smiles na sabi ni Dad. Proud pa siya sa pinaggagawa nila kagabi ni Tito. Parang mga bata.
"Actually anak. Your Tita and I were so happy. Kaya nga we cant help but be excited na maging official na talaga kayo. I mean na maging son in law ko si Art at siya maging daughter in law ka." Sabi ni mommy na kinikilig pa. Grabe tong parents namin. Masyadong nagsasaya hehehe.
"Ah so pinapalayas niyo na talaga ako?" Kunwari nagtatampo ako kina mom. Inakap naman ako ni mom.
"Of course not iha. We saw Art how much he loves you kaya naman were giving you what will makes you happy." Sabi ni Dad.
"Aww ang swerte ko sa mga parents ko talaga. By the way where's my masungit na twin?" Sabi ko sabay hanap.
"Misha." Tipid na tipid na sagot ni mom. We both dont like that girl. Hindi man lang umeeffort makilala namin siya.
"Kayo talagang dalawa. Pabayaan niyo na si Duke. Maybe his in love." Tanggol naman ni Dad kay Duke.
"Whatever dad. We still dont like her." Sabi ko sabay taas na kilay. Naalala ko tuloy si Dave panu kung kapatid ko talaga siya. Malaking problema to. Nakarecieve ako ng mga message from my friends and mga kakilala.
".... Congrat Sunshine. Power Couple..." A text from a friend.
"Power Couple?" Kinuha ko ang Ipad ko and check my account habang inaantay si Art. At naloka ako sa mga news. Sa Socialite section at business section. May picture kami ni Art dun na magkaakap. May nagkikiss. May article din dun about the party last night. It was said that the party last night was the Party of the Year. And it is also said that it is the biggest partnership between the two of the most powerful companies now. And now Art and her is called the "Power Couple".
"Wow!! Mom! Look!" Pinakita ko pa kay mommy yung article.
"Ahhh nabasa namin ng Dad mo yan kanina Princess. The Power Couple." Sabi ni mom sabay inom ng juice.
"Daddy anung business ang balak niyo ni Tito?" Tanong ko kay Dad.
"Shipping line and Export Import. Kami ang magsstart then kapag ready na kayo ni Art. Yun ang business na hahawakan niyo." Seryoso na sabi ni Dad. Ganyan si Dad kapag business.
"Ohhh Shipping, daddy more on cruise? Asian cruise? European?"
"Yes Princess both." Sabay tango ni Dad.
"Wow!!! Now I am Excited Dad." Sabi ko naman I can travel around the world. Yung airline namin 20 of our aircraft was named after me. Hehe
"Haha so basically Princess you will be traveling around the world." Sabi ni Dad na natatawa.
"Ohhhh I would love that dad. Hahaha. And that thank you for giving me Art and for helping me with Dave. I love you daddy." Sabi ko sakanya sabay hug.
"I will do anything for you Princess." Then he kissed me sa noo. Napangiti nalang ako.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
Non-FictionIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...