"Excuse me." May nang-iistorbo sa class namin. At ang mga babae ay anyare may mga stars sa mata. Anung nangyayari sa paligid?
"Yes?" Sagot ng prof namin. Kami naman ni Duke busy sa pagsusulat ng lecture. Si Queen ayun may stars din ang mata. Malala na talaga ang pangyayari.
"Bakla bakla..." Tawag niya sakin. Hindi pa nakuntento iniistorbo pa ako.
"Bakit nagsusulat ako teka lang." Sabi ko naman habang busy pa din ako sa pagsusulat.
"Si Papa Art." Sabi nito na ginugulo ako may pagyugyug pa sa upuan ko. Sarap bigwasan weh.
"Oo na si Art na." Sagot ko dito matigil lang.
"Gaga andito si Art." Sabi nito at hinila na ang kamay ko.
"Duke Santillian may naghahanap sayo." Sabi ng prof namin. Napatingin naman ang mga girls kay Duke. Si Duke may huge question mark sa mukha hahaha laughtrip.
"God? Dont tell me..." girl 1.
"What it cant be. Ang dalawang campus heartthrob type ang isat isa." Ayun dun na ako gumawa ng bongga hahaha.
"Anu daw?" Sabi ko pa na tawa ako ng tawa. Tumayo na si Duke at pumunta sa labas. Walang pang 10 sec tinawag ako ni Duke. Nagtuloy naman sa lecture yung prof.
"Hindi ako ang hinahanap nito." Sabi ni Duke ng lumabas ako.
"Eh? May iba pa bang Duke dito?" Sabi ko naman sabay taas ng kilay. Tinuro niya yung lalaki.
"O! Ikaw!" Sabi ko naman. The guy sa library si kuyang pamatay ngumiti.
"I believe sayo ata to?" Sabi nito sabay bigay ng Stat book.
"God. Duke eto na yung book. Nakita ko na!" Sabi ko with all smiles sabay abot kay Duke.
"Weh bakit nasakanya?" Tanong ni Duke sabay tingin dun sa lalaki.
"Nagkabanggaan kami sa lib. Nakuha pala yan." Sagot nung lalaki.
"Cliche ah. Lib talaga?" Sarcastic na sabi ni Duke. The over protective brother on the loose.
"Cliche cliche. Totoo yun Duke wag ka nga. Anyway salamat ha. Mahilohilo na ako sa paghahanap niyan kagabi. Salamat talaga." Sabi ko sabay smile.
"O tama na yan tara na pasok na tayo. Sige pare salamat sa pagbalik ng book ko may class pa kami weh." Sabi ni Duke sabay akbay sakin.
"Thanks ulit!" Sabi ko sabay talikod. Binulungan naman ako ni Duke.
"Malandi." Natatawa nitong sabi sakin.
"Malandi agad? Hindi ba pwedeng nagpapasalamat lang ako?" Sagot ko nga kay Duke tinawanan lang ako ng kapatid ko.
"Bakla anung pinagusapan niyo ni Papa Art?" Tanong ni Queen pagkaupo ko.
"Ha? Sinong Art?" Tanong ko naman.
"Yung kausap niyo." Sabi ni Queen na nanlalaki ang mata.
"Malay ko kung sinong kausap namin. Hindi ko kilala yun." Sabi ko sabay tingin sa harap.
"Si Art nga yun." Pangungulit ni Queen.
"Oo na Art na kung Art maya na yan." Sabi ko nalang ng matigil na kadadaldal si Queen.
Arts POV
"Anu dude? Anu daw pangalan?" Tanong ni Zues na barkada ko. Nandito kami ngaun sa tambayan namin sa may soccer field.
"Hindi ko nga natanong. Saka parang may boyfriend. Yung Duke. Yung may-ari nung book." Sagot ko nalang.
"Aba dude kelan kapa humina sa babae. Dun sa lib weh pagkakataon mo na pinalampas mo?" Si Warren isa din siya sa mga kaibigan ko dito.
"Natotorpe si Arthur Lobregat IV? Bagong balita yan ah. Tretrending yan!" Sabi ni Zues.
"Hindi ako natotorpe. Sanay lang ako na hindi ko na kailangan magpakilala pa." Sabi ko sabay buklat sa dala kong libro.
"Naks lakas natin dude ah. Ikaw na." Sabi ni Warren.
"Teka sabi mo Duke? Santillan?" Si Zues na parang may iniisip din.
"Oo Santillan nga." Sabi ko dito sabay harap.
"Yung Sexy Chef?" Sabi ni Zues.
"Sexy Chef?" Ulit namin ni Warren.
"Oo. Crush na crush ng kapatid ko yun. Playboy din yun. Matalino daw yun weh tapos may long time gf daw. Sexy Chef tawag nila culinary kasi course nun. Rinding rindi ako sa mga barkada ng kapatid kapag yung Duke na yun ang pinaguusapan nila." Naiiritang sabi ni Zues.
"Baka yung long time gf yun ung babaeng nameet mo dude." Sabi naman ni Warren.
"Saklap mode dude. Sayang." Sabi ni Zues. Napapailing nalang kaming tatlo. Kung totoo nga sayang naman.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Author's Note:
Queen on the side!
Comment and vote please!
XOXO
Ms.Pix
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
SaggisticaIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...