"Hi girlfriend." Bati ni Art sakin. Then he kissed me on my cheeks.
"Aga natin ah." Bati naman ni Duke sa kanya.
"Yup. Girlfriend wants me here early weh." Sabi ni Art sabay upo sa tabi ko. "What do we have here?" Tanong niya sakin.
"The muffin boyfie." Sagot ko nalang. Tumayo ako ang pumunta sa ref.
"Yeah right the muffin. Hahaha Zia sinong nagturo sayo si Zues?" Tanong niya kay Zia.
"Nope Kuya Art, wala yung alam no. Inaral ko on my own. Syempre its for my Papa Duke." Proud na sabi ni Zia. Pinagsalin ko nalang sila ng juice.
"Here boyfie. Tara dun muna tayo sa living room. Iwan muna natin yang dalawang yan." Sabi ko kay Art habang inaabot yung glass of juice.
"Ok." Sabi ni Art at inakbayan pa ako. Naupo kami sa couch at inopen ko yung tv.
"Kailan uuwi parents mo boyfie?"
"Hmmmm mom just called, maybe on the 29th girlfriend." Sagot ni Art sabay akbay sakin. I just nod.
"I want you to meet them girlfriend." Sabi nito. Napatingin ako dito.
"Huh? Agad agad boyfie?"
"Oo naman. They will love you girlfriend. Im sure of it." Confident na sabi nito. Napasimangot naman ako sa sinabi nito. Kinakabahan ako weh.
"Sunshine?" Tawag ni Duke sakin. Lumapit naman ako. Nakita ko nakaapron ito si Zia naman nakaupo na sa isang stool. Inaantay siguro yung muffins niya.
"Yeap?" Sabi ko naman.
"Can you buy this? Nakalimutan ni mom yan bilin." Sabay bigay sakin ng list.
"Ihhh dami naman." Sabi ko.
"Pasama ka kay Art." Sabi naman ni Duke. Alangan hindi sundin ang chef ng pamilya.
"Fine." Sabi ko sabay talikod. Sinamahan naman ako ni Art sa grocery.
"Girlfriend, kuha lang ako ng drinks dun ha balik agad ako." Paalam ni boyfie sakin.
"Ok." Sabi ko naman. Sabay kiss niya sa cheeks ko and layo. Ihhhh ang gwapo niya talaga. Watching him walking hay...
"Tagal naman ni Art." Sinundan ko na. And ano ito. I saw him laughing with a girl. Nakatalikod kasi sakin si Art pero I can hear what are they talking. Nagkunwari na lang ako namimili ng drinks.
"Kailan kapa dumating?" Tanong ni Art.
"The other day Arthur. I was trying to contact you nga weh." Sabi nung girl. Whats with the accent girl?
"Sorry about that. Ive change my number na kasi." Sabi naman ng boyfriend ko.
"Ohhh I see. Mom's looking forward to see you again Arthur. Would you like to spend christmas eve with us just like before." Aww flirting one on one?
"Sorry his celebrating christmas with my family. With me." Singit ko naman. Aba tinaasan pa ako ng kilay nitong flirt na to.
"Girlfriend!" Sabi ni Art sabay ngiti sakin. Inakbayan niya ko and kiss my hair. Ngumiti ako and look at him. Nakita ko naman sumimangot yung girl.
"Sasha meet my girlfriend. Sushine she is Sasha. A friend of mine." Pagpapakilala ni Art samin.
"Anu ba yan Arthur, friend lang?" Sweet or malanding sabi ni Sasha kay Art.
"Hahaha fine. A family friend Sasha." Sabi naman ni Art.
"Yun lang?" Ahhhh dont push the maldita button utang na loob.
"Ayaw ng friend? Anung gusto mo EX girlfriend?" Sarcastic na sabi ko sabay halukipkip.
"Well you can say that." Aba malditahan pala ang trip nitong flirt na to ah. I smiled at her
"Ex nanaman pala weh. Boyfie I think we should go. Duke's calling also." Sabi ko kay Art. He smiled at me and nod. Nakita ko naman sumimangot si Sasha.
"We need to go Sasha. See you around." Sabi lang ni Art dito saka nagnod.
"Is that really your EX?" Tanong ko kay Art pagkasakay namin sa car.
"Sasha? Hmmmm yes." Yun lang ang sagot ni Art.
"For how long?" Tanong ko naman habang kumakain ng fries sinubuan ko si Art.
"Ahmmmm munch.... 2 years." Sagot nito habang ngumunguya.
"Really? Ang tagal niyo pala." Sabi ko sabay tingin sa labas.
"Ahhh oo weh." Tas nakita ko napatingin sakin si Art. Hindi na ako umimik.
"Girlfriend??" Tawag sakin ni Art. I smiled and look at him.
"Im ok boyfie. Napagod lang ako ang init kasi weh." Sabi ko nalang. EX nanaman weh. Wag ko lang makikitang didikit pa siya kay Art. Pagdating sa namin bahay.
"Were here!" Sabi ko sabay lagay sa table ng pinamili namin.
"Sis! Taste my muffin." Sabi ni Zia sabay abot samin ni Art ng muffin. Nakita ko naman si mom and dad with Duke na kumakain. Nandun na din si Zues at Warren. Kumagat ako.
"This is good Zia! Better than the one we always buy. I love it Zia!" Sabi ko sabay kagat ulit.
"Yay! Did you hear that Papa Duke!" Sabi ni Zia at lumapit pa kay Duke.
"Ok fine fine! We will go out!" Sabi ni Duke sabay tayo at akyat na.
"Papa Duke kelan?" Sigaw naman ni Zia.
"Ill just text you." Yun lang at nagtuloy na si Duke paakyat. Cold hearted prince talaga yun.
"Finally lil sister. Yan na christmas gift namin sayo ha." Sabi ni Zues kay Zia. Nagkatawanan naman kami. Goodluck talaga sa date nila!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Author's Note:
Sasha on the side!
dont forget to vote and comment! Thank You!
XOXO
Ms.Pix
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
Non-FictionIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...