Nang dumating si Art nagready na kami papunta sa hospital.
"Mommy sasama ka po?" Tanong ko kay mommy.
"Oo iha pero susunod nalang kami ng Dad mo ha. Magluluto muna ako ng dinner na pwede namin dalin dun." Sabi ni mommy.
"Wow. Thanks mommy. I love you." Sabi ko naman sabay kiss dito. Kausap naman ni Dad si Art. Business yun I think.
"Anung meron?" Tanong ni Duke kapapasok niya lang ng kitchen galing gym I think.
"Dave met an accident last night after the party." Sabi ko nalang. Habang pinapanuod siyang kumukuha ng water sa ref.
"Is he ok?" Tanong naman nito.
"Yes. His out of danger now. Mom is coming later if you like you can come." Sabi ko nalang sabay talikod. Nagpaalam na kami ni Art and nagpunta sa hospital.
"Hi Nanay!" Bati ko kay Nanay. Nakaupo ito sa tabi ni Dave. Gising na pala ito. May dala kaming fruits ni Art and the sandwich na ginawa ni yaya kanina.
"Dave nandito sina Shine at Art." Sabi ni Nanay sabay tayo at inabot ang dala namin.
"Pare kamusta? Masakit ba?" Pang-aasar ni Art dito. Medyo nakaupo si Dave.
"Haha loko ka pare. Oo masakit pa pero bareable naman." Natatawang sabi ni Dave mukhang mas ok naman siya.
"Ikaw na ang magkabali-bali ang bones." Sabi ko naman sabay upo sa tabi ng kama nito.
"Salamat sa inyo ha. Sinabi ni Nanay na kayo ang tumawag sa kanya. Binantayan niyo ako hanggang wala sina Nanay." Sabi nito. I stare at his face. This guy could be my brother.
"Its ok Pare. What's important eh magpagaling ka." Sabi naman ni Art.
"And dont worry about dun sa nakabangga sayo. Sabi ni Dad siya na ang bahala." I smiled at him. Nagblush naman siya.
"Thank you ulit. Sinabi nung nurse kanina you two paid everything." Napangiti naman kami ni Art.
"Forget about it. Whats important is that your safe now. Kailangan mo magpagaling kasi magpapalawan tayo remember?" Sabi ko naman sa kanya. Kumuha ako ng orange and opened it for him.
"Sina Zia pumunta na dito." Sabi ni Dave ng subuan ko siya ng orange.
"Ohhhh really? Sino sino sila?" Tanong ko naman.
"Zia, Zues, Warren, Wade, Queen. Sabi nila hindi kayo macontact. Tulog pa daw ata kayo. Awww" Natatawang sabi ni Dave. Ayan sumakit tuloy yung mga fracture niya.
"Ayan kasi. Wag ka ngang tumawa masyado. Here drink this first." Sabay abot ko sakanya ng water na may straw. Natatawa naman si Art.
"Naku pare medyo nagtulog nga kami kaya ngaun lang kami. Susunod na din yung iba nararamdaman ko." Sabi ni Art at maya maya nga may pumasok. May dala pang mga balloons and flowers.
"Dave!!!" Ang ingay ni Wade. Bumalik pa talaga siya diba.
"Papa Dave. Were back and may bitbit pa kami oh." Halos mapuno ang suite ni Dave nandun kami magpipinsan. Ang gulo namin. Yung Nanay ni Dave lumabas muna daw kasama si Nely.
"Bilisan mo gumaling Dude! Anu ba yan!" Sabi ni Red.
"Hoy wag niyong pwersahin yang si Dave. Kita niyong kanina lang siya inoperahan." Saway ko sa kanila. Si Art naman katabi ko at nakahawak sa kamay ko.
"Hahaha anu dude Reresbakan naba namin yun nakabangga sayo?" Sabi naman ni Hunter. His one of my cousin na may pagka basugalero.
"Oi Hunter tumigil ka nga. Resbak resbak ka dyan. Baka gusto mong isumbong kita kay papa." Saway ni Ishi dito. Natawa kami sa kanila. Magkapatid sila and mas matanda si Ishi kay Hunter.
"O nagkakasayahan pala kayo." Sabi ni mom.
"Mommy!" Sabay tayo ko ang salubong ko sa kanila.
"Kamusta ang patient?" Tanong ni mommy sabay lapit kay Dave.
"Ok lang po ako Tita. Salamat po sa pagdalaw." Nakangiting sabi ni Dave. Now I can see kung san part sila magkamukha ni mom. The nose. And the bubbly aura.
"What are you thinking wifey." Bulong ni Art sakin.
"Hmmmm moms nose and mannerism is same with Dave." Sagot ko naman sabay harap dito. Super close naman pala ni Art sakin and saktong pagtingin ko sakanya he kissed me. Ihhhh kinikilig pa din ako nakakaasar.
"Oi! PDA masyado." Bato ni Elain ng balat ng orange samin. Natawa kami pareho.
"Inggitera!" Sabay bato sa kanya nung orange. Nagkatawanan na.
"Oo na ingit na ko. Hmp. Hahanap na ko ng boyfriend!" Hahaha lalo kaming nagkatawanan.
"Wait ka lang. Ill get the results early morning wifey." Sabi ni Art sakin and hug me. I just nod and smiled at him. Pumasok na si Dad kasama si Duke.
"Hi Tito!" Bati nila. Sabay sabay mga people?
"O daming tao a? Reunion?" Sabi ni Duke.
"Hahaha di naman." Nilapitan ni Dad si Dave nagkamustahan. Grabe bakit ganun it feels like my family is complete. Dumating na din ang mga magulang ni Dave. Kasama na ang tatay niya na ngaun ko lang nameet. Abot abot ang pasalamat niya sa pagtulog namin. Dad assured them na makukulong ang nakabangga kay Dave no matter what.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
Non-FictionIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...