Tease 25
"Hey, baby. How about we go to the Philippines and see your Titas? " i asked my baby who is busy playing with his toy cars.
His eyes grew bigger and so as his smile. "Thi-ta? Ta! " he exclaimed and clapped his hands.
Dumating si Merri at kagigising lang yata. "Tita? An... Diyan na ba sila Ate Yla? " she said while rubbing her eyes.
"Nope. We. We'll go see them," I said and point out our luggages. "Kaya magshower ka na. Mamaya ang alis natin. "
Nanlaki rin ang mga mata niya. "Huwat!? Are you crazy? Ayukuh umuwi," she said and stomped her feet.
I rolled my eyes at her. "Oh don't be such a baby, Merri. Si Errol nga, excited eh. And please. Wag kang mag-alala dun kay Rusting. He won't see you, i promise. He's busy with Michelle. "
She glared at me and took her luggage. "Oh thank you, couz. You are so great that i almost want to strangle you to death," she said and went upstairs.
"You're welcome, Merri!" I shouted and played with my son more.
I smoothly took my laptop and open it. Hindi naman yata tamang sumugod ako ng walang laban 'di ba? I'll have to search about Ariel's brother. Who happens to be Surf Fabcon. Funny but that is his name. I wonder if they have Downy in their family.
Naubo ako bigla sa nakita ko. Seriously? He's an actor now? Sabagay, magaling nga pala siyang magpanggap. Naloko niya nga pala yung kapatid ko at hindi pa nakuntento. Pinagsasaksak niya pa.
Mag-antay kang lalaki ka. Hindi man kita mapatay gamit ang sarili kong mga kamay. I'll make sure that you'll rot in jail and no one could help you.
"Ginagawa mo, Atih? Makangiti ka diyan, wagas. Muntanga lang? "
Napasimangot ako kay Merri. "Basag trip ka. Tara na nga! " yakag ko sa kaniya at saka inalo na ang anak ko. Natutuwa namang umakap kaagad ang anak ko sa 'kin at nagwave pa sa mga toys niya.
"Excited mo a. Atat na atat ka na bang makita si Ex? "
I glared at Merri. "Oh shut up, Merrianne! "
"Ex! Shi-no po si Ex? "
Napalunok ako nang marinig ko ang boses ni Errol. "Wala yun, Baby," kiming sagot ko rito.
Tatawa-tawa namang nakatingin sa 'min si Merri. Sinamaan ko ito ng tingin at saka ito nag-peace sign at umaktong sini-zipper ang bibig niya. Kailangan niya talagang i-zipper yang bibig niya. Kundi ako mismo ang magse-stapler niyan pag hindi pa siya tumigil.
💛
Pagkalapag na pagkalapag ng eroplano, hirap na kaagad ako. Lalo na't ang hirap palabasin ni Merri sa eroplano. Mapapa-punyemas talaga ko ng wala sa oras dahil sa kaniya.
"Labas na diyan, Merri! " inis kong sigaw sa kaniya. Patawa-tawa lang ang anak ko habang nakatunghay sa 'min. "Ta, ta! Ta! Out po! " he bubbly cheer to his Aunt.
Umiling naman sa 'min si Merri at matindi ang kapit sa hawakan ng eroplano. Andami ng tumitingin sa 'min dahil sa kaniya. Jusmiyo! Ang aga naming nakalapag pero isang oras na kaming nandito, hindi dahil sa bagahe kundi dahil sa kaniya.
"Isa, Merri!"
"Dalawa! " she kidded but still tightly holding the handler on the airplane. "Ayaw ko talaga, Atih! Babalik na lang ako," she said and stomped her feet like a kid.
"Bakit, affected ka pa rin? " hamon ko sa kaniya.
She look at me hesitantly. Pabalik-balik p sa ang tingin niya sa langit at sa akin. Ano to, periodical exam? Pag hindi alam ang sagot, you tingin to the taas to hula the answer? Susme!
"Oo! Affected pa rin ako! Kasi naman, Atih e! "
Magsasalita pa sana ako nang may tumikhim sa tabi ko. Merri and I wavered when we saw a handsome guy wearing his pilot uniform. Eto na ba yung mala-Valerian Volkzi? Papalitan ko na ba yung pangalan ko ng Grace Oquendo? Ready na to-
"You are interrupting some passengers. Please proceed now. Cause if not, i might drag you two and that kid outside. " he straightly said.
Napataas ang kilay ko at akmang sasagutin sana ang kasungitan niya pero ang pinsan ko, ayun, biglang nag-inarte at nagpadala dun sa piloto.
"Masakit kasi yung ulo ko, Sir. Ayaw ko ng bumaba kanina kasi hindi ako makagalaw ng maayos. Pasensya ka na a? " rinig kong sabi ni Merri habang nakahilig pa yung ulo niya dun sa piloto.
Woah. Iba rin ang galawan niya. Matinde!
"Ta? " My son curiously look at his Aunt's flirtiness. I rolled my eyes and covered Clei's eyes. "Don't look, baby. It's bad. There are monsters. " flirty monsters I wanted to add.
"Monsters? " he blab and hug his arms more tightly on my shoulders. So cute.
Pagkaalis ng piloto, nakangisi pa rin ng parang tanga si Merri. Grabe lumande. Parang hindi na-brokenhearted last 6 months.
"Okay ka na, Merri?" i said and waved my hand right in front of her face.
"Yeah, i'm good," she said, still dreamy. Parang tanga, eh ang dami din namang pogi dun sa Germany. Ngayon pa talaga naisip magpakalandi. Tss.
"Si Rusting oh! " sigaw ko bigla at tumuro sa kung saan.
Nanlaki ang mga mata niya at tumingin sa direksiyon na tinuro ko. "Talaga?! " she exclaimed.
Tumawa naman ako at umiling. "Nope. Joke lang 'yun," I said in between my laughter. Errol laughed as well. "Joke joke joke! " he exclaimed and i pinched his cheek because of his cuteness.
"Very good, baby," I praised him.
He was all smiles. He kissed my cheek, both right and left. "Thank you! " he said and we both laughed on his epic Aunt.
"Grabe, pinagtutulungan niyo kong dalawa! "
Dumila lang ako dito at tumawa pa. And as for my cute son? He did what i have done too. Gaya-gaya ang cute na bata.
"Ann..."
Tumingin ako sa tumawag ng pangalan ko. My eyes met someone's eyes. Napako ako sa kinatatayuan ko. I can't believe this. Dito pa talaga kami nagkita?
•DiSe_Artemis•
BINABASA MO ANG
Tease your Heart ✔
ChickLitDJC Series #2: Annleigh Erica Dizon Teasing with every boys was all she wanted before, but she ended up falling for a playboy. She gave everything, even her most precious body. But her life changed when he chose his career instead of her. She broke...