Tease 34
"Why are you here, Miss? " baritonong sabi ng lalaking kaharap ko. Seriously? Bakit nandito 'to?
Sa pagkakaalala ko, siya yung nakakita sa akin nung mahimatay ako at parehong araw din kung kailan ko nalamang buntis ako. At sa pagkakaalala ko pa, mansyon ang nilabasan kong bahay nasa loob ng isang subdivision. Paanong may bahay siya dito?
"Kasasabi ko lang sa maid mo, kaya wag kang paulit-ulit. "
"Okay then. Minda, close the door," he said and turn around to get inside his house again.
Naalarma naman ako. "I need your footage from two years before!" habol kong sigaw sa kaniya.
Humarap siyang muli. "And as an exchange? "
Napaisip naman ako. Mayaman 'to 'di ba? Hindi na lang niya ko tulungan. Tss. Pero sabagay, wala na namang libre sa mundo ngayon.
"Money? "
He looked at me like he's very bored. "Not interested. Anything else? "
"Car? " umiling ito. "A house?!" eksaherada kong sabi ngunit umiling lang ulit siya.
"Ano bang gusto mo? Hilig mo? "
"Something precious. Antiques, anything, just something ancient or old. "
Pumasok sa isip ko si Mina. "I have a friend who's good at finding ancient jewelries. I'm sure Mina could give you what you-"
"Who? "
"Mina nga. She have the most succesful jewelry shop and i could-"
"Full name. Mina who? "
Tumaas ang kilay ko. "Bakit pa? She's not available, Mister stoneface," I said straightly. Parang iba kasi yung tinutumbok niya eh.
"It's just a name. Don't make it like a big deal. Name. "
I rolled my eyes. "Fine. Mina Therese Fille. As i was saying, she owned a-"
"Get inside. I'll get the CCTV footages," he said and went inside immediately. Aba't, bastos yung lalaking yun ah. Ni hindi man lang ako pinatapos.
💛
Nakalabas na ako sa bahay ng lalaking yun. He keeps reminding me of something and he tell it to me, over and over again. Nakakasora na. Paulit-ulit eh.
"Yung pinag-usapan natin, Ann. "
Ayan na naman ho siya. "Oo na! " inis kong sigaw at saka naghanap na ng masasakyan pauwi.
Paktay talaga ko kay Mina neto. Pero, mabait naman si Mina eh. Hindi naman siguro siya magagalit hano? Ah ewan. Kinakausap ko na yung sarili ko. Para 'kong baliw.
Pagkabalik ko sa bahay ay agad akong nag-ayos ng gamit at inilagay ang mga yun sa compartment. I need to see my stress reliever. I had too much information on my head right now. At baka sumabog na yung utak ko kakaisip. I need my peace of mind.
Pinaharurot ko ang kotse ko at nagbyahe papunta kayla Merri. I want to see my son.
Pagkarating ko sa bahay ay agad akong pinapasok sa gate nila. Tita Mila welcomed me with a hug.
"Tita. "
"Ann, dear," she said while hugging me. Humiwalay rin ito sa akin at malawak na ngumiti. "You must be hungry. Come. Nagluto ako ng dinner," sabi niya at iminwestra ang dining area.
Ngunit umiling ako habang nakangiti. "I want to see Anvriel first, Tita. Namiss ko yung baby ko. "
"Oh. Nasaan nga ba ang batang yun? Naglakwatsa kasi sila ni Merri eh. Hindi pa bumabal-"
BINABASA MO ANG
Tease your Heart ✔
Chick-LitDJC Series #2: Annleigh Erica Dizon Teasing with every boys was all she wanted before, but she ended up falling for a playboy. She gave everything, even her most precious body. But her life changed when he chose his career instead of her. She broke...