Tease 37
"You may now kiss the bride.. "
Agad kaming naghiyawan nang masabi na yun ni Father. Kinasal na si Ylaina. Sa wakas! Ang tagal din naming inantay ang happy ending ni Yla. She was always been alone before. Kahit lagi kaming nasa tabi niya, parang may kulang pa rin sa mga mata niya.
But now, as I see Ylaina happily waving her hand at us. Her eyes are full of happiness now. And that's all because of Austine and their children.
Hindi rin sigurador si Austine ah. Pagkapanganak ni Ylaina, meron kaagad na sumunod. Magkakaanak na naman sila. Buti na lang at hindi pa ganun kalaki ang tiyan ni Yla. Susme! Kami kaya ang nakunsume sa pagmamaktol niya sa gown niya. Kesyo baka daw di na magkasya sa kaniya, o baka naman hindi na siya mahalin ni Austine sa taba niya. Naku naku naku nako sabi ng pabo. As if naman na magsasawa si Austine na mahalin siya. Baliw na baliw kaya yung asawa niya na ngayon sa kaniya.
"Tara na. Picture taking na," yaya ko kayla Mina.
I heard Rose heavy sigh before going to my side. "Hindi ba pwedeng wag na?"
"Oo nga naman, Ate. "
"Ehem, affected alert!" parinig ko naman bigla habang nakaiwas tingin sa kanila.
"Hindi kaya!" rinig ko namang sabi nila.
"Hindi naman pala. Kaya tara na. May naghahanap daw sa 'kin sa shop ko eh."
They stomped their feet. Pero sumunod din naman silang lahat. Tumabi kami kay Ylaina and saw the boys on our back. Ramdam ko ang paninigas ng dalawa sa tabi ko. I giggled when they made a forced smile.
"Formal po, guys!"
"Wacky naman po!"
"Sweet naman po. By partner!"
Doon namutla ang mga kaibigan ko. Lalo na si Mina. Hindi niya kasi kilala yung isang lalaki. Kamag-anak ni Austine.
"Babe.."
I looked at Ervin and gave him a puzzled look. He just gave me a reassuring smile and kiss the middle part of my nose bridge. Napangiti na rin sa kasweet-an. He was not now the usual perv guy where he always kiss me on the lips and we'll just make out whenever we feel like it. Now, all he shows me is his gentleman self.
Hindi ko lang sigurado 'yung pagka-gentleman niya kapag kaming dalawa lang.
"So sweet. 'Yung pagbato na po ng boquet. "
Agad kaming pumwesto sa likod ng bride at halatang iwas na iwas yung mga kaibigan ko. Pero yung mga lalaki naman, cheer ng cheer sa kanila para makuha yung boquet. Those boys...Gusto nilang pakasalan yung mga girls kung kailan ayaw na nila sa kanila.
"Okay lang, babe, kahit hindi mo masalo, papakasalan pa rin kita!"
Napangisi ako ng marinig ko ang boses ni Ervin. Nag-ayyiiee naman ang mga tao sa narinig nila.
As if din naman na masasalo ko yung boquet.
💛
"Did you liked it?"
Nakanganga ako habang nakatanaw sa beach resort. "Are you kidding? I love it!" usal ko sa kaniya at saka bumalik ng tingin sa dagat na sobrang asul. Kitang-kita ko ang mga puting buhangin. Sobrang linaw ng tubig.
If only, Philippinos know how to use the beach properly. No waste, just swim. All beach must've been like this.
Naramdaman ko ang pagyakap sa akin ni Ervin mula sa likuran. He kissed the side of my neck before burying his face on it. "I'm glad you liked it. I went here because of my shoot and remembered you while looking at the shore. "
BINABASA MO ANG
Tease your Heart ✔
ChickLitDJC Series #2: Annleigh Erica Dizon Teasing with every boys was all she wanted before, but she ended up falling for a playboy. She gave everything, even her most precious body. But her life changed when he chose his career instead of her. She broke...