23

504 25 0
                                    

Tease 23

I am on the airport. Inaantay ko na lang yung flight namin. Rose is with me but i can't feel her presence. Simply because of Ylaina's new friend. They were kinda bestfriends now. Parang balak na nga yata kaming ipagpalit ng babaeng 'to kay Sebastian. Lapastangan!

"Baka naman mamiss mo ko agad? Sinasabi ko sayo, Baste, ayoko sa clingy, okay? Baka tawag-tawagan mo ko dun. Hindi ko na talaga sasagutin yan. Pramis," pang-aasar pa ni Rose.

Baste on the otherhand just tsked. "Asa ka, Rose. Bakit naman kita tatawagan, bakit, maganda ka ba? "

Burn~  That must've hurt a lot.

"Excuse me! Maganda kaya ako. Bulag ka, Baste! Bulag! " she said out loud. Bungangero talaga to kahiy kailan.

"Aba't -"

Nagsunod-sunod pa ang mga pagtatalo nila. "Magkaibigan lang ba talaga kayo? Parang mas magjowa pa kayo eh. Nag-aaway kayo para di niyo masyadong ma-miss yung isa't isa. "

Nanlaki ang mga mata nila. "Hindi no! " sabay pa nilang sigaw.

Napaling na lang ako. Parang mga bata. "Oh siya. Magsi-cr muna ko. Bawas-bawasan niyo yung lakas ng boses niyo. Nakakahiya sa mga tao. Ang linis niyo tignan tas bungangero't bungangero kayo. " i said and walk away. As expected, hindi nila sinunod yung sinabi ko. Hanggang sa makalayo ako, naririnig ko pa rin yung away nila.

"Don't be like them, " i whispered when i  caressed my pregnant tummy. Wag kang gagaya sa kanila, baby. Okay lang maging bata isip pagbata ka pa pero pagtumanda ka na, wag kang magiging gaya nila. Masama silang impluwensya.

I was on my way to the restroom when someone bump into me. "Sorry... " i heard a baritone voice coming from the guy with black shirt, pants and cap. What's with his black outfit?

Nakaramdam ako ng kabog nh dibdib ko. I tried to look back to the guy but he's already gone. Para siyang si... No. I must be mistaken. Imposibleng mapunta siya rito.

I went inside the cubicle and pee. Sa pagbaba ko ng pants ko ay nalaglag ko ang wallet ko. Nag-ayos akong muli at saka kinuha yung wallet.

Before putting it back to my pocket, i opened it and saw my picture with my sister. I felt the urge to cry when i saw her face. I miss you, Annette. Sorry wala si Ate nung nangyari sayo yun. Sana natulungan kita. Sana magkasama pa tayo. Sana buhay ka pa. I bet you'll be happy to take care of my baby every time I'm in work.

Suminghot ako at pinunasan ang luha ko. Pagkalabas ko ng cubicle ay naghilamos ako at huminahon.

I'm gonna avenge you, Annette. Not now, but soon.

Bumalik ako sa pwesto namin at tinawag na ang flight namin. Nakangisi akong sinalubong ni Rose at saka dinaluhan.

"Pano ba 'yan, Baste? Alis na kami ah? Babush!" sabi niya at saka nauna ng tumalikod.

Pero bago pa siya makahakbang palayo, hinila na siya pabalik ni Baste. He wrapped his arm around her and hug her tightly. Sweet. Ano 'to, teleserye?

"Mag-behave ka dun, Rose. Baka mai-pound ka dun, akalaing aso ka sa ingay mo. "

She stomped on his feet. "Leche ka, Baste! Alis na talaga ko! "

Tease your Heart ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon