Tease 39
"Mom-my!"
I yawned before rising up from bed. Nananakit ang mata ko. I can't help but to cry last night. Hindi kasi matanggap ng damdamin ko na kayang gawin ulit sa 'kin yun ni Ervin. I just... can't accept it.
"Hi, baby! Good morning!" I cheerfully said and took him in my arms. Ang gwapo talaga ng anak ko. Manang-mana sa tatay niyang qaqo. Sana di ka magaya sa kaniya, baby.
Dinala ko siya sa kitchen at saka nagluto ng breakfast. I was smiling in front of my son but when i turn back to what I am cooking is, doon naman namuo ang mga luha ko.
Hindi siya umuwi kagabi. I tried to call him but he just answered me, "babe, I'm really busy right now. See you later. " And he hung up.
Umasa akong uuwi siya kagabi. But no Ervin has come. Madaling araw gising pa rin ako. I tried to call him many times but his phone is unreachable.
Nakaidlip ako at nagising muli sa tunog ng cellphone ko. I thought, he'll come home last night. But i just got his text saying, "I'll be staying out. I'm sorry. See you tomorrow. " That's it. There's no even "I love you" in his message.
"Mom-my?" rinig kong sabi ng anak ko.
I smiled at him. "Patapos na 'to baby. " i just told him.
Tumunog ang pinto, hudyat ng pagdating ni Ervin. I smirked. Umuwi pa siya.
"Babe!" I heard his faint voice and his footsteps. Narinig ko ang pagkalabog ng bag niya. Obviously, he already saw Anvriel.
"Annleigh. Sino to? He... he looks like me," I heard his horrified voice.
Pinatay ko ang kalan at saka humarap sa kaniya, without any emotion on my face. "Of course, he looks like you. Anak natin siya. "
His mouth hang and tears form in his eyes. He touched my son's face. "May anak na tayo? Kamukhang-kamukha ko yung anak natin, Ann," masaya niyang sabi at saka niyakap si Anvriel.
My son just look at him innocently. "He-llo p-po. " he said and touch his father's cheeks. Parang gusto ko rin maiyak sa pagkikita nilang mag-ama. After 2 years, finally they met each other.
"I'm your Daddy, baby. " he said as he amusingly look at Anvriel.
"Dy? Da-ddy!" my son said and smiled at him. He hugged his own father. Deym! Daddy lang yung sinabi ng anak ko, naiiyak na kaagad ako.
I'm sorry, baby. Ngayon ko lang napakilala si Daddy. May kasalanan kasi siya sa 'tin eh. At sa tingin ko, hanggang ngayon may kasalanan pa rin siya. Sa akin, hindi na sayo, anak.
💛
"Bakit ngayon mo lang siya pinakilala sa 'kin? Dalawang taon, Ann. Dalawang taon! Hindi pa ba sapat yung ginagawa ko ngayon para ipakilala mo sa 'kin yung anak natin? I am winning you back now, aren't I?"
Napaiwas tingin ako. "Kasi nagloko ka. Sasabihin ko na sana pero nagloko ka." I look at him in the eye. "Kung kailan sasabihin ko na, saka pa kita makikitang may kasamang iba. Wag ka na magalit, hanggang ngayon pa rin naman nagloloko ka pa, pinakilala pa rin kita sa kaniya." I said remembered the picture on my phone.
Kumunot ang noo niya. "What are you saying? Hindi ako nagloloko!" he growl.
Natawa naman ako sa reaksiyon niya. "Ah talaga ba? Wag mo 'kong gawing tanga, Ervin. Pa-busy busy ka pang nalalaman, may iba ka na palang kinakalantaring iba. Sana sinabi mo na lang, Ervin. Dun ka naman magaling 'di ba? Ang diretsyuhin ako kapag nagsawa ka na. Why don't you do it once again? I won't hurt twice. Nasanay na 'ko sa una, hindi na 'ko ulit masasaktan sa pangalawang pagkakataon. Manhid na kasi to eh. " i said and pointed at my heart.
BINABASA MO ANG
Tease your Heart ✔
ChickLitDJC Series #2: Annleigh Erica Dizon Teasing with every boys was all she wanted before, but she ended up falling for a playboy. She gave everything, even her most precious body. But her life changed when he chose his career instead of her. She broke...