Tease 26
I was rooted on my spot. Oh... My...
"Gosh!!!" i said and cheerfully went to that someone. It's Baste. Wow. It's been years since i saw him in person. Mas gumwapo siya at parang may nag-iba sa kaniya. I just can't point out what's wrong with his eyes. Or maybe his face? Ah ewan.
"Ann, nakauwi ka na pala. " he said while still looking far away. May inaantay siyang iba. Sino kaya? Is it Rose?
"Waiting for Rose? " pukaw ko rito. That caught his attention. Akala ko nga ide-deny niya. Pero hindi.
"Have you seen her? Nakita ko kasi 'yung... "
"Facebook status niya? " pagtutuloy ko sa sasabihin niya. Parang nahihiya pa kasi siyang i-admit na inii-stalk niya si Rose sa Facebook eh. "I saw it too. But I'm sorry. Walang sinabi sa 'kin si Rose kung saang terminal siya eh. Do you want me to ask her? " suhestiyon ko.
"Atih! Nandito na yung taxi! "
"Teka lang-"
Hindi ko na natapos yung sasabihin ko dahil hinila na ko ni Merri sa braso. "Walang teka-teka. Ubusan na ng taxi ngayon kaya halika na. " marahas niyang sabi at tumingin kay Baste. She smiled at her but i can sense anger and i don't know why. "Alis na kami, Kuya Sebo de macho-este, Sebastian, " she said and hastily pull me inside the taxi just on the crossroad.
"Ala na.. " usal ng anak ko.
"We'll see him next time, baby. " malambing kong sabi at pinahiga na lang sa lap namin ng tiyahin niya, na parang baliw na pinagmadali kami sa pagpasok ng taxi. Ano bang pinaglalaban neto?
"Care to tell me what's the problem, Merrianne? " saad ko nang makatulog na si Clei.
"Rose has issues with Kuya mong boy na si Kuya Baste. If you haven't notice Atih kong maganda pero mas maganda ako, iniiwasan niya si Kuya Baste. Kaya hindi mo pwedeng sabihin sa kaniya kung nasaan si Atih Rose. Owkie? " she said while examining her fingernails. Oo na, siya na ang may magandang nail polish ngayon. Tss.
"And what is their issue? " i asked while raising my eyebrow.
She stopped looking at her nails. "Issue nga nila 'di ba? Wag na tayong makisali, Atih. " she said in a high pitch tone and rolled her eyes.
Sa inis ko dahil sa pag-iinarte niya. Pinitik ko ang noo nito na kinaaray naman niya. "What's with you ba? That's ouchie ah, " she said.
"Tigilan mo nga ko diyan sa kaartehan mo. Nakakita lang ng gwapo kanina, umarte na. Tas magbibigay-bigay ka ng info, kulang-kulang naman. Kainis ka, lam mo yun? " i said and in a high pitch tone too.
"Oh my gosh, Atih! I'm so ganda nga kas-"
"Ngay! " i heard my son and covered his cute little ears.
Nagsamaan kami ng tingin. "Ikaw kasi! " i whispered.
"Ikaw kaya! " she whispered back.
Umangat ang ulo ng anak ko at iminulat ang inaantok pa niyang mga mata. "Ingay po. Q-qiet. " he said and touch my cheek and also his Aunt's cheek.
BINABASA MO ANG
Tease your Heart ✔
ChickLitDJC Series #2: Annleigh Erica Dizon Teasing with every boys was all she wanted before, but she ended up falling for a playboy. She gave everything, even her most precious body. But her life changed when he chose his career instead of her. She broke...