Conflict Thirty-Two
~
Natigilan si Jessah sa sinabi ng kapatid niya. She's starting to get frightened lalo na nang mahagip niya ng tingin ang mga tadtad ng bala sa tagiliran, balikat at braso ni Anrielle. Natatakot siya.. isa nga siyang doktor sa maraming fields pero sa ngayon palang ay natatakot na siya. Anrielle's her sister at ayaw niyang magkamali.
-
"Miss Maxim, why don't you heal your sister now?" Narinig niyang sabi sa kanya ni Chedric. Naglalakad ito papalapit sa kanila at may hawak na dalawang baril sa magkabilang kamay. He looks calm at nagtataka si Jessah kung bakit na naman ito nakangiti sa kanya. He's really crazy. Sabi pa niya sa sarili niya.
Pero nakangiti parin sa kanya ang knight. Giving all the encouragement to ease her. Kitang kita nga naman kasi ni Chedric ang kinakabahang mga mata ng dalaga.
"Go on, Jessah. Alam mong ikaw lang ang makakaligtas sa kanya."
"B-But---"
"You're gorgeous. . ." Wala sa sariling nasabi ni Chedric. His eyes were meeting her gaze. Nagulat si Jessah. Like what the?! Bakit bigla bigla nalang itong nagsasalita ng ganun? Ang mas malala pa ay ngumiti na naman sa kanya si Chedric---like he always do.
Umiwas siya ng tingin habang kunot ang noo. Iniinis na naman siya ng epal na knight na yun. Basta ngumingiti na si Chedric, kumukulo ang dugo niya sa inis. Parang isang buton ng galit ni Jessah si Chedric. At wala na siyang pake kung bakit nangyayari yun.
Umismid siya sa harap ng binata at saka ito tinaasan ng kilay.
"Duhh. It's obvious kaya. Pero pag sinasabi mo yun, I really wanted to puke. Tss."
Natanga naman si Chedric, bakit galit na naman ang amo niya? May nasabi ba siyang masama?
Inalala niya ang mga sinabi niya kay Jessah simula kanina pang umaga.. Eh puro--- Yes Miss. Understood. at Masusunod po--- ang mga sigurado niyang sinabi sa dalaga.
If that's the case, ayaw na ba nitong sundin niya ang mga inuutos nito? But he knows.. that wouldn't happened. Amo niya nga si Jessah diba?
Napatingin ulit sa kanya si Jessah. Pero nag-aalala ang mga mata nito.
"A-Ate.. Si C-Cookie.. please.." Umungol sa sakit si Anrielle na ikinataranta ni Jessah.
"O-Oo sis. Oo.." Tumatangong sagot niya. "Chedric Len.. ilayo mo rito si Cookie Shewhart. Papunta siya dito ngayon. At kung maaari lang, wag mong hahayaang masugatan siya. You get it?"
Yumukod sa harap niya ang knight bago patakbong umalis. Inalalayan naman ni Jessah si Anrielle para makatayo. Namilipit ito sa sakit kaya nataranta na naman siya.
Kung meron mang kahinaan ang isang Maximillian Jessah, yun ay kung mapapahamak ang pamilya niya. She can be a bitch, an evil pero kung sa mga kapatid niya ay mahirap yun.
"A-Ate.. si Danger.." Hirap na hirap na sabi ni Anrielle. Inilibot ni Jessah ang paningin at doon niya nakita si Danger. Nakaupo at putol ang isang paa.
Napatakip siya ng bibig. And she decided na gamitin na ang kakayahan niya.
Ilang taon niya na bang hindi nagagamit yun? Sobrang tagal na. At di rin siya sigurado kung kakayanin ng katawan niya.
--
Dinala ni Jessah ang kapatid at si Danger pabalik sa basement. No one knows that area maliban sa Laundrize family at ang mga knights nila.
BINABASA MO ANG
Sisters' Conflict {BTS Fanfic} → Triplets' Conflict (On-Going)
Teen FictionBook 1: Sisters' Conflict Book 2: Triplets' Conflict Book 3: - - -