Conflict Two
[ Dyosang Ellaine's POV ]
~
Napansin kong kanina pa nakasimangot si Anrielle. Pumunta ako sa Student Council Office, halos tatlong oras din ako dun at nung bumalik ako sa classroom ko ay nakita ko na naman siya sa may gilid ng bintana na naka-kunot noo. Ano kayang problema niya?
"Ellaine! Ellaine ganda!"
Napangiti ako nang makita ko ang bunso namin. May mga hawak siyang kung anu-anong color boxes.
"Ano yan? Para san yan, Anj?"
"Ah kasi pinadala sakin nung mga classmate ko. Pupunta kasi silang party nung class muse namin eh. Kaya sakin muna 'to binigay na lagayan ng raffle tickets para s Filipino Month."
igla akong nasaktan para sa kapatid ko. "Hindi ka.. kasama dun sa party?"
Umiling siya at may matamis na ngiti. "Hindi Ellaine eh. Okay narin yun para naman makagawa ako ng assignments. Ang dami rin kasi."
Pilit nalang akong ngumiti. Ganyan naman talaga siya eh. Pakiramdam ko ay hindi siya marunong masaktan. minsan ay naisip ko.. naiintindihan niya ba yung nangyayari sa paligid niya? Kasi kung ako ang tatanungin.. I know, alam na alam kong they despised Anjie. It may be because of insecurity o baka sadyang bullysila. Sa pagkakaalam ko din ay nasa section ni Anj ang mga matapobre.
Alam ko naman. Hindi kami ganun kayaman.Nakatira nga lang kami sa simpleng apartment. Hindi tulad nila na nasa mga mansion. Oo nga't nasa sikat kaming eskwelahan pero kung tutuusin.. kahit gaano pa kalaki ang mga sinasahod nila Ate Jess at Ate Yanel ay di parin kumakasya samin dahil talaga namang mahal ang tuition sa school na 'to.
Kaya iyan. Marami ang may ayaw sa kanya. paano'y may paga-aloof siAnjie. Hindi rin kasi siya sociable di tulad namin ni Anrielle na sanay na sa mga tao. As of for Anjie, hini niya pa talaga napapakita kung saan siya nag-eexcel.
Anrielle's into faband popularity. The campus Queen. Ako naman ay kilala dahil sa pagiging Student council President and perfection daw ika nila. While Anjie? She's not oming out from her shell. Naka-stuck lang siya saming magkakapatid.
"Ellaine? Ellaine?---- ayos ka lang ba?" Tawag pansin niya sakin. Na umipektibo nman.
"Ah sorry bunso. Naisip ko lang yung about nga sa Filipino Month. Next next week na nga pala yan."
"Ooo nga eh. Tara na. Tawagin na natin si Anrielle. Nagugutom narin kasi ako. Tsaka may ikukwento ako sainyo!"
Nginitian ko ng pang-aasar si Anjie. "Uy.. sino yan? Yiiiee.."
"Hahaha." Mahinhin siyang tumawa. Para ngang batang prinsesa eh. yung sa mga Barbie series. "Sino agad? Eh wala pa nga akong sinasabi."
BINABASA MO ANG
Sisters' Conflict {BTS Fanfic} → Triplets' Conflict (On-Going)
Roman pour AdolescentsBook 1: Sisters' Conflict Book 2: Triplets' Conflict Book 3: - - -