Chapter 6- Chase

17.9K 289 15
                                    


President...

Leonor's POV

Alas otso na. Putek! Late nako nito ≧﹏≦ .

Alam nyo bang never pa akong nalate sa tanang buhay ko?

Tsk. Hindi ako pa-good student, kung yan ang inaakala nyo. Takot lang talaga akong malate.

Alam niyo ba kung bakit?

Ewan din.. Basta ang alam ko hindi mo magugustuhan ang parusa ng mga SSC ng Illustrados.

Mayroon yung maglilinis ka ng isang buwan sa buong school, mayroon yung aakyatin mo yung rooftop at sisigaw ka ng malakas, yung dapat naririnig ka sa ibaba.. Eh panu kung hanggang 15th floor 'tong building namin? Edi ang sakit sa vocal cord nun?

Kung hwag na lang kaya ako pumasok?

Haaayy.. Di din naman pwedi.. Bukod sa nakakasawa ang mga panunukso ng mga matatanda tungkol sa amin ni Royce, inaalala ko din ang mga grades ko, aba! Panu na lang ang pangarap ni itay sa akin? Odi di pa natupad yun. Saka.., saka.., Ay wag na.. Nahihiya akong sabihin na namimiss ko si Royce. XD Charaught!

Nasa tapat nako ng gate.. Luhh! Patapos na ang Illustrados Hymn. Late na ngang tunay. Tsk! Tsk!

"Excuse me, Miss.. Your name?" Hayan na si Koyang walang mata. What I'm gonna do? +_+

"Leonor po." Sagot ko.

"Whole name, Miss." Fatay! Anung gagawin ko. Psh! Labag naman kase sa kalooban kong banggitin ang buong pangalan ko. Kaya pinakita ko na lang ang ID ko.

"Ms. Leonor Rivera, pfft!" Hambalusin ko 'to e.

"Aware ka naman sa pweding mangyari sa'yo dahil late ka diba?" Tumango ako, Juice colored! Help me with this please..

"Sumunod ka." Sumunod ako sa kanya at kabang kaba. Actually, nasa likod niya lang ako habang papunta sa office nila. This iz it!

"Alam mo naman siguro na mahigpit na pinagbabawal ang mga late?" tumango ako "Illustrados University aimed to produce a students who are not just academically competent but also to be discipline in different matter." Nakakakonsensiya naman pag si Koyang walang mata ang nagsasalita. "And because you are late.. Come with me.."Heto na! Heto na!

Nagpunta kami sa stage. So, anung gagawin ko dito?

"Dance."

"Huh?"

"I said DANCE." T_T

'Luh! Si Leonor Rivera ba yun?'

'May parusa si VP Chan sa kanya'

'Late ba yan'

'Hala!'

'Panuorin muna natin siya'

'Oo nga! Wala pa naman si Miss'

'Masaya 'to'

'Leonor Rivera on the rocks'

Napaayos ako sa eyeglass ko habang nangingiwi, mukhang magkaka live show yata dahil sa akin.

"What ka-- kind of dance?" kinakabahan kong tanung.

"Boom Panes dance step."

"Seriously?" Ginamitan ko siya ng tingin na di epektib kay Royce. Kailan ba natakot yun? Pero... Speaking of that idiot, nasan na kaya yun?

Return Of The Wife ( COMPLETED )Where stories live. Discover now