Niccolo's POV
"Chan! Where's the master copy of the program?"
"Nandoon sa bag ko."
"Get it now!" Pasigaw kong sabi kay Chan. I want to be calm. But, How can I do that? Gustong gusto ko talaga ako ang sumundo sa Girlfriend ko. Ako yung unang makakita sa kanya, suot ang gown na pinatahi ko para lang sa kanya.
"Mr. Ferrer. Si Mr. President ay nasa Pilipinas na. By 8pm, nandito na po siya. At around 9pm sya magpapakita for his speech. Also, by 7pm, dapat nandito na si Ms. Leonor Rivera to guide the President." Teka! Anu? Sinu? Si Girlfriend ba?
"What? Leonor Rivera?"
"Yes. The President requested it from the school. And besides, Ms. Rivera, already knew it." -_- Kung ganun di ko talaga masosolo ang girlfriend ko mamamya. Damn!
"Thanks Eliza." Pagkasabi ko nun. Bumalik na si Eliza sa ginagawa niya.
2pm na. Everything is Okay. The tables, chairs, foods, the lights and so on. May mga banda din kaming ininvite, pero puro soft lang ang kakantahin nila. Royal blue na may touch of gray ang motif. Sa garden ng school ang venue. May red carpet pa sa gitna. Para 'to sa entrance mamaya ng mga estudyante. All must have their partners, dahil kung wala, they are not allow you to come inside. Paano ang Leonor ko? Ahh. I will wait her.
"Go home now, Chan. Everybody! Sa mga aatend, you can go home. Everything is okay."
"Paano ka Nic?" tanong sa akin ni Eliza. Ang secretary ng Supreme Council.
"Don't mind me. I can handle myself." Tumango lamang ang mga ito. Actually, pag nakaalis na sila, magraround check lang ako, at hihintayin saglit yung mga guards na magbabantay sa buong venue. On the way naman na sila e.
-------
Leonor's Pov
"Apo!!" Bat sumisigaw nanaman sila? Inaabala nila ang panunood ko ng T.v.
"Bakit po?"
"Anong bakit?!" o>_<o~ Nakakabingi. Kailangan sabay sabay talaga? Psh!
"4 na oh!!" Sabay turo ni Lola Fely sa wall clock na luma. Actually, late ng fifteen minutes yan.
"Alam ko po."
"Alam mo naman pala! Ba't dikapa gumagayak?" Yun lang pala. -_-
"Nagbago po kase ang isip ko, dinako pupunta."
"ANO?!" o>_<o~ Ba't ba nila ako sinisigawan?
"Di na po ako pupunta. Nasira ko po kase ang gown eh." Totoo naman. Nasira yung harap. Sinukat ko kase kanina, mala long gown ito na pa balloon. Tapos umikot ako, ayun sumabit at nahila. Ang kinalabasan, SIRA! Ayaw ko namang bumili ulit, dahil wala akong pera.
"Nakakainis yang kaburaraan mo. Akina ang gown mo. Reremedyuhan natin.." HALA! I Porgat! Nanahi pala talaga si Lola Lucia.
Binigay ko naman sa kanya, sinuri niya ito. Tss. Masyado ng mataas ang tastas nyan. I doubt if she can remedy it.
"Sige na. Ako na bahala dito. Magprepare kana." Sabi sakin ni Lola Lucia. One more problem, sino mag mimakeup sa akin? Sanay ako na simpleng lipgloss lang at face powder nung ako si Ley. During pageant naman, may mga baklang, nagaayos sa akin. Tss! Bahala na. I still wear these stuffs.
"Maliligo po muna ako"
"Sige. Bumaba ka kaagad Ley.."
"Sige po."
YOU ARE READING
Return Of The Wife ( COMPLETED )
Romance"You said you cared about me and you said in your vows we shall stay together till we die then why did you leave me." Sorry for the grammar. Minsan nagrerely ako sa Microsoft word. I'll edit it next time. Gayunpaman, enjoy reading po.