Chapter 3: Amnesia

5.2K 133 78
                                    

Lygienel's POV

"Oo na. Sige na, bye na! Byeeee!" I whined at him. Nung namake sure kong nahang-up ko na yung phone by clicking the power button, sabi ko, "I love you, Ian."

It was fake though, I just wanted to see Darren's reaction. Nang nasabi ko na yung I love you, tumingin ako at Darren. Only for me to find out him look at me, too. "Oh? Anong tinitingin-tingin mo dyan?" masungit na tanong ko kay Darren.

Pero, iba kasi yung tingin nya eh. May halos lungkot, guilt, galit, selos at kaba, Teka, bakit naman galit, selos at kaba? Hindi ko alam. Yun lang yung nababasa ko sa emotions nya.

Umirap sa akin si Darren at sinabing, "Wala. Bakit, masama ba? Tsaka, wala akong paki-alam, noh." Humiga ako ulit sa sofa sa loob ng office ni Darren. Ngumiti ako nang nakakaloko. "Hindi naman. Nakikinig ka sa conversation namin ni Ian, noh?" pang-asar kong tanong kay Darren.

Inirapan lang ako ulit ni Darren tsaka sumagot, "Hindi porket tumingin ako sa'yo, nakikinig ako agad sa conversa-" I cut him off by smirking. "Weeeehhh?" I whined, inaasar sya.

"Hindi nga, okay? Kulet naman oh," sabi ni Darren habang nilalapag nya yung song lyrics sa desk nya. Napansin ko ulit yung picture sa desk nya. Hindi pa rin nya tinatago yung picture ko. "Hindi-" "Kayo-" sabay naming sabi.

I blushed in embarrassment. "Ikaw muna," sabi na naman ulit naming sabi. Tumawa kaming dalawa ni Darren. "Sige. Ako na lang ang mauuna," sabi ko. Tumango si Darren. "Ano ba yung sasabihin mo?" tanong sa akin ni Darren.

"Itatanong ko lang sana pero sana, wag mong mamasamain ha. Nakita na ba ni Twittle yang picture natin?" tinanong ko si Darren habang tinuturo yung picture naming dalawa four years ago. Mukha pa akong nene dun :(

Napatingin sa akin si Darren tapos, umiling sya sa akin. "Hindi eh. At wala akong balak ipakita sa kanya," sabi ni Darren. I smiled and then, nodded at him. "Ah okay, eh ano naman yung sasabihin mo?" tanong ko naman sa kanya.

Darren looked down on his desk and shrugged his head. "Nevermind that. Wala yun," sabi na lang sa akin ni Darren. Tumayo ako sa couch at lumapit malapit kay Darren.

"Hindi nga. Ang unfair naman. Sinabi ko sa'yo yung akin pero hindi mo sinasabi yung sa'yo. Dali na sabihin mo naaaa," I whined at him. I heard Darren sighed and said, "It's a question, actually." I smiled and nodded at him.

"Kayo ba ni Ian? I mean.. Ian and you are a couple, aren't you?" Darren asked me. I looked at him sternly. Tumingin lang talaga ako sa kanya, hindi nagsalita. "Don't mind me asking, ha?" sabi pa ni Darren sa akin.

I smiled at him in my mind. Bakit naman itatanong sa akin ni Darren ang tungkol dun - ang tungkol kung kami ba ni Ian o hindi?

"Ayan ka na naman..mang-aasar ka na naman. Sasabihin mo naman Oh bakit mo naman tinatanong? Nagseselos, ka noh? Sus Lygie- I mean Reign.. kilala na kita. Mapang-asar ka. First thing, hindi ako nagseselos. And, I'm just clearing things out. Para naman malaman ko kung yung assis-" I cut him off by smiling at him.

"You don't have to worry about anything about Ian and I. Hindi pa naman kami eh," sabi ko habang bumabalik sa couch at humihiga ulit. "Hindi pa? So it means.." I cut him off again. Tumango ako kay Darren at sinabing, "Pwedeng oo. Pwedeng hindi. Basta, hindi pa kami."

"Oh okay then.. sige na, umuwi ka na, magpahinga ka. Ako mamaya pa ako, tsaka aalis ako. May dinner ako with my relatives," sabi nya habang nagta-type dun sa laptop nya. "Sure ka?" tanong ko kay Darren habang tumatayo.

"Yeah yeah. Go home and rest. Marami tayong gagawin bukas," sabi sa akin ni Darren. Tumingin ako sa kanya nagpakaduda-duda at tumango na lang. "O-kay?" tanong ko.

Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon