A/N: Mild violence and cursing evident in this chapter. You've been warned.
Lygienel's POV
3 weeks na ang nakaraan simula nung Cebu trip namin. Love-hate pa rin ang relationship namin ni Darren. Eto namang si Twittle, pinagsisiksikan yung sarili nya sa amin ni Darren everytime nagtatrabaho kami ni Darren.
Si Twittle, walang pinagbago. Nakakairita pa rin. Palagi akong inaaway at pinag-iinitan. But, I like it that way. I love it, to be exact. Pero.. at the same time, nagiging close kami ni Darren sa isa't-isa.
"Darren, kelan ulit yung concert mo sa Isabela?" tanong ko kay Darren habang inilalapag yung mga files ng DARRENatics. Eto kasi yung mga sales report yung mga report ng mga admins and etc.
"This Friday, bakit mo naman naitanong?" tanong naman ni Darren sa akin. I smiled and sat down. "Namimiss ko na kasi sina Sofia at Michelle, ilang taon na din kaming hindi nagkikita nang mga yun. Tsaka sina Ron, Hayes at Nash.." sabi ko sa kanya. Darren immediately snapped his head towards my direction.
"Oo nga eh, iniisip ko ding bumisita sa kanila if ever na bumalik tayo sa Isabela. At.. gusto ko ring makipag-bonding bonding kasama sila," sabi nya sa akin. I grinned and nodded.
Uupo na sana ako nang biglang pumasok si tita Angie sa pintuan. Grabe, nakakagulat naman sya.. bigla na lang papasok.
"Hi, Ms. Angie," pagbati ni Darren, tumatayo sa upuan nya at nagbobow nang konti. Ako, tumayo lang ako at nagbow nang konti kay tita. Tita Angie raised her hand as she gestured as to sit down.
I sat down on the couch as tita Angie went to Darren's table and sat near Darren's computer chair. "Oh, ano nang plano nyo this Friday?" tanong ni tita Angie sa amin. I looked at tita Angie as my eyebrows knitted in confusion.
"Friday? Anong meron sa Friday?" tanong naman Darren, magkasabay. Akalain nyo yun, sabay kaming nagtanong? "Hindi nyo alam? Darren, may concert ka sa San Manuel, San Mateo at San Mariano sa Isabela this Friday at next week. Pero, may week vacation kayo dun," sabi ni tita Angie. I grinned and nodded at my tita.
"Actually Ms. Angie, we're planning to visit our friends back in Isabela," sabi ni Darren. Ngumiti sa akin si Darren. I nodded at him then. "Yes po, tita. And actually, balak po naming gamitin yung week vacation namin sa pagkikipagbonding sa kanila," sabi ko na lang kay tita Angie. Tumingin sa akin si tita Angie, tumango at ngumiti.
"Well, looks like.. everything's settled," sabi ni tita Angie. Darren and I looked at each other, confusion evident on our eyes. "Sino mga kasama namin sa Isabela?" sabay na tanong ulit namin ni Darren. Tumingin ulit sa amin si tita Angie at sumagot, "Gie, you'll accompany Darren. And Ian could join your trip." Napatingin ako kay Darren. I saw that he rolled his eyes.
"How about Twittle?" tanong ni Darren. I just looked down. Twittle na naman. "Sabi nya sa akin, pupunta daw sya nang Koronadal dun for 2 weeks kaya hindi sya makakasama. Nagpanic pa nga sya nang malama nyang kayo magkasama eh," sagot naman ni tita Angie sa aming dalawa.
We both nodded understandingly. "Well, kelangan ba talagang kasama si Ian?" naiinis na tanong ni Darren. I crossed my legs and rolled my eyes secretly. Ano na naman bang problema nya kay Ian?! "Oo naman, alam mo namang hindi kayang mabuhay ni Lygienel kung hindi nya kasama si Ian," pagloloko ni tita Angie. I saw Darren's jaw clenched.
"Kalma lang, Darren. Joke lang yun," sabi ni tita Angie sabay tawa ng konti. "By the way, tita. Bago ko pa makalimutan, alam ba ni Ian ang tungkol sa trip?" tanong ko kay tita Angie, inaayos yung pag-upo ko. "Oo naman. He actually insisted to join the trip nga eh," sabi ni tita Angie. Pasimple ulit akong tumingin kay Darren, seeing him roll his eyes again.
BINABASA MO ANG
Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)
FanfictionLygienel Lim also known as Reign Drescher, a famous model from Germany and let's say.. Darren's ex-friend - goes back to the Philippines as she promised to go back once she finished high school. What if Lygienel came back to the Philippines only for...