Chapter 22: Reminiscing memories

2.4K 113 15
                                    

A/N: This is a short chapter. You've been warned.

.

Darren's POV

Today is New Year's eve. At ang tropa, nagcelebrate ng New Year sa bahay namin sa San Manuel, Isabela. Dito ang lugar kung saan nagsimula ang lahat. Mula sa simpleng awkward hi ni Lygienel noong first day of school nung mga Grade 8 pa kami.. hanggang sa pag-alis ni Lygienel papuntang Germany.

Sa Isabela, kung saan natuto akong magbasa at magsulat. Dito ko nakilala ang mga taong hindi ko inaakalang magiging kaibigan ko pala nang pang-matagalan. Nakakatouch. Akala ko, hindi nag-eexist ang mga totoong kaibigan. Nag-eexist pala sila.. at nandito na nga sila, sa tabi ko.

Marami kami sa tropa. Si Ron, Hayes, Nash, Ian, Juan Karlos, Ako, sina Lygienel, Twittle, Sofia, Michelle, at si Grazz. Eleven kami sa tropa. Nandito nga pala kami ngayon sa bahay namin sa Isabela. Dito sa bahay namin, marami ring nangyari sa amin ni Lygienel.

Dito kami nag-rereview ni Lygienel tuwing may exam. Dito kami gumagawa ng homework nang sabay. Dito sa bahay namin sa Isabela, dito nafully develop ang feelings ko kay Lygienel. Simula nung naging magkaibigan kami hanggang nga sa.. naging magka-away na nga kami.

Sa bahay namin dito sa Isabela, dito namin nilalaro si Lynelle. Dito rin kami natutulog tuwing hindi pa kami tapos magreview at tinatamad kami. Dito kami unang natutong magloko. Yung tipong nagbabato kami ng ice cubes sa mga dadaan sa kalye tapos magtatago kami.

Maraming memories dito sa bahay na 'to. At sa sobrang dami, hindi ko sila maalala isa-isa. Pero, I still have our pictures together. Kukunin ko yung photo album namin ni Lygienel tapos ipapakita ko sa tropa. Magandang pang hashtag throwback Thursday 'tong mga pictures na 'to specially, magt-Thursday na mamayang 12am.

Habang nagluluto sila sa may kitchen, pumunta ako sa kwarto ko.

Four years ago, hindi ko inaakalang makikilala ko ang isang Lygienel Reign Drescher Lim. Hindi ako nag-eexpect na may makikilala akong isang kagaya nya kung sakali mang mag-transfer ako sa main campus ng Saint Maria University.

Dito sa kwarto ko, maraming mga nangyari dito. Nung nasunugan ang family nina tito Niel at ni tita Lydia kasama sina Lygienel, kuya Rhed at si Marlo, dito sila nagstay.. sa bahay namin. Hindi ko alam kung bakit sa lahat ng mga kwarto dito sa bahay, bakit sa kwarto ko pa nila inassign si Lygienel para magstay? Baka.. we've been framed up, too?

Dito sa kwarto ko, dito ko palaging iniiyakan si Lygienel simula nung umalis sya papuntang Germany. Dito ako sinesermunan nina Mommy at Daddy. Sinasabi nila sa akin na wag daw akong magmukmok kung bakit palaging pumapagitna sa amin ni Lygienel si Juan Karlos. Kasi, kasalanan ko naman daw kung bakit ang bagal bagal ko. Kung crush ko daw si Lygienel, ligawan ko daw sya. Hindi yun nagseselos daw ako parati.

Hindi ko naman nagawa yun kasi nga, masyadong marami akong sikreto na tinatago sa kanya. Kahit napakatagal na panahon nang gusto ko syang ligawan, hindi ko magawa.

Sa kama ko naman, dito ako palaging nangingiti tuwing kasama o katext ko si Lygienel. Palagi kong yakap yakap yung unan ko tuwing kinikilig ako tuwing nagtetext kami sa isa't-isa. Oo, ang lalaki din, kinikilig. Dito ako nananaginip tungkol kay Lygienel. At paggising ko naman, sya agad ang nasa isipan ko.

Kaya nga ngayong debut nya, magpopropose ako sa kanya. And, I'll do everything para mapasagot sya. Eto na ang chance ko. Ang chance na hinihintay ko for so long.

Dito talaga sa Isabela, ang dami-daming mga memories na masarap balikan. Buti na lang, nagfile ako ng leave kay Miss Angie. Gusto ko tuloy mag-gala gala sa buong San Manuel at San Mariano para alalahanin yung mga memories ko kasama sila.

.. nakakamiss lang.

Pero, I'm making sure na gagawa pa kami ng maraming memories..

.. magagandang memories.

Everything's okay na naman kaya wala na akong poproblemahin. Okay na naman kami nina Twittle, Grazz at Ian. Sina Grazz at Ian nga eh, nagliligawan na. Si Twittle naman, may manliligaw sa Australia. Dahil sa sobrang pagmamahal nung manliligaw ni Twittle sa kanya, pumunta dito sa Pilipinas at dito nag-New Year kasama kami. Pero, nandun si Twittle sa pamilya nila sa Manila kasama yung manliligaw nya.

I am seeing that Twittle is changing. She's changing for the better. At alam kong dahil din yun sa manliligaw nya. Thank you, Brook. At hindi naman nakakalimot si Twittle sa amin. Actually, plano daw nyang papuntahin ang 5 Seconds of Summer dito sa Pilipinas para sa debut ni Lygienel. Oh, diba? Bongga!

Masaya ako para kay Twittle. Dahil, nagkaroon sya ng chance makalayo layo at mamuhay nang normal ng walang paparazzi, walang stalker, walang fans na umaaligid sa kanya. Masaya din ako para kay Twittle kasi, meron na syang The One at naniniwala akong mahal na mahal nila ang isa't-isa.

I wish them all the luck in their lives. 

Masaya din ako na bumalik yung dating Twittle na nakilala ko noong audition sa The Voice Kids four years ago. Mabait naman talaga si Twittle, napakadaldal pero yung pagdaldal nya, magaling syang mag-advice. Napakabibo nyang babae. Simple lang sya, palatawa, palajoke, napakafriendly.. pero nung naging president ng Star Magic Company ang parents nya, dun na nagsimulang magbago ang lahat.

Naeexcite na ako sa debut ni Lygienel. Hindi lang dahil pupunta ang 5 Seconds of Summer sa Pilipinas. Dahil, magpopropose ako sa kanya. Hindi bilang asawa ko pero.. bilang girlfriend ko.

"Darren! Denden! Kain na! It's 11pm!" sigaw nila sa akin galing sa kitchen. I ran down the stairs and went to the kitchen. Sina Ron, Ian, Sofia at Juan Karlos lang ang nandito, yung iba, wala.

"Nasan yung iba? Ba't kayo lang dito?" tanong ko habang nag-aayos ng buhok sa may mirror. Juan Karlos looked at me and answered, "Yung mahal mo, kasama sina Grazz, Nash, Hayes at Michelle dun sa may balcony. Dinedistract lang muna nila sandali para mapag-usap natin kahit konti yung plano sa debut ni Lygienel.

And now, wish me all the luck.

A/N: Hey guys! Thank you for reading this short chapter. First time in history of darrencupcake's wattpad books na magsulat ng less than one thousand words sa isang chapter.

So yeah, double update po aketch. At kung kakayanin, TRIPLE.

~*~

IMPORTANT NOTE! PLEASE DO READ!

Bukas, ipopost ko yung prologue at Chapter 1 ng 'Most Cherished Fangirl'. Kung nagustuhan nyo, icomment nyo lang kung gusto kong ituloy. Then, itutuloy ko. :D

~*~

LETTUCE NOT forget to comment, vote and follow me for more updates, promotions and announcements. I LOVE YOU GUYS! :*

Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon