Chapter 19: The Destroyer

3.2K 119 28
                                    

.

Lygienel's POV

It's been five days since I met Gio's twin, Grazziana or Grazz, whatever her name is. Naging close na kami agad ni Grazz sa isa't-isa. Lagi kaming nag-uusap, nagkukwentuhan, palagi syang nagtatanong nang mga interes ko, yung mga bagay bagay na nangyari sa past ko.

Since I trust her because she's my friend, I told her everything about me. Kaso, medyo unfair nga lang kasi hindi sya nagkukwento tungkol sa buhay nya. Pero okay na rin yun.. at least, may kaibigan akong nasasabihan ko, diba?

"Lygienel, let's go to a resto!" pagyayaya sa akin ni Grazz. I grinned at her and nodded. "Sige, saang resto? Tsaka anong kakainin natin?" tanong ko habang tinatanggal yung charge ng phone ko sa charge. "Let's eat ice cream," yaya nya. I chuckled and said, "Oh you."

"Okay! Then, let's go to Vanille and Marille. Ian, kakain lang kami ng dessert sa Vanille and Marille ha!" sigaw ko sa may first floor, pag-papaalam sa kanya. Si Juan Karlos at Stacey, nag-out of town kasama ni tita Angie sa may Franksburg, kung saan nandun yung ABS-CBN German TFC, may interview. Si Ian naman.. may comeback photoshoot, bukas pa ang day off, nag-aayos ng mga gamit nya para sa photoshoot. Day off ko kasi ngayon eh kaya nilulubos ko na.

"Hindi kayo aalis hanggang wala kayong kasamang lalaki," striktong sagot naman ni Ian (na nasa first floor) nang napatigil sya sa pag-aayos ng gamit nya para mamaya. I rolled my eyes at him. "Oh bakit? May iba pa bang lalaki dito?" mataray na tanong ko. "So sinasabi mong bakla si Darren? Hello!" sigaw ni Ian.

"Hoy! Narinig ko yun!" sigaw naman ni Darren galing sa kabilang room. Room nang mga boys. "Ay nandyan pala si Darren? Haha," sarcastic kong sabi. Grazz chuckled beside me. I chuckled back.

"Oy insan, samahan mo naman 'tong dalawang babae dito. Kakain lang nang ice cream," rinig kong sabi ni Ian nung nakababa na si Darren galing sa kwarto ng mga lalaki.

"I'll come with them," sabat naman ni Twittle. I rolled my eyes, Grazz chuckled at me. "Ikaw ba kausap ko ha?! Si Darren diba?" pasigaw na tanong ni Ian. I chuckled at Ian. Etong lalaking 'to minsan.

"So?! Kailangan kong sumama baka kasi may ISA dyan na ahasin yung boyfriend ko!" sigaw ni Twittle. I rolled my eyes again. Bwisit talaga 'tong babaeng 'to kahit kelan. Sana maging bula na lang sya na biglang mawawala.

"Ay talaga? Sorry ha, mukhang natapakan ko ata yung pake ko. Magbalat ka na lang ng patatas dito sa flat! Wag kang lalabas ng bahay na 'to kasi baka balatan ka nila nang buhay!" sigaw ni Ian. I bit my lip, preventing myself to laugh really hard.

"At bakit naman nila ako babalatan nang buhay ha?!" sigaw naman ni Twittle pabalik. Pagtingin ko kay Grazz, nasa cellphone lang sya, may tinetext. Ang nakakapagtaka lang sa kanya, everytime na magkasama kami ni Grazz, it's either lagi syang nasa phone or palagi syang may katext.

Pero, hindi ko na lang pinapansin.

"Baka balatan ka nila nang buhay kasi baka mapagkamalan kang hilaw. Hilaw na German sausage. Sa mukha mong punong-puno nang mga sandamakmak na make-up, sinong hindi mag-aakalang hilaw at patay ka. Sa kapal ng make-up mo, para kang minake-upan ng isang embalsamador sa punerarya na ready to libing na. Bwisit! Kelan mo ba balak nipisan yung make-up mo?" pag-rereklamo ni Ian kay Twittle. I laughed lightly.

Ganito talaga mambara si Ian.. kahit kanino man. Kaclose ka man nya o hindi, mahilig syang mambara.

"Ugh! I'm going whether you like it or not. You guys can't control me anyway," inis na inis na sabi ni Twittle. Barado sya eh!

Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon