Lygienel's POV
Pagtingin ko.. si Ian Gabriel pala. I sighed in relief as I hugged him back.
"Okay ka lang ba? May nangyari bang masama sa'yo? Sinong nanakit sa'yo, ha? Susugurin ko! Si Darren ba?" sunod-sunod na tanong ni Ian sa akin. I chuckled at him as I cupped his cheeks. Nakita kong nagblush si Ian Gabriel nang ginawa ko yun.
"Yes, I am okay. Walang nangyaring masama sa akin. Although medyo sinugod ako nang Twittle na yan. Si Twittle din yung nanakit sa akin ka-" Ian Gabriel cut me off by reacting and shouting, "Ano?! Yung babaeng yun? Anong ginawa nya sa'yo, ha?!"
I chuckled at him and as I playfully hit him in his arm. "Kalma lang, Ian Gabriel Faber Bautista. Okay lang ako," sabi ko kay Ian. Ian sighed in relief as he hugged me. "Akala ko may nangyari nang masama sa'yo eh," sabi naman ni Ian sa akin. I laughed.
"Pero teka lang, paano mo ba nalaman na may nangyayaring iba dito? Paano ka ba napadpad dito sa office ni Espanto?" tanong ko. Bumitiw sya sa pagkakayakap namin sa isa't-isa at hinawakan ako sa may magkabilang balikat ko. "Your tita Angie phoned me. Sinabi nya sa akin na puntahan ka dito sa office ng magaling kong pinsan," sagot naman ni Ian Gabriel.
I chuckled then, held his hands and said, "Thank you for coming, though." Ngumiti naman sa akin si Ian. Pagkatapos nun, biglang lumabas si tita Angie dun sa office ni Darren at ngumiti sa aming dalawa ni Ian. "Ayiie," pang-aasar naman ni tita Angie sa amin. I looked at her and rolled my eyes. Tumawa ako, lumapit kay tita Angie at niyakap sya.
"Thank you, tita. You're a life saver. You're the best!" bulong ko nang bumitaw sya sa yakap. Tumingin naman ako kay Ian na makita syang nakatingin at nakangiti sa aming dalawa ni tita Angie. I smiled at him.
"Mall muna tayo?" tanong ni Ian Gabriel nang makalayo na si tita Angie. "Why not?" I chuckled and asked him.
Darren's POV
"Ikaw ha! Ano na naman bang eskandalong ginawa mo kanina? Sa tapat pa nang opisina ko!" sigaw ko kay Twittle habang naglalagay sya ng sandamakmak na make-up sa mukha nya. She groaned at me.
"So si Lygienel pa ang kinakampihan mo? She's using you! She's seducing you!" sigaw nya sa akin. I angrily stomped my feet making her jump a bit. Yung eyeliner nya, kumalat sa mukha nya sa sobrang gulat.
"Look what you did it's all messed up! Now I have to start over," sabi ni Twittle. Ibinagsak nya yung make-up kit nya at tumingin sa akin. I rolled my eyes. "Ang lakas din ng loob mo, noh? Magpapanggap panggap kang inaapi-api ni Lygienel kanina tapos magmamake up ka lang? Ibang klaseng babae ka," sabi ko kay Twittle.
Twittle rolled her eyes at me. "Bakit ba kamping-kampi ka kay Lygienel, eh ako yung girlfriend mo? Don't tell me.. nafall ka na sa spell nang malanding yan?" tanong nya sa akin. Tumingin ako sa kanya, yung tingin ko, tingin na sobrang galit.
"Hindi ako kumakampi sa kanya! At mas lalong hindi ako kumakampi sa'yo. Hinding hindi ako kakampi sa'yo. It's just that.. nakakahalata na si Ms. Angie sa pagpapanggap natin. And it's just that.. I have to make a scene to prove her hindi tayo nagpapanggap. This is a secret between our families, right?" tanong ko sa kanya. Umirap lang sa akin si Twittle.
"Liar," she mumbled at me. Nung narinig ko sumagot ako sa kanya, "I don't and won't care about what you'll think about me. This is about our parent's deal."
"Sinasabi mo lang yan kasi gusto mo lang talaga ako," sabi nya sa akin. I almost choke on my own spit dahil dun sa sinabi nya. How could this girl be this confident with herself? "Kadiri ka," sabi ko. Tumayo ako at pumunta sa pintuan ng office nya. She rolled her eyes at me. "One day, babawiin mo yang sinabi mo," sabi ni Twittle.
BINABASA MO ANG
Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)
FanficLygienel Lim also known as Reign Drescher, a famous model from Germany and let's say.. Darren's ex-friend - goes back to the Philippines as she promised to go back once she finished high school. What if Lygienel came back to the Philippines only for...