Ian's POV
"Mall tayo, guys!" pagyaya naman ng mga babae. Biglang nagring yung phone ko. Pag tingin ko, si Twittle tumatawag. I pressed the power button, ignoring Twittle's call. Focusing myself to them. Ang weird kasi, yung mga lalaki ang naghuhugas ng pinggan kesa sa mga babae. That's what you call gentlemen.
"Sige ba!" masiglang sabi naman nina Juan Karlos, Ron at Nash. Si Hayes, nakatingin sa akin. Bigla na namang nagring yung phone ko. Twittle, wag kang istorbo. Lahat sila natigil sa ginagawa nila. Sina Juan Karlos, Ron at Nash umupo na sa sofa.
"Won't you answer your phone?" tanong ni Hayes sa akin. I smiled fakily and nodded at them. Tumayo ako at dahan-dahang pinindot ang answer button. "Ano ba?!" I whispered shouted at Twittle.
"Bro! Una na kami ha? Sunduin lang namin sina Darren at Lygienel," sabi ni Juan Karlos sa akin. I looked at them and nodded. Then, I smiled. Tapos finocus ko ulit yung sarili ko sa phone ko. Nang makalabas na silang lahat, pumasok ako sa CR ng hotel room namin at sinara ang shower curtain.
"What now, Twittle? Will you please stop bothering me?!" halos mapasigaw-sigaw na tanong ko kay Twittle. Nakakainis kasi sya eh. She kept on bugging me all the time simula nung usapan naming dalawa.
"Did you hear that? Narinig kong sabi ni Juan Karlos na susunduin lang nila sina Darren at Lygienel! So ibig sabihin nun.. magkasama silang dalawa?! Ian, why did you let them be alone, why?! Sabi mo sisiguraduhin mong maglalayo sila specially everytime wala ako sa tabi ni Darren pero ano ng nangyayari ngayon, Ian? Magkasama sila sa isang room. Sila lang! How could I even trust you, Ian?! Siguraduhin mong hindi sila maglalapit," pasigaw na sabi ni Twittle sa akin. I rolled my eyes at her as I walk around the comfort room.
"Kalma lang, Twittle. I'm making that sure," sabi ko kay Twittle. Naglakad ako papunta sa bowl sa CR, sinarado ko yung mismong takip ng bowl tsaka ako umupo. A/N: Pa-insantabi po muna sa mga kumakain.
"Siguraduhin mo lang, Ian. Alam mo ang kapalit nito kung sakaling hindi mo magawa ang plano natin. Ian Gabriel Faber Bautista, alam kong gusto mo si Lygienel at gusto ko si Darren. Give and take lang 'to Ian," she warned me. Again, I rolled my eyes. This girl is just so damn annoying! Hindi sya palagi mapakali.
"I'm doing it! Tumutupad ako sa usapan at ginagawa ko yung plano natin," halos mapasigaw kong sabi ulit kay Twittle. Hindi naman nya kailangang paulit-ulitin eh. Alam ko ang ginagawa ko. Alam ko ang bawat kilos na ginagawa ko.
"Sigurado ka?! Eh kung ginagawa mo, ano yung nakita kong mga pictures nila sa pinag stop-over-an nyo sa Cabanatuan? Magka-akbay sila! Why did you let them, Ian? Tapos kanina narinig ko lang na susunduin nila sina Darren at Lygienel. Ian, tumutupad ka ba talaga sa usapan natin?! Kamusta na yung plano nyo ni Lygienel kanina?" sigaw ni Twittle sa akin via phone. Nilayo ko sa tenga ko yung cellphone ko at sumagot.
"Ikaw ata ang hindi tumutupad. Gawin mo ang lahat, Twittle, kasi ginagawa ko ang lahat ng makakaya ko. Nakita ko nga yung reaction nya kanina eh," I pointed out. Nakakainis na talaga sya. Idadamay nya pa si Lygienel sa mga kagagahan nyang alam. Biktima nya lang talaga ako.
"Wow! I never knew na napagselos nyong dalawa ang boyfriend kong si Darren, ha? And I never knew na makikisali din si Lygienel sa mga plano natin. May plano pala talaga kayo? Akala ko.. joke lang eh," sabi naman ni Twittle sa akin. I can literally hear the smirk from her voice. Twittle is just a wicked witch.
"Oo, may plano din kami. At ginagawa ko yun hindi lang para mapagselos sya. Ginagawa ko yun para mapakita ko sa kanya na ako ang lalaking mag-aalaga sa kanya, ang lalaking magmamahal sa kanya ng tunay," sabi ko habang yung free hand ko, naka form ng isang mahigpit na fist, handang nang makasuntok. Kung nandito lang si Twittle at lalaki lang siya, matagal ko na syang nasuntok. Kaso, hindi eh.
BINABASA MO ANG
Darren Espanto? My Boss. (Darren Espanto Fanfic) (DEMEF Book 2)
FanfictionLygienel Lim also known as Reign Drescher, a famous model from Germany and let's say.. Darren's ex-friend - goes back to the Philippines as she promised to go back once she finished high school. What if Lygienel came back to the Philippines only for...