Chapter 3

1.8K 75 32
                                    


Tanya POV's


Palugo-lugo akong naglalakad sa gilid daan habang dala-dala ang aking mga gamit, naiiyak na lang ako pag naaalala ang nangyari kanina.

Bwesit na manyak na 'yun, paalisin ba naman ako dahil sa ayaw lang ng bwesit niyang asawa at gusto nitong palitan ako ng isang lalaki.


"Sorry Ms. Cervantes, but you're fired." seryosong sabi nito.

"Si-sir ba-bakit naman po?" biglang tanong ko rito.

"I have an argument with my wife, she wants me to have a guy secretary, and I can't say no to her. I'm sorry Ms. Cervantes."


"Wahhhhhh!!! Tangina naman oh!!!" malakas na sigaw ko ng naalala ko ang kanyang sinabi, rason upang ako ay pinagtinginan ng mga tao na naglalakad.

Wala na akong pakialam d'on.

Paano na ang kinabukasa ko, ang magiging anak ko, ang magiging asawa ko, ang magiging apo ko, wala na, wasak na ang kinabukasan ko.

Tahimik lang akong pumara ng taxi kahit mahal na ito at umuwi na lamang.

Pagkarating ko sa apartment ay para akong tanga na umiyak sa aking higaan at pinagpapalo-palo ang unan.


Makalipas ang ilang oras ay napag disesyonan ko na kailangan kong makalimot kahit ngayon lang, kung kaya't lumabas ako at sumakay ng taxi papunta sa isang bar.

Pagkarating ko doon ay bumungad sa akin ang napakaingay at medyo mausok na bar, may makikita akong nagsasayawan sa gitna na tila ngayon lang nakalabas sa hawla at may mga babae na tila kinulang sa tela, ngunit hindi 'yun ang pinunta ko dito, kaya't dumeritso na ako sa isang bahagi ng bar kung saan 'di masyadong maliwanag at umorder ng inumon.

"Waiter!" malakas na sigaw ko rito.

Dali dali naman itong lumapit sa akin.

"Ano po sa inyo ma'am?" nakangiti nitong tanong sa akin.

"I want the strongest alcohol you have here." diretsong sabi ko rito.

"For a beautiful lady, ayaw n'yo po ba ng ladies drink?" simpleng tanong nito.

"Just give me what I want, may problema ka ba?" diin na sabi ko rito.

"Okay okay, the strongest alcohol for a beautiful lady, coming up." dali-daling sabi nito at umalis na sa harap ko.


Tahimik ko muling pinagmasdan ang bar na ito ng dumating bigla ang aking inorder na alak, sinimulan ko nang uminoon. Kahit para sa iba ay over acting na ako, iba pa rin sa akin ang impact nito dahil ito yung una kong trabaho at mahalaga ito sa akin.

Sa simula ay hindi ko nagugustuhan ang lasa ng alak, ngunit hindi naglaon ay nasanay na ang aking lalamunan. Mula sa isang baso ay naging dalawa, tatlo, apat, limat at nagpatuloy na. Dahil sa tama ng alak ay tumayo ako at nagsimulang maglakad sa dancefloor, then I slowly move my body to the beat, as I am holding a bottle of the alcohol that I don't know the name in my right hand, I raise my left hand and jump to the beat.

I sway my hips and move my body to the music, not minding those people around me, and all of a sudden, the song changes into a seductive one.

It makes me smile, as I hear the lyrics, due to alcohol controlling me, I sway my body seductively until I feel a hand on my waist dancing the same rhythm as mine. I bite my lower lip and lean on him like I am depending on his body while I drink the last drops of the alcohol.

A  Night with Mr. StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon