Chapter 13

1.2K 52 4
                                    


Unknown C POV's


Seryoso akong naglalakad sa hallway na kung saan lahat ng nadadaanan ko ay napapatingin at binabati ako, ngunit hindi ko lamang ito pinansin at nagpatuloy lamang. Nang makarating ako sa aking destinasyon ay dire-diretso kung binuksan ang pinto dahilan para manahimik ang lahat ng nandoon at mapatayo.

"C." sabi ng mga ito sabay yuko.

Tanging tango lamang ang aking ginawa at naglakad na papunta sa aking pwesto at umupo.

"Continue." simpleng sabi ko at nag simula na silang mag salita.

"C, how is -?" sabi ng isa sa kanila dahilan para manahimik ang iba.

"Okay." pamutol ko sa sasabihin nya.

"How about the"

Hindi ko na pinatapos ang kaniyang sasabihin at tumayo na lamang.

"Did you all just forget, ayaw niyang malaman natin ang ginagawa niya. So stop asking about those questions, aren't you all get tired of asking the same question everytime we conduct a meeting?" sabi ko dito at nag lakad na lamang dahil wala namang kwenta ang pinag uusapan nila.

-


Riley POV's


 Magtatanghali na ng makarating kami sa Bagiuo para sa gaganapin na conference meeting mamayang gabi at bukas. Busy ako sa pag aayos ng aking ng gamit ng makarinig ako ng katok mula sa pintuan.

"What do you want?" pambungad na tanong ko kay Dorothy.

"Let's take lunch together," sabi nito at dumiretsong pumasok sa unit ko.

"I will go with Ms. Cervantes." sabi ko dito.

"Oh! your secretary, I saw her just now. She is talking to someone." sabi nito habang pinapakialam ang aking mga damit.

"Who?" curious na tanong ko.

"I don't know but it is a guy." napakunot naman ang noo ko sa kanyang sinabi at hindi ko alam kung bakit ako nainis bigla.

"Let's go!" sabi ko dito at diretsong naglakad palabas.

Nang makarating kami sa lobby ng hotel ay nakita ko siyang nakatayo sa labas ng hotel, nakita ko rin ang tinutukuy ni Dorothy na lalaking kausap nito at naglakad ako papalapit sa kanila.

"Ms. Cervantes." tawag ko rito dahilan para makuha ko ang atensyon nilang dalawa.

"Sir?" sabi nito na tila nabigla nang makita ako, habang ang kasama naman nito ay tiningnan lang ako pagkatapos ay bumalik ang tingin kay Ms. Cervantes.

"I'll talk to you later." sabi lang nito kay Ms. Cervantes at hinalikan nito sa noo pagkatapos ay naglakad papalayo .

"Sir? Ano po ang kailangan nyo?" tanong naman nito dahilan para mapatingin ako sa kanya.

"I will send a file in your email, then make a PowerPoint presentation out-of-it, and send it to me exactly 4 pm." sabi ko dito sabay alis.


-


I'm busy looking at the ocean of people having a great time talking and chitchatting with each other about a business matter, and I see Dorothy talking with some of the businesswomen.

"Mr. Mallory," rinig kung tawag ng isang tao kaya napatingin naman ako sa kung sino ito.

He is the guy that Ms. Cervantes talked with earlier.

"Oh! I forgot to introduce myself," he extends his arm. "Dion Romero."

"Cade Riley Mallory." sabi ko dito as I reach his hand for a handshake.

"Mallory Publishing Company." sabi lang nito habang tumatango. "Nice meeting you." matamis itong ngumiti sa akin.

"You seem to know me, Mr. Romero." nagtataka at may pagdududang tanong ko rito.

"Of course, you are Cade Riley Mallory, a well-known bachelor in the industry, owning a lot of companies." sabi nito pagkatapos ay tinungga ang alak na hawak. "Almost everyone knows you. Your face is everywhere. I see you everywhere."

"How come you know Ms. Cervantes?" diretsong tanong ko rito dahilan para mapataas ang kanyang kilay.

Ngumiti ito at binaba ang hawak na wine glass. "Haley is a special someone of mine." balewalang sabi nito.

"Are you two in a relationship?" tanong ko ulit at tanging ngiti lang ang sinagot nito sabay lagok ng alak na hawak niya.

Napakunot naman ang noo ko at magsasalita na sana ng dumating ang taong pinag-uusapan namin.

"Dion?" rinig kung sabi ni Tanya at nagtatakang tumingin kay Dion. She frowns for an unknown reason na naging dahilan para magtaka ako lalo.

They seem so suspecting for my part, and I'm starting to get curious about it.

"I'll go ahead now," sabi nito at tumingin sa akin.

"Nice meeting you again Mr. Mallory." pagkatapos n'on ay naglakad na ito ng tuluyan.

"Sir." pagkuha nito ng atensyon ko kaya napatingin naman ako rito.

"What?" walang ganang tanong ko.

"I just want to ask a favor, Is it okay if I leave first?" sabi nito.

Bigla namang uminit ang ulo ko sa idea na pumasok sa aking isipan.

"Where will you go?" sabi ko dito at tinungga ang alak na hawak ko.

"In the hotel, in my room, I want to take a rest now. Alam ko naman po na hindi n'yo na ako kailangan dito Sir." kaswal na sabi nito kaya napatitig naman ako at umayos ng tayo.

"I'll drive you to the hotel. I also want to take some rest." sabi ko sa kanya sabay hawak ng kamay nito at hinila palabas ng reception. Buti na lang at madilim sa loob at hindi nila napansing lumabas ako.




Habang pasakay ng elevator ay hawak ko pa rin ang kamay nito hanggang sa makarating kami sa basement, d'on ko na lamang napaisipang bitawan ito.

Habang nasa byahe kami at hanggang nakarating kami sa hotel na napili namin manahimik na lamang kaming dalawa. Ngunit nabasag ang katahimikan ng mag salita si Tanya ng nasa loob na kami ng elevator.

"Cade Riley Mallory." panimula nito. "Avoid Dion Romero no matter what." Ito lang ang sinabi nito, lumabas ng elevator at diretsong pumasok ng kanyang silid. Naiwan naman akong tulala at nagtataka sa sinabi nito.

=

i hope na nagustuhan nyo~

PS. Don't judge me because of my spelling kasi kahit filipino po yan ay nahihirapan pa rin ako...

hahahahhaha pati ata grammar ko mali mali rin...

PPS. Dion came from the song of BTS Dionysus..



A  Night with Mr. StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon