Chapter 16

1.1K 47 6
                                    


Someone's POV's


"Damn fucking moron!!!!" malakas na sigaw ko sa kanya habang mabilis na nilapit ang mic ng earpiece sa aking bibig. "Where is she now?" dagdag ko pa habang hinihingal na napapatingin sa paligid.

"Sir, she's still following that person." sagot naman ng isa sa mga kasamahan namin.

"Location?"

"3'oclock from where you are standing." sabi nito dahilan para mapatingin ako direksyong sinabi n'ya at mabilis na tumakbo. "Turn right after three blocks." dagdag pa nito.

"Putchak!! Ba't ba ang bilis ng babaeng 'yon." wala sa sariling sabi ko habang tinatahak ang binigay na direksyon sa akin.

"Kalahating lalaki ka kasi!" rinig kong sabi ng bwesit na babaeng 'yon mula sa kabilang linya.

"Gaga!! Pag 'yang tarantadong lalaki na iyan hindi mo na huli, aalisin ko 'yang boobs mo." hinihingal na sabi ko habang mas binilisan ang pagtakbo.

"Red!! move faster." rinig ko na mang sigaw ng navigator namin.

"Edi sana ikaw na lang humabol dito, maka faster to eh! buti sana kung nasa kama kami." inis na sabi ko habang sa wakas ay nakikita ko na rin ang bulto ng bruha, nakatingin ito sa lalaking nakatayo malapit sa pader.

"Gagong lalaki ka, tatakbo ka na nga lang sa maling daan pa!" inis na sabi ni bruhita.

"Ay, gaga ka rin eh, ano gusto sa tamang daan, bruha ka, wala tayo sa FUN RUN!!!" napairap naman ako matapos sabihin 'yon at mala model na naglakad palapit sa lalaking may dahilan ba't ako nagiging pangit ngayon.

"At ikaw namang lalaki ka." sabi ko rito sabay lapit at hawak sa kanya.

"Aghh.. bitawa n'yo ako!!! ano ba!!!" sigaw nito sabay sinusubukang makawala, at dahil dalaga po ako ay hindi s'ya makakawala sa akin.

Lumapit ang bruhita at pinusasan ang lalaki sa kamay at inis na kinaladkad ito, ngunit hindi pa kami nangangalahati sa paglalakad ay nakarinig kami ng tatlong magkakasunod na putok ng baril.

"Shit! Doon sa may haligi!" sigaw ng bruha sa amin, ngunit nagtaka naman ako kung bakit biglang mas bumigat ang aking hawak dahilan para mapatingin ako sa lalaki, nakahandusay na pala at may tama sa ulo.

"TANGINA NAMAN EH!!!!" malakas at sabay na sigaw naming dalawa.

"Hoy navigator tarantado ka!!!! Ba't 'di mo sinabi na may tao nag aaligid sa paligid. May pa advance thermal scanner ka pang nalalaman." inis na tanong ng bruha habang inaayos ang kanyang earpiece. Sandali itong nawala sa linya bago nagsalita muli.

"Damn!!! biglang nawala ang signal ko, may sumabutahi sa aking system. I can't locate the location of that person." inis na sagot naman nito.

Wala na lamang kaming nagawa at inis na sinuot ang gloves na lagi naming dala at kinapkapan ang lalaki.

"Wallet, cellphone, cash, and a crumpled paper?" simpling sabi ko sabay lapag sa sahig.

Kinuha naman nito ang wallet at binuksan.

"Just a picture of a kid and some useless papers." sabi nito kaya napatingin ako.

"Pagkakilanlan?"

"None."

"Try to look what is that one." sabi ko rito sabay turo ng papel

Maingat naman nitong nilapitan at tiningnan ang tinuro ko.

"Look." sabi niya sabay pakita nito sa akin at nang mabasa ko ay napataas naman ako ng kilay.

"Buti naman at may nakita tayong may kwenta, nang hindi na hahaba ang speech ng bwesit na lalaki na 'yon sa atin." wala sa sariling sabi ko habang kinuha ang cellphone para picturan ang lalaki.

"Bilisan mo at baka may dumating na mga pulis." sabi nito sabay lagay sa plastic bag ang mga nakuha namin

"Cops are approaching in your area." sabi naman ng navigator namin. "You have 10 minutes to leave bago sila makarating." dagdag pa nito kaya binilisan ko na ang pagche-check sa biktima.


-


Tanya POV's


Pagod akong naglakad papunta sa apartment ko at balak na sanang buksan ang pintuan ng mapansin kung naka bukas ito, kaya nagtaka ako at naging alerto.

Tahimik ang bawat hakbang na ginawa ko habang hawak ang walis tambo na nakuha ko sa gilid ng pinto.

"Seriously? What that broom can do?" rinig kong sabi ng isang tao mula sa likod ko kaya naman ay napatingin naman ako rito.

Tinaasan ko naman ito ng kilay. "I can still hit you with this thing, so just shut your mouth. Also, why are you here?"

"Just visiting." simpling sabi nito na para bang gawain nya na.

"Last time I checked, you will never visit me for nothing."

He just shrugged his shoulder at prenteng naupo sa sofa. Napaupo naman ako sa upuang nasa harap niya bago ko ito masusing tiningnan.

"Stop staring at me like that." sabi naman nito sabay kuha ng cellphone at umastang busy ito.

"Ano ba talaga kailangan mo?"

"Okay! fine, I will tell you." sabi nito at inayos muna ang pag upo. "Take this!" sabay tapon nito sa akin ng isang papel. "You need to hurry." he then added in a serious tone.

" Target: HaleyTanya Cervantes and Cade Riley Mallory"

Nagtaka naman ako sa sinabi nito "Why would I?"

"Cause you have to, and you don't have time anymore." sabi nito at tumayo na. "I'll go ahead." paalam nito.

"Okay." tanging nasabi ko na lamang.

Akmang bubuksan na sana niya ang pinto ng may narinig akong mga yapak dahilan para matigilan kaming pareho.

"Shit!" sabay na sabi naming dalawa at dali-dali akong pumasok sa aking silid upang kunin ang dapat kunin, matapos kung itago ito sa aking likod ay tahimik akong nagtago sa gilid ng pintuan, inis na tiningnan ko ang isa na nasa kabilang banda nagtago.

Buti na lang talaga at hindi ko pa ini-on yung ilaw upang hindi kami mahirapang magtago. Biglang tumahimik naman ang paligid kaya mas lalo kaming naging maingat at talagang pinakinggan ang paligid.

Napayuko naman ako nang biglang nawasak ang pintuan, napagapang naman ako patago sa corner ng apartment ko na alam kong hindi ako makikita basta basta at sabay kuha ng baril sa aking likuran.

"It's been a long time." 'yon na lamang ang nasabi ko sa aking isip, tahimik na tinutok ang hawak kung Kimber Sapphire Pro II na nilagyan ko ng silencer, inasinta sa isa sa mga taong pumasok sa aking apartment at walang pag aalinlangang pinatamaan sa ulo.

=

A  Night with Mr. StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon