chapter14

1.8K 45 0
                                    

Chapter14
Skye Obsession

#Face_the_problem

#Skye

Huminga muna ako ng malalim bago,sumunod kay Rhyya habang hawak sa kamay ang anak kong si Skylar.
Ang gaan ng pakiramdam ko ng makita ko siya.
Masayang-masaya ako,dahil nakita ko na ang anak ko.
Kahit medyo late na.
Ganito pala yong feeling na makaharap at makasama ang anak mo.
Kakaiba sa pakiramdam.

Wala sa loob na napahigpit ang hawak ko sa kamay niya,nagtataka niya akong tiningnan."Takot ka po kina Lolo?"Nabigla ako sa sinabi niya. Huh?
Ang talino ng anak ko,hindi naman masyado,slight lang.
Kahit papano alam na alam ko ang mga nagawa kong kasalanan kay Rhyya.
Nagsisi ako,kahit diko maamin minsan sa sarili ko ang mga pagkakamali ko.

Napailing ako bilang sagot sa tanong niya."Hindi baby,actually excited nga akong makausap at makaharap sila ulit."

"Mabait naman po sila,sila ang nag-aalaga sa akin kapag wala si Nanay."

"Yeah,tama ka there good persons,dapat magthank you ako sa kanila kasi inaalagaan ka nila ng maayos."

Nagthumbs up siya sa akin saka ngumiti."Maybe say sorry also."Natahimik ako sa sinabi niya. Para siyang matanda,ganito pala epekto non sa bata kapag palaging matanda ang kasama. Nag-iisip matanda na din.

"Sure,thats the very first thing na gagawin ko."

#Rhyya

Nadinig ko ang pag-uusap nina Skye,ito talagang anak ko umandar na naman ang pagiging madaldal.

"Doon ka muna kina Lolo. May sasabihin lang ako sa Tatay mo."Wika ko kay Skylar. Halata sa mukha niya ang pagkabahala. Ito na nga bang sinasabi ko.

"Hindi naman siya aalis diba Nanay?"Paniniguradong wika nito.

Umiling agad ako bilang sagot."No,baby,hindi pa siya aalis."

Kita ko ang biglang pagliwanag ng mukha niya.

Saka mabilis siyang tumakbo papunta sa kinaroroonan ng Daddy ko.

Ng wala na si Skylar saka ko hinarap si Skye.

"What now?"Tanong ko sa kanya.

"Bakit?"

"Haharap ka ba sa parents ko?"

Tumingin muna siya sa kinaroroonan nila Daddy,saka siya tumingin sa akin.

"Yes,why not."Walang gatol na sagot niya."Mabait naman sila. Talaga lang may kasalanan akong nagawa kaya sila nagalit sa akin. Lets go. I'll talk to them!"Saka nauna na siyang maglakad sa akin.

Wala na din akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya.

"Excuse me Tito,Tita."Magalang na wika ni Skye. Busy kasi sila Daddy sa pagkikipaglaro kay Skylar. Tumango lang si Dad,saka sumenyas na umupo si Skye.

Agad namang tumalima si Skye,umupo siya sa harapan ni Dad ng makaupo na si Skye ay agad na kumandong sa kanya si Skylar.

"Go to your Room,Skylar,may pag-uusapan kami na di pwede sa bata."Pormal na wika ni Dad. Tumingin muna si Skylar kay Skye,bago tumayo.

"Wag kang aalis Tatay ha. Maglalaro pa tayo!"

"Promise."

Inalalayan ko si Skylar,papunta sa room niya.

"Bat ka nandito?"Diretsang tanong ng Dad ko kay Skye.

"I want to meet my son."Pormal na sagot niya.

Tumawa ng mapakla si Dad,mukhang nang-iinis pa.

"Hindi ka na dapat nagpakita. Skylar is very ok without you. Napalaki naman namin siya ng tama!"

Skye'Obsession(#Completed) Obsession Series 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon