CHAPTER 29

94 1 0
                                    

LESTER'S POV

"Kuya kanina ka pa paikot-ikot diyan. Nahihilo na ako sa'yo ah." Inis na sambit ni Von.

"Eh kasi naman bunso, valentine's na bukas iniisip ko kung anong surprise ko kay Dylene." Sagot ko. Gusto ko kasing maging memorable ang unang valentines namin together. Kaya naman gusto ko maging special ang lahat.

"Kuya magugustuhan naman ni ate Dylene kahit simple lang ang ihanda mo. Basta't mahal niyo ang isa't isa, ayun ang tunay na kahulugan ng valentines. Love. Di yan madadaan sa mga tsokolate, bulaklak or any surprises. May surprise nga, eh pagktapos naman ng valemtines mag aaway o di kaya maghihiwalay. Ano yun? Parang ewan lang." Sabi ni Von.

Na-speechless ako sa sinabi niya. Napakalalim niya mag isip kaysa sa akin. Napailing na lang ako at umakyat na sa kwarto. Kinuha ko ang gitara ko at pinraktis ang kakantahin ko bukas kay Dylene. Pagkatapos, ay agad kong ipinrint ang mga pictures namin ni Dylene at idinikit ito sa 1/4 illustration board.

"Sana magustuhan niya ito." Sambit ko. Pagkatapos ay natulog na ako.

Kinabukasan, maaga akong pumasok. Tinext ko na si Dylene na di ko siya masusundo dahil sa thesis. Pero siyempre, alibi ko lang yun dahil isusurprise ko siya. Agad kong hiningi ang tulong ni Roen.

"Bro.. pwede mo ba akong tulungan?" Tanong ko dito.

"Sige ano yun?"

"Surprise para kay Dylene." Sagot ko. Napangiti naman ito.

"Sige ba. Tutugtog ba?" Tanong niya.

"Hindi. Ganito." At ibinulong ko sa kanya ang magiging plano namin para kay Dylene.

----------------*

DYLENE'S POV

"Hays. Papasok na naman akong mag isa." Mahina kong sambit. Nagtext si Lester kanina na hindi daw muna kami sabay papasok dahil sa thesis nila. Kaya naman ito, mag isa akong babiyahe. Pagdating ko sa school ay agad akong dumerecho sa classroom.

"DYEEEEE!"

Napatingin ako sa pintuan at nakita ko si Roen na tumatakbo papunta sa akin.

"Uy, anong nangyari sa'yo?" Tanong ko dito. Napansin ko na naiyak ito.

"May nangyari ba? Ano?" Nag aalala kong tanong.

"Si....Si Lester."

Nakaramdam ako bigla ng kaba nang mabanggit niya ang pangalan ni Lester at naiyak pati ito.

"A-anong.... N-nangyari? Si Lester? Anong nangyari sa kanya?" Naiiyak kong tanong.

"Nasa classroom pa siya.... B-bigla siyang hinimatay eh." Balita nito agad akong napatakbo papunta sa classroom nila at nakita kong patay ang ilaw dito.

"Roen, ako ba'y pinaglololoko mo?" Inis kong sambit. Pagtingin ko sa likod ay nakasarado ang pintuan. Hala. Di nagtagal ay bumukas ang ilaw sa classroom at bumungad sa akin ang mga heart balloons na nasa kisame. At nakasulat na "Happy Valentines Day, Dylene" sa board. Napatingin ako sa pintuan at nakita ko si Lester na nakatayo dun at may bitbit na gitara. Sinimulan na niyang tumugtog.

It's not the flowers wrapped in fancy paper
It's not the ring I wear around my finger
There's nothing in all the world I need
When I have you here beside me, here beside me

So you could give me wings to fly
And catch me if I fall
Or pull the stars down from the sky
So I could wish on them all

But I couldn't ask for more
'Cause your love is the greatest gift of all

In your arms, I found a strength inside me
And in your eyes there's a light to guide me
I would be lost without you
And all that my heart could ever want has come true

So you could give me wings to fly
And catch me if I fall
Or pull the stars down from the sky
So I could wish on them all

But I couldn't ask for more
'Cause your love is the greatest gift of all

You could offer me the sun, the moon
And I would still believe
You gave me everything
When you gave your heart to me

But I couldn't ask for more
'Cause your love is the greatest gift of all

You could give me wings to fly
And catch me if I fall
Pull the stars down from the sky
So I could wish on them all

But I couldn't ask for more
'Cause your love is the greatest gift of all
Your love is the greatest gift of all
The greatest gift of all

Nang matapos na ang kanta ay agad siya lumapit sa akin at iniabot ang isang boquet na puno ng chocolates at isang illustration board kung saan nakadikit ang mga litrato namin na magkasama.



Positively, Ms. Independent [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon