CHAPTER 19

124 2 0
                                    


LESTER'S POV

Lumipas ang mga araw ng ayos. Nagpatuloy pa rin ako sa panliligaw kay Dylene. It's been weeks after nung competition. Actually, until now amazed pa rin ako sa kanya dahil nakuha niya ang tamang sagot.

"Hindi mo ba binasa yung physics book?" Tanong nito sa akin. Hanggang ngayon ay pinag uusapan pa rin namin ang tungkol sa competition na yun.

"Binasa. Pero di ko nabasa ang tungkol sa electric field." Sagot ko.

"Oo nga pala, bukas Buwan na ng Wika. Kailangan daw natinagsuot ng pambansang kasuotan. May isusuot ka na?" Tanong sa akin ni Dylene.

"Diba naitanong mo na yan dati? I have so many barongs sa bahay. Kaya hindi ako mauubusan ng susuotin." Sambit ko sa kanya. Napatango na lang siya.

"Oo nga pala kasali ako sa malikhaing pagsusulat. Sa spoken poetry ako." Pagbabalita ni Dylene sa akin.

"Sa pageant ulit ako." Sagot ko. Sa tuwing may pageant na ginaganap dito sa school lagi akong isinasali. Masyado siguro akong gwapo para sa mga 'to.

"Natahimik ka dyan." Sambit ni Dylene. Napailing na lang ako.

"So may piece ka na bamg naisulat para sa spoken word?" Tanong ko sa kanya. Tumango naman siya.

"Anong title?" Tanong ko.

"Secret. Surprise na lang yon." Sagot niya. Tumango na lang ako. Ramdam ko namang magiging maganda ang naisulat niya na spoken word poetry. I can't wait na tuloy para sa event bukas.

Hindi nagtagal ay may lumapitbsa akin na estudyante.

"Hey. Are you free right now?" Tanong nito sa akin.

"Why?" Tanong ko sa kanya.

"Well, iinvite ka sana namin ng friends ko maglunch. And mukhang si Dylene ang kasama mo. Baka naman gusto mong sumama sa amin." Sambit nito sa akin. Agad akong napatingin kay Dylene na kasalukuyang nagsusulat.

"Dylene..." Mahinang sambit ko dito. Nagets na niya ata kaya naman ngumiti ito saka hinarap si girl.

"According to our mr. Campus hottie, ayaw niya. Tsaka may problema ba kung kami ang palaging magkasama?" Mataray na sambit nito. Tinarayan din siya nung babae sabay tinaasan ng kilay.

"Hindi porket SSG president ka, may karapatan kang ipagbawal si Lester." Mataray na sagot nung babae.

"At sinong nagsabing wala?" Ikinagulat ko ang paghawak nito sa kamay ko.

"He's mine. So back off." Saka siya ngumiti. Halata sa babae ang pagkagulat nito.

"Y...y-you mean..."

"Yes. He's mine. We're official. Now we're busy for tomorrow. Baka may sasabihin ka pang IMPORTANTE." Sweet na pagkasabi ni Dylene. Napailing na lang ang babae saka umalis.

"T-tama ba narinig ko?" Tanong ko sa kanya.

"Ang alin?" Sambit nito.

"Na....tayo na?" Gulat kong tanong dito.

"Ayaw mo ba? Babawiin ko." Pananakot ni Dylene. Umiling ako at napalapit sa kanya.

"Tayo na. We're official." Sabi ko sa kanya. Napangiti siya saka ako tinulak papalayo.

"Wag mo muna akong istorbohin dahil may ginagawa ako. At may ginagawa ka din." Sambit nito. Ibinalik ko na ulit atensyon ko sa ginagawa ko ngayon. I can't believe na kami na. I'm officially hers, and she'a officially mine. Kinikilig ako hahaha.

---------------*

DYLENE'S POV

"OMG! SINAGOT MO NA SIYA?!" Malakas na sigaw ni Yzza.

"Ano ka ba! Ang ingay mo eh." Pagsita ko dito.

"Ohmy. Dalawang buwan pa lang siya nanligaw ah. Sinagot mo na agad?" Gulat na tanong ni Yzza.

"Bakit patatagalin pa eh kung sasagutin mo lanh din in the end." Tipid kong sagot dito. Dapat pala hinayaan ko na lamg sumama si Lester sa babaeng yun kanina eh. Ang bilis kumalat ng balita na kami na. Parang ewan lang. Wala na pagiging lowkey ng relationship status namin. Ay wow. Pumapaganon na ako.

"Patay ka sa mga famgirls ni Lester hahaha." Pang-aasar ni Aly.

"Edi awayin nila. Parang uurungan ko sila ah. Huh. No way." Mayabang kong sagot dito. Hindi nagtagal ay sunod sunod na tumunog ang notif ng cellphone ko, pagtingin ko ay sabog na mga friend requests at messages amg bumungad.

"Ang beauty and brains ng campus, at ang campus hearthrob ay official na. So malamang sa alamang, sasabog talaga ang notifs niyo. Wala na yung pinag usapan niyong lowkey relationship." Sambit ni Nelle. Napasapo na lang ako sa noo ko. Halos mag hang ang phone ko dahil sa dami ng notifications na napasok sa iba't ibang social media accounts ko. Takte. Daig pa nito ang pagiging artista eh. Argh. Kasalanan to mi Lester eh.

Positively, Ms. Independent [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon