The letter
Itatanong ko na sana kay shane kung may alam naba sya sa nawawalang celestial orb ng biglang bumukas ang pinto ng classroom at pumasok na si prop. Na may kasamang limang grim, isang lalake at apat na babae. Natahimik ang boong classroom at dumeretso ang mga ito sa harapan.
"maupo ang lahat. this is Jack stanford at may kailangan say sa inyo" utos ni prop, mabilis na ng si upuan naman ang mga kaklase ko. Tinignan ako ni prop. "Ms. Tan at Mr. Valdes please stand up"
Huh stand up daw bakit ako?? Ano nanamang ginawa ko? Huhuh kinakabahan ako >_
Tumayo ako kasabay si lance "mga celestial guardian" rinig kong sabi ni shane.
"Good morning." Nakangiting bati ng lalakeng Grim, nakatingin sya sakin at feeling ko ng papagwapo sya sakin. Lumapit naman sya sa amin ni lance. May inabot naman syang putting sobre kay Lance tinangap ito ng huli pagkatapos ay lumapit saking ang lalake. Ang taas nya.
"hi jade" bati ng lalake sakin, abot tenga ang ngiti nito
"hi.." ng aalangang batik o sa kanya sabay ngiti ng matipid
Dumikit sakin yung lalaki at kinuha ang aking kamay sabay abot sakni ng isa pang putting sobre, tiangap ko iyon at binasa ang nakasulat sa labas. 'Summon letter: from the president of the student council.
ANO?? Summon letter?? Problema nanaman. Siguro akong tungkol ito sa nangyari kanina. Grrrrrrr kalian ba ko titigiln ng kamalasan?? Sa mga oras na ito importane akong kelangan ng imbistigahan tungkol sa nawawalang celestial orb pero heto ako at may problema na namang bago. Kasalanan itong lahat ni Yuan Lance Valdez na yan!! Nakakainis.!!
Nilingon ko si Lance , at tinitigan ko sya ng masama. Kung pwede ko lang siya tirisin ng parang langam, gagawin ko talaga. Kakaasar talaga sya grrrr!!!!
Nilingon ako ni Lance " May problema..?" Tanong nyaq as usual, blangko parin yung expression nya.
Napakapresko talaga ng lalaking to, bilib na bilib sa sarili. "walang problema?! Walang problema eh ano to!!" naiiritang sabi ko sabay taas ng summon letter.
Tinaasan ko sya ng kilay. "umayos ka nga. Para kang bata summon letter lang yan matakot ka kung death letter yan." Sabi nya sabay talikod sakin at lumabas ng classroom.
Asar talaga!! Lance ang sarap mong kalbuhin!!
Pumasko kami ni Lance sa loob ng office ng president ng student council. Ang office na iyon ay nasa building na tinatawag naming celestial building nakatayo ito sa pinaka dulo ng academy. Celestial building ang tawag dito kasi ditto HQ ng celestial guardian at ang office ng student council> may kalakihan ang building na ito at hanging third floor. Mahigpit na ipinagbabawal ang pag punta dito sa building na ito.
Ngayon lang ako nakapasok sa building na ito, maganda ang loob ng building at hindi simpling building ng guardians at student council. Kung sa bagay ito ang lungga ang mga grim, ano pa bang aasahan ko sa kanila dapat lang maganda ang lugar na to kasi para ito sa mga abnormal na tao.
At ito ang office ng presidente na si Rhoda, ang ganda din. Tinalo pa ata ang office ni noynoy hahahaha. Nakatayo kami na Lance sa harap ng table ni Rhoda, ang lalaking ngbigay ng letter ay nakaakbay parin sakin chansing much. Nasalikod naman naming ang apat na grim. Nakaupo si Rhoda sa swivel chair, at nakatalikod samin
"lumabas na kayo at iwanan ninyo na silang dalawa" sabi ni Rhoda sa mga grim na ng escort samin. At lumabas naman ang apat na babae pero ng paiwan yung lalakeng naka akbay parin sakin.
Humarap samin si Rhoda na nakayuko at ng lalaro sa kanyang ipad. What the f??
"bwisit game over!!" sabi nito na parang na disappoint . nag-angat ito ang ulo at tinitigan kami. Ngsmirk ito at tinaas ng kilay. " Jack ang sabi ko lumabas na kayo. Bakit kapa nandito?"
"Well enescort ko silang dalawa." Nakangiting sagot ng lalaking jack ang pangalan.
"Labas!!" sigaw ni Rhoda.
"ok ok lalabas na ako" sabi ni jack. Ni hindi man lang nakaramdam ng takot kay Rhoda. Parang ok lang sa kanya ang pag sigaw ni Rhoda. Bumitaw na sa pag akbay si jack sakin. "bye cute." Sabi nya sabay labas ng office.
Tumayo si rhoda at lumnapit kay Lance , tahimik lang akong ng hihintay kung ano ang susunod na mgyayari. Nakakatako syang tignan
"ano nanaman ang ginawa mong kalokohan, wala ka talagang kadala-dala!!" sabay pingot sa tenga ni lance
"array ate, ang sakit ano ba!! Sabi ni Lance
ate? Magkapatid sila O_O
"ummm excuse lang po pero magkapatid ba kayo" tanong ko. Napahinto naman sa pagpingot si Rhoda kay lance at napalingon sakin. Tumingin din sakin si Lance .
Ngumiti sakin si Rhoda "Yes. Oo magkapatid kami" tumango nalang ako. Bago sakin yun ah. Wala man lang ng inform sakin " so ikaw si jade yung lover ng kapatid ko??'
ANO??
Ako lover ni Lance ? Napa ubo nalang ako " heheh ngkakamali po kayo, hindi po akmi lovers. Were just friends." Sabi ko. Bigla ko nalang naisip friends?? Friends ba kami ni lance ?? Parang hindi ah. Ang totoo nga gusto kong patayin yang bwisit mong kapatid.
"Yes. That's true hindi kami lovers ni jade, well actually slave ko sya diba jade" nakangising sabi ni lance. Nakita ko sa third eye ko ang sungay at buntot ng dimonyo ni lance hahahaha joke. Gwapong gwapo nasana kaso mayabang at walang modo.
" ako?? Slave mo?? Hah asa" naiirita kong sabi.
"ahhhh baka gusto mo sabihin ko??" nakangising pagbabanta ni Lance . Bwisit blackmail nanaman.
Pinandilatan ko si Lance " ahh oo- oo slave nya ako." Sabi k okay Rhoda at pilit ngumiti. Nakuuuuuuu, pagnagkataon talagang makakatikin sakin tong lance na to.
"well ok whatever. So pinatawag ko kayo dito dahil sa kaguluhan na ginawa nyo kanina. Kailangan nyong panagutan ang ng yari kanina, school rules no fighting in school grounds. At sa parusa ninyo kailangan nyong linisin ang boong school gym sa ayaw at sa gusto nyon. Got it??" sabi ng Rhoda at iniwan akami sa loob ng kanyang office. Ako naman naiwang naka nganga at parang walang gustong lumabas sa bibig ko. Walang dapat sisihin sa bagay na ito kungdi si lance lang!!!
Pawis na pawis na ako sa kakamop ng basketball court habang ang bwisit na si Lance ay naka upo lang sa stage at nakikinig ng music sa kanyang Ipod. Huhuhu babae ako at sya lalaki wala ba yang gentlemen na katauhan . halos mamatay na ako at maputol ang kamay ko sa kakalinis. Ng nakalapit ako sa kanya ibinagsak ko sa harapan nya yung mop. Tinignan nya ako at halos patayin na nya ako sa titig nya. Hah akala nya matatakot nya ako sa titig nyang yan asa sya hindi ako natatakot noh.
Lumapit ako sakanya at hinablot ang kanyang Ipod
Tumaas ang kanyang kilay at tumayo sa harap ko. "gusto mo na bang mamatay ha??"
Mahinahong banta nya sakin.
"pak you ka!! Tamad" sigaw ko. Nilakasan ko talaga ang loob ko kasi sa totoo natatakot na ako.
nilapit nya yung mukha nya sa tenga ko " baka nakakalimutan mona kasalanan mo to so ipapaalala ko lang sayo ang kasalanan ko??"
Bigla ko nalang naalala. Hindi ko nga dapat sya kalabanin kasi baka isumbong nya ako sa ate nya huhuhu. Umiling nalang ako bilang pag suko
"yun naman pala eh. Mabuti na yung ng kakaintindihan tayo" sabi nya sabay smack sa lips ko
"ipagpatuloy mo na ang paglilinis mo" sabi nito at kinuha sa kamay ko yung Ipod nya. Umalis nalang sya at hindi na ako nilingon. Hindi ako gumalaw at ilang minuto lang nakalabas na sya ng Gym.
Nakabwisit talaga yung taong yun Mayabang hambog arogante. Grrrrrr nakakapikon talaga. Dahil sa inis sumigaw ako ng "Fuck you ka Lance Valdez" malakas kong sigaw.
Gumalaw ako at humarap sa basketball court nabigla ako nung nakita ko na merong mga student na nakatingin sakin. Nakakanganga silang lahat at gulat na gulat. Nakasuot sila ng PE uniform.OMG kanina pa ba sila?? Nakita ba nila yung kiss.
Waaaaa Lance Valdez papatayin talaga kita. Kaya pala hinalikan nya ako kasi nakita nya na may tao dito sa loob ng gym. Lance makakaganti din ako sayo mag hintay kalang may araw ka din sakin. Lance yung demonyong yun.
Hay nakapag update din sawakas. Bukas ulit bye
BINABASA MO ANG
Half blood Academy
FantasyWhat If You Learned That you are Reincarnation of a Greek god and what would you do if you learned that your school is no ordinary school what would you do. Inspired By Greek Mythology Enjoy the Story