The root of life
Jade's POV
Lingo ng umaga
Nandito ako sa isang pool resort sa bagio, maaga palang ay nandito na ako kailanagn ko kasing lumipad at hindi ko yun magawa sa shudad kaya nandito ako. Meron akong kunting galos na natamo sa labanan nung isang araw.
Kailangan kong lumipad at mg tungo sa lagusan kung saan an gaming kaharian. Kahit alam kong bawal ako doon pero kailanagn kong magpagaling sa tulong ng ugat ng tree of life. Ang tree of life ang pinaka malaking puno sa mundo at ang pinaka matandang puno rin.
Pagkatapos kong ayusin ang mga gamit ko sa kuarto ng hanada na ako para umalis.Paglabas ko ng resort hinubad ko ang akong kwintas na ng tatago ng aking totoong anyo. Agad ng bago ang aking anyo at lumabas ang aking mga pakpak at ang aking damit ay nagging parng dahot.
Pagkatapos kong mg palit ng anyo ng simula na akong lumipad patungong lagusan ng kaharian. Habang papalapit ako sa lagusan nararamdaman ko na ang mahikang bumabalot sa paligid. Din g laon ay narrating ko na rin ang lagusan at may nakita akong mga ngbabantay.
Dahil gawa sila sa puno pwede ko silang kontrolin kaya hindi na ako ng patumpik-tumpik pa at ginawa ko ang dapat kong ginawa. Agad din naman akong nakapasok. Pagkapasok ko sa lagusan nakita ako ang kagandahan n gaming kaharian. Ngtatayugang mga puno at malinis na hangin, makikita mo rin ang mga magagandang bulaklak at malilinaw na tubig.
Agad kong tinungo ang tree of life, pagkalapag ko sa isang malaking ugat may nakita akong isang parang pond. Yun siguro ang sinasabi nilang ng papagaling ng may mga sugat o sakit. Pinuntahan ko ang pond at inilublub ko ang katawan ko. Naramdaman kong gumagaling na ang mga sugat ko sa katawan. Pero nahinto ito nung may sumigaw.
"hoy anong ginagawa mo jan, bawal ka jan" sabi nung sumigaw. Sa pagkakaalam ko sa suot nya isa syang fairy na sundalo.
"ay sorry po. Aalis nalang po ako" sabi ko sakanya. Patay hindi dapat ako mahuli nito kundi patay.
" hindi pwede, alam mo bang ipinagbabawal ang pagpunta dito?" Sabi nya. Lumipad ako ng mabilis palayo sa kanya. Agad nya akong sinundan at gamit ang armas nyang pana tinitira nya ako.
Habang lumulipad ako bigla akong nakaramdam ng sakit sa pakpak ko, bigla
Nalang akong bumulusok pababa. Tinray kong tumayo gamit ang mga paa ko pero hindi ko talaga kaya. Dahilan para maabutan ako nung kawal.
" huli ka ngayon" sabi nya sabay tawa. Nakikita ko sa paningin ko na hinihila ako ng kawal ng may tumamang pana sa dibdib nya. Bumagsak ang kawal at nabitawan ko. Naging bato ang kawal at unti unting nadurog.
Dahil sa pagbagsak ko kanina parang nahihilo ako. Pero bago pa ako mawalan ng malay may nakita akong lalaki na lumapit sakin. At nawalan na ako ng malay.
-------------
Nagising nalang ako na nasalabas na ako ng kaharian. Agad akong bumalik ng resort at bumalik na ng maynila.
Pagkadating ko ng bahay nakita ko ang isang box. Agad kong binuksan ang box at nakita ko ang apat na pares ng uniform na kulay black. Pagkatapos kong ayusin ang mga uniform agad akong humiga sa kama at ng isip ispi. Sino kaya yung lalaking tumulong sakin. Monday na bukas at malalaman ko narin ang totoo. Gugustohin ko pa rin bang malaman ang totoo.
Natulog nalang ako at parang gusto ko ng hindi pumasok. Parang gusto ko ng mg transfer ng school. Hay lord help me in my life. Nakaka stress na to parang pinapatay na ako. Baka isang araw may mga tajawat na ako sa maganda kong pes. Huhuhuhu.
Ano kayang ginagawa ni anjelo ngayon. Hoy lorry jade tan ano ba yang iniisip mo ah bat naman naisip mo yang lalaking yan. Hay jade matulog ka nalang kaya. Kaya ayun natulog nalang ako.
Huhuhuhu maliit lang
BINABASA MO ANG
Half blood Academy
FantasyWhat If You Learned That you are Reincarnation of a Greek god and what would you do if you learned that your school is no ordinary school what would you do. Inspired By Greek Mythology Enjoy the Story