Friday
Nag simula ang klase ko ng 5 ng hapon. tingin ako ng tingin sa relo ko, ang bagal ng oras. Nakakatamad umatend ng klase lalo na pag nakakabagot mag salita ng prop. mga kaklase ko naman, ayun talak ng talak habang si prop parang tanga. discus ng disus wala namang nakikinig nagsasayang lang sya ng laway.
Ng matapos ang lahat ng klase ko pumunta ako sa canteen para kumain. pagkatapos pumunta na ako sa office ni Prop. Moyon. kumatok ako sa pinto
"come in" sabi nya, aga d ko namang binuksan ang pinto.
"Good evening Ms. Moyon" bati ko sakanya
" Good evening din"
"ms. nasaan po si shane??"
"oh about that, binigyan namin si shane ng baggong time para sa training"
"Bakit po ms." tanong ko
"Napag-isipan namin ni prop. sevilla na masmaganda kapag solo ang training ninyong dalawa. nakokontrol na ni shane ang kanyang kapangyarihan habang ikaw ay wala pa, kaya mas mabuti na ihiwalay namin ang pagsasanay nyo. sa ganitong paraan makokontrol mo na ang kapang yarihan mo"
Ihiwalay?? Bakit?? Ganyan ba talaga ako ka hina para ihiwalay sa iba?? " sige po" sabi ko
"ms. tan hindi ito dahil mahina ka pero may ngyari kasi habang nasa vertual training kayo ni shane" sabi nya
"bakit po ano po ba ang ngyari??" Naguguluhang tanong ko
Inikot ni ms. moyon ang loptop na nasa harap nya at may ipinakita saking video. nakita ko sa video na lumulutang ako sa hangin at umiilang ang mata at bibig ko. nakita ko nung itinaas ko ang akong mga, Tumaas ang mga laupaan at ng mistulang alon na lumamon sa hydra. nakita ko kung gaano nasira kapaligiran dahil sa ginawa ko.
"you must understand me.Tan Dapat macontrol ko ang kapangyarhian ko kundi mag dudulot ito ng kapahamakan.." sabi nya
"Naiintindihan ko po" sabi ko.
"Ms. Tan there's another way to control you powers." Seryosong sabi nya. May ibang paraa?? Hmmmm
" paano po"?-ako
"Ang celestial item mo, ang korona ni Gaia."
" Si gaia?? Yung ka reincarnation ko??"
"Yes ms. Tan, actually her crown in on your world. Nakita mo naba ang reyna sa mundo nya??" Tanong nya sakin. hahaha d nya lang alam mama ko yun, pero shhhhh secret lang natin yun
"yes po nakita ko na po yun??" sabi ko
"Magaling. and since nagising na si gaia sayo, you need to find Lyn stantford she's one of the god's.
"Bakit Po" tanong ko, kung isa sya sa mga kagaya ko. omg Im so exited
"You see there are minor and major gods. the major gods has there own follower and those are the minor gods, and she's one of you minor gods, lyn the godes of plants."
" matutulingan ka nyang hanapin ang item mo" tumango nalang ako bilang pag sagot.
" nga pala ito ang picture nya hanapin mo nalang sya sa school, grim student rin sya" sabay abot sakin ng " as soon as nakita mo na dalhin mo sya dito" tumango nalang ako bilang pagsagot
Pagkatapos nun agad akong lumabas ng office nya at sinimulan ang paghahanap ko sa zarah na to. excuse daw muna ako sa lahat ko subject ngayong araw para mahanap ko si lyn. ng may mapansin akong kakaiba sa paligid feeling ko may sumusunod sakin. lumingon ako sa likod pero walang tao, siguro may kalse pa silang lahat. humakbang ako ulit, para talagang may sumusunod sakin eh. hay bahala na nga
Naisip ko namang pumunta sa garden, doon kasi ako nakakapagisip ng maayos. bigla nalang akong nagulat ng umangat ang mga ugat ng puno na inuupuan ko at ginapos ako. hindi ko magalw ang aking mga kamay.
"so ikaw pala ang lorry ang reincarnation ni gaia hmmmm ang hina" sabi nya sabay sampal ng isang ugat sakin. ang sakin nun ah.
" sino ka ba ah?? anong kailangan mo??" bigla nalang umilaw ang kanyang mga mata.
"hindi mo ako kilala?? ako lang naman yung tapat mong kaibigan noon bago tayo namatay!!." huh? anong pinagsasabi nya eh hindi ko nga sya kilala eh
" hindi kita kilala!!" sigaw ko..
"hindi ikaw ang kinakausap ko" sabi nya sabay tusok sakin g isang ugat saking braso. gabi ang sakit ng braso ko. hindi ko nalang namalayan na nawalan na pala ako ng malay.
Author's POV
Ng mawalan ng malay si lorry agad syang nilapitan ni lyn. " ang hinta talag ng napili nyang katawan" sabi nya at pinilipit ang mga ugat sa leeg ni lorry.pero hindi nya natuloy ang kanyang ginagawa dahil may mga bato ng pumulupot din sa paa ni lyn.
Napatingin naman si lyn kay lorry na kasalukuyang nakadilat ang mata ang ng liliwanag ang mga ito. " long time no see Hagemone" bati sakanya ni lorry habang nakangisi.
" Gaia??" sabi nya at bigla nalang syang ngumiti din. ipinagalaw nya ang mga puno at inihampas ito kay lorry. tumilapon naman si lorry sa kabilang bahagi ng garden.
tumayo so lorry at ng palipad ng malalaking tipak ng bato at itinapon ito sa direction ni lyn. ginawang harang ni lyn ang puno para hindi sya matamaan. Pagkatapos inalis nya nag puno pero hindi nya namalayan si lorry na pasugod sa kanya.
Inulanan sya ng mga suntok ni lorry sa kanyang katawan. sumuntok si lorry ng napakalakas at tumilapon si lyn at tumama sa isang kahoy. susugod pa sana si lorry ng pagalawin sya ang puno at ginawa itong parang isang malaking kamao at tumama ito kay lorry.
" yan naba ang kaya mo!!" sigaw ni lyn , bigla nalang tumawa si lorry. dahil don mas lalo pang nagalit si lyn at pinaghahampas nya si lorry ng malaking puno. kahit nasasaktan na si lorry hindi parin nawawala ang ngiti sa kanyang mukha. dahil sa pagod nabitawan ni Lyn ang kahoy.
" ako naman" sabi ni lorry at sinuntok sa tyan si lyn at sinundan ng isang sipa sa tyan ulit. Bumagsak sa lupa si lyn habang umuubo. " you never learn hagemon" sabi ni lorry habang umiiling.
" akala mo tapos na ako?!" sabi ni lyn at tumayo pero bakas sa kanyang mukha ang sakit na nararamdaman. bigla nalang nyang itinaasa at itinutok ang kanyang mga kamay kay. bigla nalang ng liwanag ang kayang mga kamay. nagulat naman si lorry sa gagawin ni lyn.
" hoy nababaliw ka na ba??" siagw nya. pero hindi na nakinig si lyn kay lorry at itinuloy ang kanyang ginawa. ng lumaki na ang liwanag sa kanyang kamay itinapon nya ito patungo kay lorry. umiwas si lorry sa liwanag pero hindi nya nakita si lyn. bigla nalang itinulak ni lyn si lorry patungo sa liwanag pero kahit ganun na manage parin ni lorry na mahawakan si lyn.
imbes na si lorry ang tumama sa liwanag si lyn ang tumama. pagkatama nya sa liwanag bigla nalang itong sumabog pati rin si lorry nadamay sa pag sabog. paghupa ng mga alikabok sa paligid kitang kita ang pinsala na natamo ng garden dahil sa paglalaban nilang dalawa..........
Pls Vote and comment po
BINABASA MO ANG
Half blood Academy
FantasyWhat If You Learned That you are Reincarnation of a Greek god and what would you do if you learned that your school is no ordinary school what would you do. Inspired By Greek Mythology Enjoy the Story