The Battle

410 12 0
                                    

The Battle

Mga 1:25 ng hapon ako natapos sa pag mop ng boong basketball court ng school. Agad akong pumunta sa CR pag tapos ko, ang lalagkit tuloy ako dahil sa pawis ko yuck. Lumabas na ako ng gym pag katapos ng mga ginawa ko sa CR, tanaw ko parin ang kakaibang kulay ng mga ulap at ramdam ko parin ang malakas na mahika sa hangin.

Ng simula na akong mg lakad patungon main building ng school ng may nakita akong anim na grim, Teka parang familiar sila ah. Agad akong ng tago sa likod ng malaking halaman at tinignan sila. Kaya pala Familiar ang mga kanilang mukha, sila pala yung anim na grim na nakakita sakin nung gabing ng rule-break ako.

Hindi ko alam pero bigla nalang kumabog ang dibdib ko sa kaba at napapansin kong may kakaiba sa kanila. Pa sikreto ko silang sinundan, mabuti naman at walang tao dito at walang makakakita sakin sa pag sundo ko sa kanilang anim.

Nakita ko silang pumasok sa Under construction na building sa likod ng school gym. Nakita kong binuksan ng naka blond na babae yung pinto at pumasok ito kasabay nung lima. Grabe yung kabang nararamdaman ko ngayon at ang lakas ng tibok ng puso ko. Ano kayang gagawin nilang anim sa likod?? Lalapit na sana ako sa pinto para pumasok ng

"jade?"

Sa gulat ko mabilis kung pinulot ang sapatos ko sabay bato san ng salita.

"Aray!! Jade ano ba"

Don lang ako natauhan na si shane pala yung ng salita. " shane bakit ka nandito??"

Nakito ako ang pagtataka sa kanyang mukha. "Nakita kita kaya sinundan kita dito. Ikaw bakit ka nandito??"

Ng dadalawang isip ako kung sasabihin ko ba ang tungkol sa anim ko hindi. Pero sige sasabihin ko nalang. " may sinusundan akong anim na grim student at pumasok sila jan" sabay turo ko ng Building na pinasukan ng anim.

"Kilala mo ba sila??"

Umiling ako " hindi pero nakita ko na sila Dati" sabi ko at tumalikod. " kaya ko sila sinusundan kasi may nararamdaman ako sa kanilang kakaiba."

"sige halika sundan natin sila sa loob." Mahinang sabi ni shane

"ano!? Baliw ka ba pano kung ma huli nila tayo ah"

" sige na akong bahala sayo" sabi nya sabay wink

Lumapit kaming dalawa sa pinto at binuksan ito ng dahan dahan. Pag pasok namin humkabang kami ng ng humakbang hanging sa nakapasok na kami sa loob.

"baka nandoon sila sa taas. Tara doon tayo" bulong ni shane. Tumango nalang ako bilang pag sangayon. Pag tungtung naming sa taas nakita naming ang isang pinto na hindi naka saran ng maayos. Agad naming nilapitan at sumilip sa butas. Nakita naming dalawa ang anim na grim, yung isang babaeng grim na blond ay gumuguhit ng pentagram sa wall habang yung batang grim naman ay may sinasabing kung ano ano.

Bigla nalang ng liwanang yung pentagram. Na para itong portal para sa ibang lugar. Nakita ko din ang celestial orb na hawak ng lalaking naka salamin.

" no time to watch" sabi ni shane sabay sipa ng pinto dahilan para ma tamaan ang isa sa anim na grim.

"what are you doing here" sabi nung naka salamin

"mga half blood ba kayo" sabi ni shane

Ngumiti yung batang lalaki na parang may gagawin syang masamang bagay. " pano kung sabihin kong oo" bigla nalang ng liyab ang kamay ng batang lalaki. Pag tingin ko sa babaeng natamaan ng pinto ay naka bangon na sya at tinubuan sya ng pakpak.

Nakita ko silang anim na ngumiti, anong klase silang mga nilalang??. Tinignan ko si shane ng may nilabas syang rosas na nagging siang Espada. Agad na sinugod ni shane ang batang lalake pero agad din namang ng pakawala ng apoy ang batang lalaki, dahilan para para tumilapon sya sa sahig.

Nilapitan naman ako ng babaeng mahaba ang buhok. Atsaka sinakal ako, sa mga oras nay un wala ang akong alam gawin. Bigla nalang ng init ang kamay ko. Bigla nalang tumilapon yung babaeng sumakal sakin, pag tingin ko sa likod nakita ko ang mga malalaking ugat.

" so mga half bloods din kayong dalawa" na aaliw na sabi nung lalaking nakasalamin. Agad nyang inilabas ang isang libro sa likod nya. Ng salita sya ng mga salitang hindi ko naiintindihan. Nagulat nalang ako ng bigla nalang akong tumilapon.

Pagkatilapon ko sa pader nakita ko si shane na ipinakita na nya ang kanyang tunay na anyo. Kaya pala alam nya kung ano ako kasi ganun din sya. At sa nakikita ko isa syang mountain fairy na may kakayahang e manepula ang hangin at ang kalikasan.

Bigla nalang ng pakawala ang bata ng isang malaking bola ng apoy sa Direction ni shane. Biglang itinaas ni shane ang kanyang kamay at may malakas na hangin na lumabas dito at tumama ito sa bolang apoy at nawala.

Ng pakawala ang apoy ang bata at kidlat yung nakasalamin na lalaki.

Shane's POV

Shit delikado ito. Agad kong inilaganang apoy at kidlat na tumama naman sa pader at ng iwan ng isang malaking butas. Itinaas ko ang aking mga kamay at pinalakas ang hangin sa loob ng silid.

Habang wala silang nakikita kumuha ako ng bagong rosaas na nagging espada at sinugod ang babaeng may pakpak. Agad ko syang na tamaan sa dibdib at bumagsak pero bago sya bumagsak sumigaw sya ng napakalakas ng ng dulot ng pag sakit ng ulo ko.

Bumagsak kami pareho ng babae. Agad akong tumayo pero bigla nalang akong tinamaan ng isang malakas na boltahe ng koryente at tumilapon ako sa pader. At nawalan ako ng malay.

Jade's POV

Nakita kong bagsak na si shane at walang malay, pati rin yung babaeng sinaksak nya na wala ng buhay.

"tss. Wala naman pala kayo eh" sabi nung babaeng blond

" eh pano si bea??" tanong nung babaeng kulot ang buhok.

" wala na sya. At least may silbi sya" mataray na sabi nung babaeng blond.

Napalingon ako sa labas at kitang kita ko ang isang estatwa na gawa sa bato. Misan kaya ko ring kontrolin ang lupa o bato pero isang beses ko lang yun nagawa. Sa oras na ito kailanagn kong subukan uli para maligtas ang mga buhay naming ni shane.

Tinaas ko ang aking kamay at tinutok ito sa batong estatwa. Umiinit ang aking mga kamay at ang aking katawan. Kelangan kong ma control ang bato. Kaya ko to!!

Naramdaman ko nlanag ang pagyanig ng lupa sabay ang pagkawasak ng pader. Nakita ko ang estatwa na sinuntok yung pader na ang mga bahagi naman ay ng talsikan sa limang grim.

Tumayo ako kahit masakit ang katawan ko at nilapitan si shane na wala paring malay. Bigala nalang ako nakarinig ng pag sabog mula sa mga grim. Nakita kong tumayo yung Babaeng blond

" this day is getting interesting" sabi nya sabay ngiti

Agad ko namang inutusan yung batong estatwa na sugurin ang babaeng blond pero bigla nalang syang nagging taong ahas. yung katawan nya tao pero yung mga paa nya naging katawan ng ahas. Agad nyang ipinulupot ang kanyang higanteng snake body sa batong estatwa at dinurog ito na walang kasing hirap

"kulang ka pa sa pagsasanay" sabi ng ng babae. Bigla nalang nyang kinuha sa likod nya ang kanyang pana at itinutok ito sakin. Agad ko namang ipinalipad ang mga bato galling sa durog na estatwa at itinapon sa kanya. Dahil sa bilis nya iniwasan nya lang lahat ng ito.

Ng nasiguro na nya na wala lang batong haharang sakin. Binitawan na nya yung pana, nakita ko naman na papalapit na sakin yun pero hindi ako makagalaw sa bilis ng mga pangyayari hindi ko nalang namalayan na tinamaan na pala ako sa braso ko.

"maswerte ka at ng mintis yung tira ako" sabi nya sabay lapit sakin at hinawakan nya ako at itinaas. Agad nya akong hinampas ng buntot sya. Grabe ang sakit na ng katawan ko huhuhuhu.Bigla nalang lumaki ang bibig nya at kitang kita ang mga matatalim nyang pangil. Ito naba ang huli?? Mamamatay na ba ako?? Bigla nalang may tumulo na luha sa mata ko. Ipinikit ko nalalng ang mata ko.

Itutuloy

HUHUHUHU parang ang gulo gulo ng chap na ito pls vote po

Half blood Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon