Reminiscing the past

408 13 0
                                    

Reminiscing the past

Jade's POV

Hindi ng tagal bumukas ang pinto, pumasok sina lance shane at marie. Lumapit sila sakin, gusto ko na talagang tanongin sina shane at marie tungkol sa ng yari pero hindi ko magawa kasi nandito si Lance

"jade mauna na kami. Magpahinga ha jan ng mabuti ah." Sabi ni shane

"wag kang mg aalala, nandito naman ako" walang buhay na sabi ni Lance

" sige jade ah alis na kami. Siya nga pala, tungkol sa mga nangyari Pls. keep it, para hindi mg kagulo." Sabi ni marie

Tumango nalang ako bilang pag sagot.

"Magpahinga ka na, aalis na kami" sabi ni shane, lumapit sya sakin sabay kurut ng pisngi ko. "stay cute. Bukas aagahan ko dito, ihahataid kita pauwi." Sabi nya sabay ngiti.

Ngumiti ako ng konti, nakaramdam ako ng kunting hiya. Bakit kasi kailangan niya akong kurutin sa pisngi, at bakit may cute pa syang nalalaman. " salamat. Ingat kayong dalawa." Sabi ko at napalingon sa bintana. Hindi parin nawawala ang kakaibang kulay ng mga ulap.

Lumabas na sina shane at marie.

"stay cute, may pa smile smile pang nalalaman" pabulong na sabi ni Lance.

"ha? Anong sabi mo??" kahit rinig ko naman pero gusto ko lang ulitin nya yung sinabi nya.

Tinaasan nya ako ng kilay, " nagustuhan mo ba yung pagkurot niya sa pisngi mo? Sige sabihin mo."

Anong ngyari sa kanayn, na baliw na ba sya ng tuluyan. Pabagobago ng mood. " ano bang ikinagagalit mo ah??" sabi ko sabay irap sa kanya

" ah ganun, nagustuhan mo yun." Sabi nya sakin sabay lapit sakin at sinimulan akong pagkukurutin sa magkabilang pisngin. Baliw talaga.

"ang cute- cute mo" sabi nya

"array ano lance, masakit yan ah!!. Array!! Yung katawan ko ang sakit!! Pagpapangap ko para bitawan na niay ako. Kakainis talaga tong baliw na to. "array ang sakit ng katawan ko"

tumigil sya at nilapitan ako. Hinwakan nya ako sa balikat. "jade ok ka lang ba?? Masakit ba ang katawan mo?? Ha? Jade magsalita ka. Sorry, sige tatawag ako ng nures ah jan kalang wagkang aalis" hala ka ng papanic na sya, akala nya siguro na totoo. Napangiti ako ng palihim. Hahaha guilty ang baliw sa pag kurot sa pisngi ko. Akmang lalabas na sya ng pinigilan ko sya

"ikw kasi eh kinurot ko ang pisngi ko. Ayan ok na ako. Nawala na ang sakit." Sabi ko at hindi ko na napigilan ang tawa ko.

"ah ganyan pinag-titripan mo ako?? Gusto mo bang mamatay? Ha?" sabi ni lance at tinitigan ako ng masama. Ewan ko ba, dati natatakot ako pag tinititigan nya ako ng matalim pero ngayon parang na tutuwa na lang ako.

"tigilan mo na nga ako, hindi na ako natatakot sayo no. hindi mo narin ako mabablackmail kasi nabalik na ang orb." Sabi ko sabay labas ng dila ko.

"ah ganun? Hindi kana natatakot sakin? Nilapit nya sakin ang mukha niya sakin. Palapit ng palapit. " talaga? Hindi ka na takot sakin?" sabi nito sabay ngiti

"Lance, gusto ko ng magpahinga" mahinang sabi ko. Kinakabahan ako sa plano sya, hahalikan nya ba ako? Hindi sya sumagot pero lalo nyang inilapit ang mukha nya sakin. Hindi ko alam pero parang walang lakas ang kamay ko para itulak sya. Wala na akong magagawa kundi ipikit nalanag ang manga mata ko.

1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 seconds na ang nakalipas pero wala pa din ang halik, hindi sa inaabangan ko talaga ah pero akala ko gagawin nya. Idinilat ko ang aking mga mata at nakita ko syang nakatayo malapit sakin at nakangit. Bigla nalang itong tumawa ng malakas, napahiya ako dun ah akala ko talaga hahalikan na nya ako. Kainis talaga tong baliw na to.

"baliw!!" sigaw ko sa kanya. At pinilit kong mahiga ng walang tulong galing sa kanay kahit hindi ko pa kaya. Tumawa parin sya ng tumawa, nakakainis talaga. Tuwang twua pa ang baliw. Bakit ko pa kasi naisip na hahalikan nya ako. Asar talaga

Tumagilid ako patalikod sa kanay.

"oy jade sorry na, hindi ko lang napigilan ang sarili ko pls. peace na tayo" sabi nya ng natatawa

Hindi ko siya pinansin, ramdam kong namumula ang pisngi ko. Kaasar talaga tong lalalkeng to. Pinikit ko nlalang ang aking mga mata at ilang minuto ay nakatulog na ako

Matagal akong napahimbing sa pagtulog ng maramdaman kong may umayos ng kumot ko, hindi ako dumilat. May narinig akong buntong hininga. Siguro kay angelo yun, ilang Segundo naramdaman kong may humalik sa mga labi ko. Lumakas ang tibok ng puso ko, si Lance ay un?? Bakit nya ako hinalikan??

"good night" mahinang sambit nito at naramdaman kong may humila sa mga kamay ko at parang ginawa nyang unan ang kamay ko.

Nagising ako, hindi ko alam kung anon g oras na pero maliwanag na at kita ko ang sinag ng araw sa bintana ng room ko. Umaga na pala at nawala na yung kakaibang kulay ng mga kaulapan. Napalingon ako sa kaliwang side ng kaka mo ng maramdaman ko si Lance na natutulog pa. napptingin naman ako sa pinto nung pumasok si shane at ang nurse.

"Good morning" sabi nya

"Good morning din"

Tinanong naman ako nung nurse sa nararamdaman ko. Bumaik na ang mga lakas ko ng mga panahong iyon kaya sinabi ng nurse na pwede na akong mumuwi. Nagising naman si angelo, ngpasalamat ako sa kanaya sa pagbabantay sakin. Mukhang nawala sa mood si Lance nung nakita si shane pagkagising nya. Gamit ang school bus ay sumabay silang dalawa sa paghatid sakin sa bahay ko .

Sabado at buong araw akong nakahiga sa kama ko. Maraming katanungan ang ng lalaro sa isipan ko. Tungkol sa kakayahan ko at sa sino yung reincarnation ko. At kung may alam ba ang mga magulang ko doon sa reincarnation ko. Sa tingin ko ay alam ito ni mama. Kung hindi nyo alam ang mama ko ay fairy at ang ama ko naman ay tao, so isa akong half blood.

Flashback ^_^v

Seven years old ako nun. Nandito kami ngayon sa rest house sa baguio at nasa likod ako nun ng bahay at hinihintay sina mama bumaba para mamasyal kami, kaya ng lalaro lang ako ng aking mga laruan ng may nahulog na laruan sa isang malalim na part sa backyard dahil ginagawa pa kasi yung swimming poon naming.

Malalim yung hukay kaya hindi ko kayang bumaba. Ilang miuto ko ring tinitigan ang bola sa malalim na hukay. Nakaramdam ako ng init sa aking dalawang kamay at sa di malamang dahilan bigla ko nalang itinutok ang kamay ko sa kinalalagayn ng bola. Nakita kong unti unting tumaas ang lupa kasama ang bola pero biglang tumaas ng tumaas at hindi lang yung kinalalagyan ng bolo kundi pati rin ang iba pang lupa at ng mistulang parang bundok.

"jade!!" rinig kong sigaw ni mama sabay lapit sakin.

Nawala ang atensyon ko sa bato kaya huminto ito sa pagtaas. Nagulat ko ng ng salita si mama ng lenguaheng hindi ko maintindihan pero pagtingin ko sa baton a pinatas ko na bigla nalang bumaik sa dati nitong kinalalagyan. Lumuhod si mama sa harap ko para maging mg kapantay kami ng taas. Nakita ko ang takot sa mga mata ni mama.

"jade makinig ka sakin ng mabuti ah, huwag na huwag mo ng ulitin yung ginagaw mo ah, naiintindihan mo ba si mama?" narinig kong sabi ni mama. Hindi ako sumagot, hinawakan ako ni mama sa magkabilang balikat at inalgo ako " jade!! Mangako ka sakin na hindi mo na uulitin un.

Tumango nalang ako bilang pagsangayon at niyakap ako ni mama ng mahigpit. At simula noon pinilit kong kalimutan ang mga ngyari. Pero nung isang araw nadiskobre ko nanaman ang kakayahan kong kontrolin ang kalikasan. Tinanong ko si mama about sa nadiskobre ko at sinabi nya sa akon ang totoo na sya ang reyna ng mga diwata at ang ama ko ay isa lalang tao, pero hindi parin alam ni mama kung bakit ko na kokontrol ang kalupaan.

Nalaman ko rin ang dahilan kung bakit kami nakatira ditto instead na tumira sa aming kaharian. Dahil sa half blood ako bawal akong pumunta sa kaharian, si mama naman ay palihim lang tumatakas sa kaharian. Katulad ko din ang kuya ko pero sya isa syang full na diwata half brother ko lang sya pero itinuturing nya akong kapatid.

Warning lang ni mama sakin na dapat hindi ko gamitin ang kapangyarihan kong mg pagalaw ng lupa. Alam ko kung malalaman ito ni mama na nagamit ko ang kapangyarihan ko sa bato magigiw baliw yun at pagagalitan nanaman ako nun. Kung meron mang makaksagot sa mga katanungan ko sigurado si ms. Moyon yun ang adviser ng celestial guardians.

Naka update rin


Half blood Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon