i miss you

254 10 0
                                    

Lorry's Pov

Friday ng gabi at handa na akong umui. Grabe yung training namin ngayon pero mabuti nalang at nakaya namin ni shane kundi gagsak na kami. Habang naglalakad ako papuntang bahay nang nilapitan ako ni rhoda.

"Jade pwede pa ask ng favor?" Tanong ko

"Ok po ate rhoda, ano po ba yun."

"Ummm jade si Lance kasi may sakit, at almost one week na syang hindi pumapasok" nagaalalang sabi sakin ni at rhoda. Kaya pala hindi ko na sya nakikita.

" Ate rhoda kasi ga----" pinutol sya ako.

"Alam kong may tampuhan kayo nangkapatid ko pero kailangan nya kasi ng kasa sa ospital" sabi ni ate " naalala mo ba yung time na binantayan ka nya nung nagkasakit ka". Wow ha nangongonsensya pa sya ah hahahaha. Gagawin ko naman eh may point rin si ate, nung nagkasakit ako binantayan ako ni anjielo ng magdamag.

Mabuting side ni jade: kailangan mo syang puntahan may utang na loob ka sakanya.

Masamang side ni jade: wag na total mgkaaway naman kayo.

"Oo na ate rhoda" pagkasabi ko agad na akong niyakap ni rhoda habang tumatalon.

"Thankyou jade

" asan ba sya ate rhoda" tanong ko " nasa saint luke's room 161 sya" pagkatapos nyang sabihin yun umalis kami patungong ospital

Saint Luke Room 161

Pumasok kami ni ate rhoda sa private room kung saan naka confine si Lance at naabutan namin doon si marie. agad kong nilapitan ang natutulog na si Lance at nakita kong parang bumagsak ang katawan nito. may nakasaksak na dextrose sa kaliwang kamay nito.

Hindi ko alam pero parang may buhay ang kanan kong kamay at bigla nalang hinawakan ang isang kamay ni Lance. nararamdaman ko ang mga kamay nya. nakaramdam ako ng pagkalungkot, hindi bagay kay anjielo na nandito sya na nakahiga at nanghihina. ang kilala kong Lance ay moody, suplado, maangas, masigla at makulit.

" kamusta na ang kalagayan nya?" baling ko kay marie. bakas sa mukha nya ang pagod at walang tulog.

" hindi maganda. simula ng dalhin sya dito hindi parin bumubuti ang kalagayan nya. mataas pa rin ang lagnat nya at hindi bumababa. Hindi parin sya gumugising.' malungkot na sabi ni marie sakin.

"anong sabi ng doctor? may binigay na ba sayng gamot?? baka pinapabayaan na si anjielo dito?? naiinis kong sabi. hindi ko alam pero nakaramdam ako ng pagkaasar. tignan mo naman kasi si Lance, hindi maayos ang kalagayan nya. lagnat lang hindi pa kayang gamutin ng mga doctor nya. hindi nila ginagawa ng mabuti ang trabaho nila. nakakainis sila grrrrr.

Sa isang iglap bigla nalang naginit ang pakiramdam kong gumagalaw ang buong room ni Lance.

"Jade tama na. kumalma ka nga." mabilis na lumapit sakin si rhoda ng mapansin nitong nangyayari sakin. niyugyug nya ako sa balikat para patigilan ako pero nagsimula ng uminit ang kamay ko at handa ng gumawa ng hindi magand.

"gusto kong makausap ang doctor na yan!!" Parang wala sa sarili na sabi ko. nilalamon na ako ng galit at inis. galit sa nangyari kay Lance. dahil siguro hindi ko matanggap ang nangyari dito. pero bakit ganun ako kaapektado sa kalagayan ng taong to?? hini ko alam.

Mainit ang buo kong katawan, gustong kumawala ng kapangyarihan ko.hindi ko makontrol ito, hindi komapigilan dahil sa galit na hini ko alam kung saan ng simula. bigla nalang ng karoon ng crack ang wall malapit sa binatan, lumaki ng lumaki ito. narinig kong tumili si mari at isang malakas na sampal ang tumama sakin galing kay rhoda.

Biglang naglaho ang inis ko sa katawan at bumalik sa akong sarili. inalalayan ako ni ate rhoda na umupo sa upuan sa tabi ni anjielo. " sorry" sabi ko

"jade huminahon ka lang" sabi ni rhoda.

Lumapit si rhoda sakin, kinuha nya ang kamay ko. " jade, huwag ka ng mabahala. malakas ang kapaitd ko. kaya nya yan, gagaling din sya." umangat ako ng ulo at nakita kong pilit na ngumiti si rhoda.

Blanko lang ang muka ko, hanggat hindi bumababa ang lagnat ni anjielo hindi sya magiging maayos. at nakikita ko sa mata ni rhoda ang takon na nararamdaman nya. Takot na may masamang bagay na mangyari kay Lance. tumingin naman ako sa natutulog na si Lance. OO, inaamin ko na namiss ko tong lulul na to. mabilis syang pumayat pero ganun pa din katulad ng dati ang itsura nya, parang anghel padin sa gwapo. napangiti ako ng matipid, kapag nagising kaya sya ganyan pa din kaya ang ugali nyang moody, suplado, epal at makulit??

Inangat ko ang tingin ko kay rhoda. " ok lang ba kung ako ang magbabantay sa kanya ngayong gabi?? pangako hindi ko na uulitin yung ginawa ko kanina." sabi ko.

" oo naman, syampre diba boyfriend mo sya kaya ok na ok." nakangiting sabi ni rhoda.

Ano daw?? boyfriend?? kelan pa?? tututul na sana ako sa sinabi ni rhoda ng bigla ay iba ang lumabas sa bibig ko. " ok lang ba sayo na magboyfriend kami ni Lance>" at kinagat ko ang aking labi, hindi ko alam kung bakit yun ang sinabi ko.

" hello?? oo naman. bagay nga kayo. You look both good looking, at maswerte si Lance sayo kasi ang cute cute mo." malapad na ngiti na sabi ni rhoda.

sure sya?? as in ok lang =) at ang cute ko?? weird naman ng rhoda na to. ayan alam na, bagay daw kami ni Lance. dapat ba akong kiligin?? pero hindi ko naman gusto si Lance o gusto ko sya. hindi ko sya gusto pero bakit sobrang apektado kanina na gusto ko ng sugurin yung doctor??. basta hindi talaga, concern lang ako kay anjielo kaya yung ginawa ko kanina dahil sa galit. kung ipagpalagay natin na may gusto ako kay Lance ang tanong may gusto ba sya sakin??

may kumatok sa pintuan, bumukas ang pinto at pumasok yung nurse na babae. agad nitong nakita ang bitak na nasa dingding. nagdahilan naman si marie para matakpan ang nangyari

mga bandang alas dose ng umuwi sina rhoda at marie. si rhoda lang ang ng babantay kay Lance kasi nasa business trip daw ang mga magulang nila

mga 1 am na ng madaling araw ng makaramdam ako ng antok. nakaupo lang ako sa upuan na nasa tabi ng kama ni Lance. pinagmasdan ko sya, hay ang gwapo nya talaga. inabot ko ang isang kamay nito at hinawakan, mainit parin ang katawan nya. pinisil ko ito at hinawakan ng mahigpit.

" baliw, gumising ka na. sorry nga pala kung di kita pinansin nun. ikaw kais di mo rin ako pinapansin eh. ang taas ng pride mo di ko tuloy maabot, gusto mo ikaw palagi ang boss, ikaw ang master. oo siga na ikaw na ang master at ko naman ang salve mo... gumising kana dahil isang lingo kanang absent at saka hini pa ako marunong mag dota at kelangan mo akong turuan. diba sabi mo exam natin yun sa computer subject. kahit masama ang ugali mo sakin, kahit sunupladuhan mo ako ay ok lang akin basta gumising kalang" sabi ko at bumuntong hininga.

" gumisng kana kasi..... sa tingin ko namimis na kita." mahinang sabi ko. tumayo ako at hinalkan si Lance sa labi. hindi ko alam kung bakit ko yon ginawa basta yun na yun. " good night, sana gumising kana." at natulog na ako.

Bumalik ako sa upuan, hawak ko parin ang kamay ni Lance. subra na akong inaantok kaya ginawa kong unan ang isa kong braso at pinatong sa gilid ng kama ni Lance at pumikit.

mga 5 na ng umaga ako nagising dahil ginising ako ng dalawang babae na dumating mga yaya ata to ni anjielo. sinabi daw ni ate rhoda na palitan ako para makauwi ako at makapaghanda.

Tumayo ako at napansin ko na nakakapit ang kamay ni Lance sakin pero tulog pa rin ito. mahigpit ang hawak nya. nagtaka naman ako sa nakita ko. alam kong magiging maayos na sya. " Lance uuwi na ako. magpagaling ka, sana sa susunod kong balik dito gising kana kundi makakatikim ka sakin." bulong ko sakanya at nag paalam na din ako sa mga maid na uuwi na ako

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TO BE CONTINUED


Half blood Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon