Chapter 14 : A Pixie Adventure

275 23 4
                                    

Chapter 14 : A Pixie Adventure

Nagulat ako ng pagmulat ko ay nasa isang lugar na kami. What was that? Parang pumikit lamang ako ay nasa ibang lugar na kaagad kami.

"It's a spell." Tila nabasa ni Astralea ang iniisip ko kaya kaagad siyang sumagot.

"Oh... Okay," Ngumiti ako at iginala ang paningin sa buong lugar. I looked up and saw stars above. Saang lugar naman kaya ito? Mabuti pa rito ay may mga bituin.

"We're in the Visionary's domain." Mayroong maliit na boses ang bumulong saakin.

"Ibang mundo na ulit 'to?" Gulo kong tanong sa kaniya. Bahagya itong tumawa.

"Nope, still inside the Versailles but in the other sphere." Napatango na lamang ako sa sinabi nito.

"So why did you bring us here?" Nakapamaywang ang isang pixie ng hinarap niya si Astralea. Matingkat ang kulay ng suot niya dahil pula na tila mayroong kahel ang pagkakulay noon.

Ang kay Esmeray, ang natatandaan ko ay isang itim na mayroong tila bituin.

"Pagpasensyahan mo na, Astralea. Masyadong attitude, mana sa pinagsisilbihan niya." Tumawa naman ang isang pixie na asul ang kulay ng damit.

"Serel will be going to Land of Servailles to find the lost wands owned by Aerris, Evangeline, and Orietta." Napakunot ang noo ko sa sinabi ni Astralea. Kailan ako pupunta sa lugar na binaggit niya? Bakit 'di ako updated.

"Eh bakit kami?" Angal muli pixie.

"Are you questioning me, Pixie?" Tumaas ang isang kilay ni Astralea.

"N-No, I'm just---"

"Good then. Now introduce yourselves to this young lady." Utos nito matapos putulin ang salita ng pixie.

"I'm Ember," Umirap ang pixie na nagtataray kanina. So her name is Ember?

"Hi, I'm Frissa. The heirs of ice's pixie." Ngumiti saakin ang pixie na tila nagyeyelo ang damit. Kagaya noong sa Tinkerbell na si Periwinkle.

"I'm Tierra. Earth heirs pixie. This is Cascade, water heirs pixie. And this is Waverly and Fauna. Both half blood heirs pixies." The four of them bowed at me.

"And I'm Anemone. Wind heirs pixie." Pakilala ng natirirang pixie. Ngumiti ako sa kanila.

"Serel," Pakilala ko.

"Saan naman namin makikita ang lost wands na ng dating guardians ng Escapies? delikado at malaki ang Servailles." Bumaling si Frissa kay Astralea.

"It was dangerous so these two Astroloheirs are going to accompany you." Lumingon ako sa direksyon kung saan nakalahad ang kamay ni Astralea at nakita ang isang babae at lalaking naglalakad papunta saamin.

"Meissa!"

"Tyson!"

Nagulat ako ng biglang lumipad si Waverly at Fauna sa kanilang dalawa. Siguro sila yung sinasabing half blood? Nagkibit balikat na lamang ako.

"You're Serel right?" Nilingon ko iyong babae. She's Meissa right?

"Yup!"

Inscribed Fate (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon