Chapter 19 : Trainings
"Since matagal pa naman ang resulta ng examination of Serel's blood, why dont we accompany her to buy things?" Flare suggested when we walked out of the room.
"That's a great idea, so? Come on!" Kaagad akong hinigit nina Aquacia kaya wala akong nagawa kundi ang mapatianod.
"Wait, sama kami!" Rinig kong sigaw ni Levi.
"Wag na!" Naging mabilis ang paghila nila saamin, kaya't ng tumigil kami ay hingal na hingal ako. Ganoon rin sila, maya maya pa ay nagtawanan kami.
Meissa increased the speed earlier so thr boys cannot follow us. They told me that they hate running, except for Levi.
Pumasok kami sa isang malaking pintuan. This palace was like, inside of it, there's another palace, and inside that another palace, there's also another one. Namangha ako ng pagpasok ko ay bumungad saakin ang mala-shopping mall sa loob.
"Welcome to Ally-Land!" Masayang itinaas ni Nadia ang dalawa nitong kamay.
"This is more like our mall---"
"This is A mall." Pagputol ni Meissa kay Aquacia, napatawa kami.
"Saan ba tayo mag s-start? Clothes, foods, or anything?" Tila napaisip pa roon si Flare, napasimangot ako at hinarap sila. They're busy looking around, deciding where are we going to start.
"I dont have money." Simangot ko sa kanila. Napailing si Flare at tiningnan lamang namin siya. Confused why she's laughing.
"Oh gosh. You have, Serel. Look." Anito matapos tumawa, then nagulat ako ng pagpagan niya ang damit ko, then golds, coins, and candies started to fall off.
"Huh? Saan galing 'to?" Taka kong tanong at pinulot mag nanlaglag na golds.
"Nung natalo niyo yung witch. Naging ginto siya and yung ashes niya dumapo sayo." Pahayag ni Flare.
"Hoy tamarin kong pixie, tulungan mo nga kami!" Inis na saad ni Flare at hinila ako patayo. Then Ember popped while rolling her eyes on Flare.
"Come on, let's go. She'll take care of it." Hinila na ako ni Nadia ng makitang nakalingon pa ako kay Ember na may binubulong doon.
"Let's buy you some clothes first." Anila at nag patianod nalang ako sa panghihila nila.
"What the frick." I mumbled.
I'm literally shookt. As in. Mahigit ilang oras kami sa dressing room, no--let me rephrase it. Mahigit ilang oras ako sa dressing room samantala abot lamang ng abot saakin ng damit yung apat. At ng matapos kami, doon ko lang napagtanto na napaka rami pala nilang binili para saakin!
"Saan ko naman gagamitin lahat ng 'to?" Gulo kong tanong habang pinagmanasdan ang napakaraming damit na pinamili.
"Nah, huwag mong hayaang isa-isahin namin. So? let's take off!" Meissa said and they dragged me again to somewhere.
"Paano yung pinamili natin?"
"The pixies will took care of it." Sagot ni Aquacia at pumasok na kami sa isang pang shop.
"Alright ladies, grab all you want 'coz I'm gonna treat you!" Pahayag ni Flare at biglang nalang silang nawala sa paningin ko at inikot ang buong store. Napailing ako dahil doon.
This is more like an antique shop, mayroong mga weapons na naka display lamang but it's not for sale. According to the placards, the original one cannot be bought, gumagawa lamang daw sila ng copies nito.
Nadako ang paningin ko sa isang shelf na mayroong mga makikintab na nakakaakit sa mata. What really is this place? Iba't ibang klase ang mga gamit dito. Nilapitan ko ang shelf at nakita ang isang lunar eclipse necklace. It's so vintage. Then my eyes darted on the other one. Isa naman itong nakabukas na libro, I smiled and took the necklaces.
BINABASA MO ANG
Inscribed Fate (Under Revision)
FantasyLong time ago the sun never showed itself again and with the absence of the Gods, the Versailles fell into eternal winter weakening every living creatures and allowing those with evil intentions to take over the whole place. The world that was once...