Chapter 49 : Darkness
FLARE
Nagising ako sa labis na pag hahabol ng hininga at labis na pawis. Para akong binangunot. Lumabas ako para pumunta sa kusina at uminom ng tubig ngunit laking gulat ko ng paglabas ko pa lamang sa kwarto ay gaya ko, kakalabas lamang rin ng iba mula sa kani-kanilang kwarto. Lahat kami ay natigilan ng makita ang isa't isa.
Ipinilig ko ang ulo ko at dumeretsyo nalang sa kusina upang kumuha ng isang basong tubig. Naguluhan ako ng mapansin na lahat rin sila ay uminom ng isang basong tubig.
"I had nightmares," I stated, they all looked at me shocked.
"Ako rin," Ani Nadia.
"I had one too," It was Aquacia. Ganoon rin ang sinabi ng iba kaya lalo akong naguluhan.
Ngunit natigil kami ng magsulputan ang aming mga pixie sa harapan. I worriedly reached for Ember when I saw her panting.
"What happened?" I asked her.
"C...Come outside." She answered, inilagay ko siya sa bulsa ng medieval dress ko at tumakbo palabas.
Paglabas pa lamang ng dormitory ay nagkakagulo na ang buong hallway. Hindi ako maka daan sa sikip at nakita kong nahihirapan rin sina Frio. Naiipit rin si Ember dahil dito.
"MAKE A WAY!" I shouted, pissed. Lahat sila ay natigil at namutla ng makita ako. Mabilis silang gumawa ng daan kaya tumakbo ako palabas ng palasyo.
Paglabas ko ay doon ko nasaksihan ang kahindikhindik na pangyayari mula aa himpapawid. Isang malaking ipo-ipo ang nabubuo sa kalangitan 'di kalayuan. Binabalot iyon ng kidlat at kung anong mga elemento. Isang malakas na hangin ang humampas at mayroong ilaw na tumama sa pinaiikutan noon.
Nangilabot ako ng makita ang unti-unting pamumula ng langit. Ang buwan ay tila nababahidan ng dugo dahil unti-unti itong nagiging pula. Kasabay noon ang pag ingay ng iba't ibang hayop na naninirahan sa Versailles. Asong lobo, mga bampira, ibon, griffins, dragons, pegasus. Lahat sila ay umaalulong at gumagawa ng kakaibang ingay.
Nang matapos ang eksenang iyon ay pinapasok lahat ng estudyante sa loob ng palasyo. Nakasuot pa rin ako ng medieval dress ngunit hindi ko iyon inalintana dahil sa nangyayari. Pumasok kami ng hall at naabutan doon si Vaboo na nakikipag usap sa iba pang propisyal ng palasyo. They secured the whole palace for our safety.
"Anong nangyayari?" Tanong ko kaagad ng umalis ang kasama niya.
"The prophecy has begun." Anunsyo nito saamin. Napasinghap ako at napuno ng pag-aalala ang buong sistema ko ng maalala si Serel.
"S-Si Serel? Anong nangyari?" Alalang tanong ni Meissa.
"Hindi ko pa alam ngunit sa mga oras na ito ay maaaring nakuha na ni Gloriosa ang nais niya mula kay Serel." Bumigat ang dibdib ko sa sinabi ni Vaboo. Hindi ko mapigilang maluha sa pag aalala.
"S-She's alive right? what happened to her?" Nangangatal kong tanong. Umiling si Vaboo dahil hindi rin nito alam ang sagot sa tanong ko.
Nakaramdam ako ng pag-alalay saakin at nakita ko si Levi na sinu-suportahan ang pagtayo ko dahil nanghihina ako.
"Flare, calm down." Pinilit akong pakalmahin ni Aquacia ngunit hindi ko ito magawa, bagkus, tila nagalit ang sistema ko dahil dito.
"Calm down!? How can I fucking calm down if my whole system is panicking because of Serel!?" I shouted. They stepped back when all of the candles' flames grew.
Nagulat kami ng lumiwanag ang harapan at nakita ko roon na nakatayo si Astralea. Her eyes glowed bright. Her presence somehow calmed me. She's just standing in the middle of the hall but her presence is enough for us to pay our respect on her.
"You need to get ready," She warned and took one step forward.
"Gloriosa will attack the palace." Huling sinabi niya bago mawala. Naalarma naman ang lahat at nag-wala.
I looked at Meissa when she blew all the lights on the candles to get the students attention.
"We've been studying for us to survive a war. And you will panicked?" May halos pagkadismaya ang boses niya kaya natigilan ang lahat.
"We are born to fight and live. That's what we are going to do." Matatag niyang pagsasalita sa harapan.
"Prepare yourselves. Create a barrier. Dont let any establishments on the palace will broke down." She then commanded and everyone obeyed. Nilingon niya kami bago nilingon si Waverly. Tumango ito dito.
Ngunit bago pa 'man muli kami makakilos ay natigilan ako ng makarinig ng sigawan mula sa paligid. Nagmula iyon sa labas ng palasyo kaya mabilis akong tumakbo doon, 'di alintana kung marumihan na ang saya ko. I ran and saw students looking on the sky. When I looked up, I saw dragons flying around. Paikot ikot ang mga ito.
"What the..." Levi appeared on my side. Nakatingala ito at tila namamangha na natatakot sa nasasaksihan.
"Attack them," Dawn commanded and I summoned my ribbons and prepare my element. Ganoon rin ang iba. But when I started counting to three to finally release our attack for the dragons, Nadia interrupted.
"Stop!" She screamed, making everybody look to him. Bahagya niyang nilingon si Tyson na nakamasid sa himapapawid.
"You feel it?" She askes him. We were left confused by these earth element heirs conversation. Tyson nodded.
"They're not here to attack." Pagbibigay alam ni Nadia at bahagyang bumaba sa ilang palapag na hagdanan.
"I can feel a strong emotion above." Tyson stated.
"Make a way," Nadia commanded to the students who's scattering around. Gumawa ang mga ito ng espasyo sa harapan ni Nadia.
I was in awe when I saw how the dragons befall on the ground, bowing their heads down. They looked sad. A huge dragon landed on Nadia's front ang I stood in my place frozen when I saw the dragon carefully layed Serel's body on the grassy ground. Nadia exclaimed and immediately checked on Serel. Nang mapagtano ang nangyari ay nanghihina akong lumapit sa kinaroroonan nila upang daluyan si Serel.
"She still have a pulse, call Dr. Harlem." I looked at Levi after checking on Serel's pulse. Tumango ito saakin at nawala kaagad sa harapan ko. Nilingon ko naman si Frio.
I was about to ask her to carry Serel and to take her to the clinic but he already did it. Napaisod ako ng makita ang pag-kukusa nito.
"Favoritism 'yan si Frio. Tanda ko nung nawalan ako ng malay habang nag t-training kaming dalawa. Pinabuhat ako sa dumaan na estudyante imbis na siya ang mag kusa. Tapos kay Serel..." She tsked and followed the others inside.
Bago ako pumasok ay nilingon ko muna si Dawn na yakap yakap ni Nadia. It must be hard for him. If they're twins, the other might feel the other's feeling. He must be in pain too.
Umiling ako bago pinagmasdan ang buong paligid. We... we are literally in dilemma right now. Everything is so dull. I do hope we'll survive this, whatever is happening. I shook my head once again before following the others on the clinic. Right now... we are conquered by the darkness.
BINABASA MO ANG
Inscribed Fate (Under Revision)
FantasyLong time ago the sun never showed itself again and with the absence of the Gods, the Versailles fell into eternal winter weakening every living creatures and allowing those with evil intentions to take over the whole place. The world that was once...