Chapter 39 : Captured
SEREL
"What goddamn potion did you applied to her? She's been unconscious for days! we are running out of time!"
"I-I'm sorry,"
"Useless!"
Nakarinig ako ng mabibigat na hakbang paalis. Unti-unti naman akong napamulat at naramdaman ko na nakahiga ako sa isang malambot na kama. Paano nga ulit ako napunta rito? Ang alam ko lamang ay babalik na sana ako sa palasyo ng tila may kung anong nangyari saakin na hindi ko maipaliwang at nawalan ako ng malay.
Bumangon ako at sumlubong saakin amg tahimik na paligid. Nakakabingi ang katahimikan. Sinubukan kong buksan ang pintuan pero naka kandado iyon. Hindi ko maiwasang kabahan. Nasaan ba ako?
Tinanaw ko ang isang bintana at halos malula ako dahil sa taas ng palapag kung nasaan ako. Pinagmasdan ko ang damit ko, naka night dress ako. Napa-atras ako ng bumukas ang pintuan at mayroong pumasok doon. Isang babae na may dalang tray ng pagkain. Nagulat ito ng makita ako.
"Gising na po pala kayo," Ngumiti ito saakin.
"N-Nasaan ako?" Kaagad kong tanong. Nag-iwas naman ito ng tingin saakin.
"Nasaan ako?" Ulit ko ngunit mas madiin ang pagkakasabi ko. Natatakot na lumabas ang babae, hindi ko na ito nahabol dahil sa bilis ng pag-alis nito.
Kinalampag ko ang pintuan at sumigaw ngunit tila walang nakakarinig saakin. Tiningnan ko ang pag-kain dinala para saakin. Sa gutom ay napagpasyahan kong kainin iyon. Matapos ay sinubukan kong humanap ng ibang daan paalis ngunit sa kalagitnaan ng paglilibot ko sa buong kwarto ay bumukas muli ang pintuan kaya napapitlag ako.
Sumiwang iyon at nagulat ako ng makita si Dawn. Tatakbo na sana ako papunta sa kaniya ng matigil ako ng tuluyan ng bumukas ang pintuan at isang pamilyar na babae ang pumasok doon. Halos kapusin ako ng hininga ng makilala kung sino iyon.
"Gising ka na pala," Ngumiti ito saakin at nagsimula ng lumapit kaya umatras ako dahil sa takot.
"Dont be afraid, my dear." Nanindig ang mga balahibo ko dahil dito.
Bahagya kong nilingon si Dawn upang humingi ng tulong ngunit umiling ito at nag iwas ng tingin saakin. Parang may kung anong kumurot saakin dahil doon. Was he part of it? or he was captured too? he has an ability to help us here right? Why cant he help me?
Umangat ang isang kamay ni Mallucia at inakmang hawakan ang buhok ko ng kumirot ang puso ko. Naroroon na naman ang pakiramdam na tila may nasusunog o nagbabaga roon. Napaluhod ako habang nag hahabol ng hininga.
"What's happening?" Narinig kong tanong ni Mallucia sa nag-aalalang boses.
"Check her!" Her voice thundered on the whole room. Naramdaman kong mayroong bumuhat saakin at naramdaman ko ang malambot na kama sa likuran ko.
"What is happening on her!?" Boses iyon ni Mallucia.
"Something is throbbing inside her. Dont worry, my lady. Her ability remains."
I thought she's worried. But I guess she is, but to my ability. That's what she wants. I remembered the Prophecy, she might knew about that. That's why she's preventing this to happen. She wouldn't let me finish what she worked hard for to the point that she will do anything to stop me.
BINABASA MO ANG
Inscribed Fate (Under Revision)
FantasíaLong time ago the sun never showed itself again and with the absence of the Gods, the Versailles fell into eternal winter weakening every living creatures and allowing those with evil intentions to take over the whole place. The world that was once...