Chapter 59 : Visions and Prophecies

195 8 0
                                    

Chapter 59 : Visions and Prophecies

NADIA

Pinag-masdan ko ang astroloheirs na mag-tawanan sa may salas habang narito ako nakatanaw mula sa kitchen. I was really shocked on what I saw when I held Serel's arms. I cant explain what I saw but it was terrifying. Indeed.

"Hoy, Nadia! tutunga-nga kana lang ba diyan?" Napabalik ako sa wisyo ng hilahin ako ni Levi papunta sa kanila. Nag-lalaro kasi sila doon.

Napa-sulyap ako kay Serel. Hindi ko alam kung bakit hindi siya maka-alala pero naka-kalungkot na iniisip niya na kami ang nag-ligtas sa buong Versailles kahit na siya naman talaga. Ang huli niyang naaalala ay noong ginamit na siya ni Gloriosa.

Kinausap namin si Dr. Harlem patungkol doon at sinabi niya saamin na mas mabuti na hindi namin ipaalala kay Serel ang nga nangyari kung maging ang isip niya na nalimutan iyon.

"Huy, ang daya oh! si Levi kumukuha nung baked cookies!" sumbong ni Serel ng mapansin si Levi na pasimpleng kumukuha.

"Swapang 'to! akin na nga 'yan!" hinigit iyon ni Flare ngunit ayaw bitawan ni Levi ang bowl ng cookies.

I saw a plant nearby and glanced at Meissa. I poked her and looked on the plant. She swiftly commanded the wind to move the plant closer on Flare and Levi who's still fighting over a cookies. Pina-tubo ko ang mga halaman at natawa ng itulak noon si Levi papalapit pa kay Flare.

Dumagan si Levi kay Flare kaya lahat kami ay nag-pi-pigil ng tawa dahil sa gulat sa mukha ni Flare. Nag-iinit na rin ang pisngi nito but I cant identify which emotion it is. Pissed or embarrassed.

On the next day, we're still busy fixing things in Versailles. Galing sa ibang lupain sina Flare at Frio upang tingnan ang mga nasirang kastilyo. Nakaka-lungkot na hindi na namin iyon mai-tatayo. Flare is boiling in anger. Lahat naman kami ngunit dahil ang elemento niya ay apoy, mas nag-mukhang galit siya.

Sa gitna ng pag-aayos ko ng mga halaman na nasira ay mayroong dumaan na malamig mula sa likuran ko. Napatitig ako sa kawalan ng muli akong kainin ng liwanag at dalhin sa ibang lugar.

From inside on my vision, I saw people kneeling down on someone. On the sky, I the elements in chaos. Winds are blowing, the nature is growing, fires are floating, ice are covering, waters are dropping, the time is fasting.

"Kneel and bow down," it was a commanding voice of someone. And I only knew someone can command like that.

"Praise and Hail the almighty, descendant of sun!"

The sun shined bright and it swallowed me.

And then I was in the garden already. Hinihingal ako at hinawakan ko ang puso ko na sobrang bilis ng tibok. The vision...

We prepared the theme for the party, it will be held on the hall so everyone is busy decorating it. Halata sa iba na sobrang na-e-excite sila sa mangyayaring ball. Pag-pasok ko pa lamang ay sinalubong na kaagad ako ng mga lumulutang na gamit. Mula iyon sa salamangka ng witches na nangu-nguna sa pag-de-decorate dahil sa levitation spell.

"Nadia!" kumaway ako kay Serel dahil  matamis ang ngiti nito habang kumakaway saakin. Napatawa ako at akmang mag-lalakad na sana papunta rito ngunit isang hangin na naman ang umihip at nawala ako sa hall.

It was in chaos. The whole place was in. I saw people wielding other elements which startled me. It scared me knowing others cant do what we do. Isang halakhak ng babae ang muli kong narinig kaya lumingon ako sa pinang-gagalingan ng boses niyang iyon.

"Chaos... this is what I wanted."

"Nadia? ayos ka lang?" napapitlag ako ng dumampi ang kamay ni Serel sa noo ko at tila tinatyansa ang aking temperatura. Ipinilig ko ang ulo ko at ngumiti sa kaniya.

"Ayos lang. Bukas na ang party hindi ba? tutulong ako sayo mag-gawa ng cookies." pag-bibigay alam ko rito. Tumango naman siya.

"Sige ba! ako na rin bahala sa suot niyo." matamis itong ngumiti. Gayon rin ako sa kaniya.

Dumating ang araw na nag-yaya na si Flare na mag mili ng mga damit namin. Talagang sinigurado niya na maaga kaming aalis ng dormitory para maaga rin ang dating namin sa Mall. Una kaming pumunta sa jewelry store to buy ourselves some. Dahil hinila ni Aquacia si Flare at Meissa ay nilingon ko naman si Serel na nakatingin sa counter.

"Bagay sa 'yo 'yon, Nadia." Itinuro niya ang isang kwintas na parang may mga dahon at bulaklak na gawa sa gold. I asked for the necklace she suggested and it was really good on me.

"Ikaw?" tanong ko sa kaniya matapos bilihin ang kwintas na sinabi niya. Nag-kibit balikat naman ito.

"Ang ganda ng kuwintas mo," nilingon namin ang babae na nasa counter ng punahin niya ang kwintas ni Serel.

Takang inilabas iyon ni Serel at nakita ko ang kwintas na hugis araw, ngunit parang marumi iyon.

"We can clean it if you want," alok ng babae, kahit pa nag-aalinlangan ay hinubad iyon ni Serel at inabot sa babae.

"Babalikan nalang po namin," ngumiti ito. Saktong kakatapos lang rin mamili nina Flare at binayaran na nila iyon.

Pag-balik sa dorm, naka-ramdam ako ng ibang presenya na hindi pamilyar saakin. Mabigat ito at ramdam ko ang pag-lalim ng hininga ko. Ramdam rin iyon ng iba kaya naalarma sila. Ngunit nagulat kami ng sa isang iglap ay nasa pamilyar na domain na kami. Ito ang lugar ni Astralea. Lahat kami ay kapwa nag-tataka dahil bigla na lamang kaming na-lipat rito.

"Astralea?" nag-tatakang tanong ni Aquacia. Unalingaw-ngaw at umulit ang boses niya ng mag-salita ito.

"Anong nangyayari?" gulo kong tanong.

Sa isang iglap ay nasa harapan na namin ang visionary ng buong Versailles. Lahat kami ay nagulat sa presensya nito ng bigla siyang lumitaw sa harapan namin. Para akong kinilabutan ng makita ang mata nito, hindi gaya ng dati ay imbis na purong puti ang mata nito ay nahahaluan iyon ng kaunting itim.

"Nandito na kayo," aniya at pinasadahan kami isa isa ng tingin.

"Y-Yung mata mo..." puna ni Serel sa napansin ko rin kanina.

"Bakit mo kami pinapunta dito?" tanong ko.

"It's just starting," inignora nito ang mga tanong namin.

"Ang pag-litaw ng liwanag ang magiging unang hudyat. Marami pa ang mangyayari." nag-taka ako sa lalim ng nga binibigkas nitong salita.

"You've seen it, dont you?" napapitlag ako sa kinatatayuan ko ng mag-lipat ito ng tingin saakin.

"H-Huh?"

"The visions," narinig ko sa aking isipan ang boses nito.

"B-But it wasn't clear..." I whispered.

"It wasn't supposed to be clear." she stated.

Ikinumpas niya ang kaniyang kamay at nagulat kami ng isang libro ang lumutang sa ere. Naka-guhit sa harapan noon ang salitang "Book of Prophecy"

Gamit ang kapangyarihan na tinataglay ni Astralea ay bumukas ang libro ng mag-isa at kusang inilipat ang kaniyang mga pahina. Nagulat kami ng makita ang propesiya patungkol kay Mallucia at Gloriosa na unti-unting nabubura at tinatangay ng hangin. Muling lumipat sa ibang pahina ang libro at lahat kami ay nagulat ng makita ang panibagong propesiya na sumusulat doon.

The moment the sun stepped on the land where the moon stood, a light will appear, the death will be near, and the eternal shall feel the fear.

The moon will swallow the light and he will  follow the right, except for the light who will shine so bright.

A grain from heaven will grow as new wielder generation. A mask will be worn and the secrets will unveil.

Inscribed Fate (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon