Chapter 33 : Prophecies

173 9 0
                                    

Chapter 33 : Prophecies

SEREL

Pain. It's all I can feel right now. My whole body is in pain. Napamulat ako at napatayo ng makalanghap ng hangin. Pakiramdam ko ay nawalan ako ng hanginnsa katawan. I inhaled for it.

"Geez, hindi ba uso yung unti-unting pagmulat? You startled me!" Nagulat ako ng makarinig ng boses. It was Flare.

"You're awake! thank the gods!" A warm hug enveloped me. Taka ako sa inaasta ni Nadia dahil parang grabe siya mag alala saakin.

"I was so worried and guilty, kung sana hindi nalang kita pinahila doon. Oh, my gosh. I'm so sorry, Serel." Bakas sa mukha nito ang pagsisi, I smiled politely at her.

"It's okay. Wala kang kasalanan. Who knows that this will happen right?" Pagpapagaan ko sa loob nito.

"Still, she shouldn't have dragged you." Nagulat kami ng makarinig ng boses, mula iyon kay Frio na nakasandal sa doorway ng clinic.

Napatingin naman ako kay Nadia na nakayuko ngayon. Muli kong binalingan  si Frio at sinamaan ito ng tingin. Taka niya akong tinitigan.

"She's already guilty. Huwag mo ng isisi sa kaniya!" Giit ko dito dahil nakakainis na parang pinamumukha niya pa na si Nadia talaga ang may kasalanan noon.

"Gods, you're unbelievable. I'm worried that's why." Umiling ito, nakarinig ako ng pagsinghap at ng lumingon kami sa likod ay naroroon si Aquacia at Meissa.

"OMG, Sayang I didn't brought my recorder with me. OMG, Meissa you heard him right? right?" She shook Meissa who's on her side. Napatawa ako dahil dito.

"Anong meron? I can hear Aquacia's squeal along the hallway." Biglang sumulpot si Levi sa may pintuan.

"Tss." Nagtaka sila ng umalis si Frio at nag walk out. I can see their curious eyes darted on Frio.

"What's with him? we just arrived." Gulong tanong ni Tyson.

"Dont mind him. He's worried." Lalo silang naguluhan ng humagikhik si Aquacia, napatawa naman si Meissa dahil sa inaasta nito.

"What happened?" I asked them. Bigla silang nag seryoso at sinabi saakin ang buong pangyayari.

Napasinghap ako. Mallucia tried to get my power but they came so she was interrupted. Kaya madali itong umalis. What's special about me? why does she wanted to get my powers?

"Pwede na ba akong lumabas dito?" Tanong ko dahil nababagot na ako. I've been here for almost a day. Ayaw nila akong palabasin dahil sa takot na baka may mangyari saakin.

"No, you still cant." Napabuntong hininga ako sa sinabi ni Fisso. Kadarating niya lang at may dala siyang mga prutas para saakin.

"Ang daya naman e." Napanguso ako at inabot ang binalatan niyang orange bago iyon isubo.

"Fisso, we need to get ready." Sumilip sa pintuan si Aquacia na mukhang paalis. Napakunot ang noo ko.

"Wait, saan kayo pupunta?" Gulo kong tanong.

"Uhm, m-may photoshoot. Kasi... you know, uhm..." Halatang nag-aalangan ito. Hindi rin siya makatingin saakin ng deretsyo.

Inscribed Fate (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon