Chapter 51 : Giants
FLARE
"Oh my gosh, just fucking die already!" nag hagis ako ng tatlong dagger sa paahan ng isang higante na ngayon ay sugatan na.
Pumwesto kami sa likuran dahil napag-alaman namin na umahon ang mga higante na dati nang nakalaban ng mga magulang namin. Hindi lamang basta higante ang mga ito, hindi gaya ng nasa libro ng Jack and the Beanstalk ay hindi mukhang tao ang mga ito ngunit mukhang halimaw na malalaki.
Some of them had lots of eyes and tentacles. Mayroon ding napakaraming paa at parang stegosaurus dahil sa plates na nasa likuran ng iba. Umahon ang mga ito sa hukay nang tawagin ni Gloriosa ang kadiliman. Inilibing ito ni Cancer, Scorpio, at Pisces sa ilalim ng dagat upang walang maka-diskubre sa bangkay ng mga ito. Ngunit sa kasamaang palad ay bumalik sa buhay ang mga higante dahil sa pagtawag ni Gloriosa sa kadiliman.
Binantayan namin ang likuran ng palasyo dahil sa likod nito ay naroroon ang pinaka malapit na dagat na maaari nilang daungan, at hindi naman kami nagkamali dahil tama ang hinala namin.
Pinaikot ko ang ribbon ko sa paa ng isang higante at lumiyab iyon. Narinig ko ang nakakatakot na ungol nito. Nanlaki ang mga mata ko ng umangat ang paa nito at hindi ko kaagad natanggal ang ribbon ko na nakapulupot dito. Tumili ako ng humampas ako sa isang puno dahil sa pwersa ng higante.
Mabilis akong nakabawi, nilingon ko si Frio na nahihirapan rin sa pakikipaglaban sa mga higante. We cant let them go near the palace. Tatlo pa lamang ang mga ito ngunit hirap na hirap na kami. What more if the others rise?
Nakaisip ako ng ideya kaya pinuntahan ko si Tyson at sinabi dito na buksan ang lupa upang mahulog doon ang isang higante. Ginawa naman niya ito at pinuno ko ng lava ang nabuksang lupa. The giant screamed and I had goosebumps. Nilingon ko si Frio at tumango ito. He froze the lava I created so the giant would stuck in there. Levi lifted me on the air and I immediately encircled my flaming ribbon on the giant's neck. Pinaapoy ko pa iyon at nilagyan ng pwersa.
Pinilit ko itong sakalin hanggang sa mapugot ang ulo nito. Ngumiwi ako nang maramdaman ang pagtalsik ng berde nitong dugo saakin. Maingat akong pinababa ni Levi sa lupa at hinihingal kong sinalubong ang sina Tyson at Frio na hinahabol rin ang hininga nila.
"Nice," Tyson ruffled my hair.
"One down, two to go." I panted and smiled at them.
"Uhm... I guess not." Nakatalikod kami kay Levi kaya ng magsalita ito ay kaagad namin siyang nilingon.
Naka anga ito sa hangin habang nakatingala at tila may pinagmamasdan. Unti unting nawala ang tuwa ko nang makita ang ulo ng higante na unti-unting bumabalik sa katawan nito. Nagpakawala ito ng malakas at nakakatakot na tunog. Umahon itonsa lupa at nabiyak ang yelo na ginawa ni Frio.
"Fuck..." I mumbled when I remembered that the giants are made when the titan's bloods flooded. In short, they're immortals. It's still a mystery on how the astrology defeated them.
"What the..." Nilingon ko si Meissa at Nadia nang marinig ang boses nila. Magkahalong takot at pagkamangha ang reaksyon nila.
"Giants," I informed them, unti-unting lumapit si Meissa. Nagtaka ako ng makita kung bakit sila lamang dalawa. Sa 'di kalayuan ay nakita kong tumatakbo papunta saamin si Dawn.
"Si Aquacia at Fisso?" Si Tyson na ang nag tanong ng dapat ay itatanong ko. Nakita ko ang panandaliang pag guhit ng sakit at galit sa mata nilang dalawa.
"She's being cured. She was stabbed." Nag iwas ng tingin si Meissa, nanlaki ang mga mata ko.
"What!? by whom?" Nanggagalati kong tanong. Parang gusto nang kumitil ng buhay ng kamay ko.
"Captise," She shrugged, lahat kami ay nagulat.
"Yung tumulong saatin non? What the fuck, she's a traitor?" Gulat na bulalas ni Levi. Tumango naman ang dalawa.
"Let's finish these pain in the asses here before I take her down." I uttered and prepared myself for an attack to the giants.
I made fireballs out of my hands and threw it on the giants. Levi increased the speed of my attacks. Tila nasasaktan lamang ang mga ito ngunit hindi mamatay-matay. Panay lamang kami sa pag atake sa mga giants ngunit wala itong epekto sapagkat nakakabangon rin sila kaagad.
"Oh my gosh, I'm tired." Hinihingal na reklamo ni Nadia at bumagsak sa lupa. Naalarma ang iba ngunit sumigaw dito.
"Buhay pa ako, pagod lang." Pag bibigay alam nito sa iba. Napatawa ako ng bahagya at nahiga sa tabi niya.
"Wow, sun bathing lang? Hoy, tumulong kayo!" Puna ni Levi saamin, nag thumbs up lamang ako sa kaniya ngunit hindi ako tumayo.
"Correction, it's moon bathing. Walang araw, gago!" Sigaw ko pabalik sa kaniya.
Nagulat ako nang matanaw ang isang flat surface na papalapit saamin. Mabilis kong itinulak si Nadia at gumulong upang hindi maapakan ng isang higante. Inis kong pinagpagan ang suot ko. This dress is a distraction. Why didn't I even changed on my chiton!?
"Bastos lang? nagpapahinga 'yong tao eh!" Maktol ni Nadia at gumawa mg malalaking ugat upang paakyatin sa paa ng higante na muntik na kaming tapakan. The giant remained still for. second before he broke the vines.
Napaisip naman ako ng paraan sa nakita ko. Lumiwanag ang mukha ko at tinawag ang iba.
"If we cannot kill them, we'll just trap them!" I informed them, tumango ang mga ito.
Dawn casted a lightning spell that strucked on the giants that made them unconscious. Hinawakan ni Tyson at Nadia ang lupa. Yumanig ito kasabay ng pagtubo ng mga halaman at unti unti iyong umakyat papunta sa tatlong higante. Dahil dalawang pwersa ang kumokontrol sa mga halaman ay naging matibay ang mga ito. Pinuluputan noon ang mga higante. Nang matapos sila ay nilingon ko si Tyson nang muli itong gumawa ng biyak sa lupa.
I filled the hole he made by lava and he also helped me to fill those with his half element. Kakalahati lamang baba ng lava nang patungan iyon ni Frio nang kaniyang yelo. Levi and Meissa both lifted their hands and carried the giants to the hole we made. Hirap na hirap sila sa pagbuhat dito gamit ang hangin dahil sa bigat nang mga ito. Nang matapos, muling kumapal ang pagtubo nang mga ugat na nakapulupot sa katawan ng mga giants. Meissa sprinkled the plants with her water and Frio covered them with ice and I layered it with my lava.
"Oh my gosh, it worked! Finally!" Nadia cheered and held Dawn's arm for support. She's panting.
"But we need to hurry. We dont know how much time our elements can handle the giants. Sooner or later, they will rise again." Pagpapaalala ni Meissa.
Sabay sabay naming nilingon ang palasyo na kasalukuyang mayroong nangyayaring kaguluhan. Naalala ko si Serel kaya nilingon ko si Frio.
"How's Serel? Saan mo siya iniwan?" Tanong ko sa kaniya.
"She's safe in the clinic." Tipid na sagot niya. Tumango ako.
"How about Aquacia? let's check on her." Nag aalalang saad ni Levi. Nilingon ko ito.
"Later. I will first hunt down that traitor bitch." Nagdilim ang paningin ko nang maalala na sinaksak nga pala ni Captise si Aquacia. And I wont let this floop. I will kill her with my wrath.
Nilingon ko rin ang iba na ngayon ay may galit sa kanilang mga mata. Maybe no, not just my wrath but the astroloheirs. She will feel the elemental heirs wrath.
BINABASA MO ANG
Inscribed Fate (Under Revision)
FantasyLong time ago the sun never showed itself again and with the absence of the Gods, the Versailles fell into eternal winter weakening every living creatures and allowing those with evil intentions to take over the whole place. The world that was once...