Chapter 57 : A Guardian's Wrath

166 10 6
                                    

Chapter 57 : A Guardian's Wrath

FLARE

Pilit kong hinahabol ang hininga ko habang patuloy na nawawalan na ako ng hangin na malalanghap. Gloriosa is soffucating us.

Nakikita ko mula dito ang nakakakilabot na ngisi niya. Hindi ko mapigilang hindi maiyak sa nararamdaman. Pakiramdam ko ay mamamatay na ako. Our souls are lifting and separating from our bodies. We cant use any elements because we're all drained.

"On a darkest night, bloods are scattering for shall the darkness has conquered us..."


Nangilabot ako ng isang boses ang dumagundong sa buong paligid. Sa gulat ng lahat ay wala ni-isang nakakilos. Nabitawan kami ni Gloriosa kaya ng magkaroon ng pagkakataon ay hinabol ko ang hininga ako. I gasped for an air and felt my body.

Iginala ko ang paningin upang hanapin kung saan galing ang boses na iyon. Nagulat ako ng makita ko sa tuktok ng palasyo si Serel. Nasa may torre siya. At hindi lamang iyon, mas lalo akong nagulat ng makitang naka angat siya sa ere. Her hair is floating like she's on the water.

"S-Serel..."

"On this day, the sun shall rise again. And it will burn every night creatures when it shines."

Napa-atras ako sa boses nito. Nakakakilabot na nakakatakot. Her eyes is shining bright white. Kagaya ito ng kay Astralea ngunit sa liawanag nito at kahit masa malayo kami ay nakakasilaw. Napapalibutan siya ng liwanag, or she's glowing rather.

Napalingon ako sa likuran ko nang maramdaman na tila may kung anong tumama sa braso ko. I was stunned when I saw from the mountains the sun. It's rising, and it's rays are now shining. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman. Para akong namamangha na natatakot sa mga nangyayari.

Nakarinig ako ng sigawan at napansin kong lahat ng demons ay nasusunog. Nangingilabot ako sa nakikita ko. Lumapit ako kay Aquacia na nabigla rin sa nangyayari.

"Is the sun really..." Hindi makapaniwalang turan ni Tyson habang pinagmamasdan ang sumisikat na araw na ilang dekada na naming hindi nasilayan.

"Go, Serel! Ang astig mo!" I nagged Levi when he shouted that.

"Shut up," I glared at him.

"Wounded will regain, deaths of sacrifices will arise, I shall command that the elemental users will have the power. Now that the sun is back, they will feel it's power."

Tila mayroong akong naramdaman sa katawan ko na hindi ko masabi. I just found myself changing my eye colors into a red one but I cant feel any anger inside me. I looked at the others and saw their eyes glowing too. I felt an unfamiliar energy rushing on my system.

I looked up to Serel.

"Finish the war,"

She stated and it feels like my body was in to someone's control because I automatically ran on the enemies to kill them. But after killing some necromancers, my body darted to Gloriosa, I attacked her with my flames. She's seems out of focus so my flames got her. She screamed in pain.

"Ayos 'to ah. Parang puppets tayo ni Serel." Tumatawa pa si Levi habang nakikipag laban.

Nagulat ako ng magpakawala pa ito ng necromancers kaya bahagya akong napa atras sa dami ng lumabas mula sa kung saan. Sumugod ang isa kay Meissa at tinangkang kuhanin ang kaluluwa niya ngunit pinugutan lamang niya ito ng ulo. Her sword is icy and very sharp.

"Get her!" Utos ni Gloriosa sa mga alagad niya at itinuro si Serel na ngayon ay nakalutang pa rin sa ere habang nagliliwanag.

Sa gulat ko ng bigla itong tumingin sa dereksyon namin ay napa-atras ako. She then looked on the herd of necromancers who's about to attack her.

"For those who will dare to lay their weapons on be shall be perished by the sunlight's rays."

Nagpakawala ang ibang wizards na pumanig kay Gloriosa ng spells. Halo halo iyon, mayroong apoy, hangin, at kidat. Ngunit ng malapit ng tamaan si Serel noon, mga ilang dipa nalamang ang lapit sa kaniya ay pumutok ang spells na parang laruan na nasunog sa apoy.

Napuno muli ng sigawan ang buong paligid at nakita ko ang mga nagtangka kay Serel na ngayon ay nasusunog. Napasinghap ako dahil iyon naman talaga ang sinabi niyang mangyayari sa kung sino mang magtatangka na patayin siya. They screamed because they're burning. Then their ashes mixed the air and there was already no sign of their death.

Gloriosa looked so angry. She raised her hand ang pointed her palm on Serel's direction. May kung anong liwanang ang nabubuo doon. Napa atras ako dahil palaki ng palaki iyon. Tila gumagawa siya ng malaking bola mg enerhiya upang talunin si Serel. Umangat ng kaba ko dahil dito.

"Si Serel!" I looked at my friends.

They doesn't look bothered at all. Nainis ako dahil doon, at mas lalo akong nainis sa sarili ko dahil nag aalala ako ng sobra para kay Serel samantala ang iba ay mukhang kalmado.

"Dont worry, she got her." Tumango ang iba sa sinabi ni Frio. It somehow calmed me. Lumapit saakin si Aquacia upang pakalmahin ako.

The energy ball on Gloriosa's palm grew wider and wider until she released it. Tumigil ang paghinga ko at tila nag slow motion ang buong paligid. The ball nearly got Serel but she looked at it.

"Melt,"

The ball popped like a balloon and water started dropping off on it. Binalingan ni Serel ng tingin si Gloriosa na hindi makapaniwala sa nangyari.

She raised her hand like she's chocking someone. Gloriosa lifted up, holding her neck. Tila nasasakal siya kahit ang layo ni Serel sa kaniya.

Unti-unting bumaba si Serel, wala na ito sa torre ng palasyo. Ilang dangkal na ang layo nila sa lupa ngunit sapat na iyon para matanaw namin sila sa ere. Pinantayan niya si Gloriosa.

"Death is hunting you..." She uttered, but Gloriosa just laughed on it. Serel doesn't seemed to be pissed by it.

"I am death," Gloriosa laughed.

I had goosebumps when I saw Serel smirked.

"No, you are not." She said, making Gloriosa stopped laughing.

"You are the soul, but not death." Dumilim ang mukha ni Serel habang pinagmamasdan si Gloriosa. Natigil ako dahil sa kilabot na nararamdaman. Bahagya akong lumapit kay Nadia.

"This..." Serel's grip on Gloriosa's neck tightened which made Gloriosa coughed.

Her eyes glowed even more. To the point that we cant stare on it because our eyes will hurt. Lalong humigpit ang pagkakasakal nito kay Gloriosa. Napayapos ako kay Nadia dahil sa tindi ng nararamdaman.

Ramdam na ramdam namin ang tensyon at galit sa buong paligid.

"Is death." Serel continued and a light covered them. The next thing we knew is we heard Gloriosa's scream. She's screaming in pain.

Nang mawala ang liwanag ay mabilis na nasalo ni Frio si Serel ng mahulog ito mula sa ere. She's so pale. I looked on the air and saw ashes in there. It must be Gloriosa.

Then I looked around where the others are slowly backing out because their leader is now gone.

Sumigaw ang iba, I can hear them cheering for our victory. Somehow, I felt relieved. Everything is now... under control.

Inscribed Fate (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon