67

1.7K 52 2
                                    

Jema's POV

Bumalik na rin kami ng Apartment. Maaga pa din naman kaya nag breakfast muna kami. Pinagluto ko si Deana ng Bacon at egg kasi iyon lang ang ang laman ng Ref ko sa Apartment.

Maya maya pa ay dumating na rin sina Migs at Jia. Ipinangako kasi ni Jia na tutulungan niya ako mag ayos ng apartment.

Anong ginagawa mo dito? Gulat na tanong ni Jia kay Deana.

Agad namang pumunta sa akin si Deana at parang humingi ng tulong. Akala mo naman papaluin siya ni Jia habang nakatago sa likod ko.

Hoy Deana! Tawag pa sa kanya ni Jia kaya hinila niya na damit ko at lalong dinikit sarili niya sa likod nan a akala mo naman maiitago ko pa siya kay Jia.

Ano ba ang ginagawa mo. Bulong k okay Deana at pinilit na ipaharap siya kay Jia.

I'm waiting for an explanation Deana. Diing sabi ni Jia sa kanya.

Hinila ko naman si Deana paharap kay Jia. Malakas naman ako kaya napagtagumpayan kong makuha mga kamay niya sa damit ko at naiyulak siya malapit kay Jia. Natatawa naman si Migz sa amin habang nag iikotan kami ni Deana para makuha ko lang siya sa likod ko. Naka pamewang naman si Jia na naghihintay ng sagot ni Deana.

Ka-si uhm At-te.. Utal utal na sagot ni Deana.

Ano nga?! Seryosong tanong sa kanya ni Jia habang nakapanewang ito. Pinipilit naman naming hindi matawa ni Migz. Ang cute cute ni Deana. Para siyang aso na pinapagalitan. Nakyuko lamang ito habang kamot ng kamot ng ulo. May klase ka pero andito ka. Alam mo namang bawal yan. Baka masusupende ka pa sa team sa pinag gagawa mo.

Ate naman kasi ano eh..... Wala naman kasi akong klase ngayong umga. Sabin i Deana habang nakayuko at walang humpay na sipa sa hangin ang ginagawa ng kanan niyang paa at hawk niya pa ang isang ballpen sa kamay niya at iniikot ikot nito. Halatang tensyonado. Takot talaga kay Jia. Mamayang hapon pa kasi ang klase ko kaya naisipan kong samahan si Jema dito. Natapos na rin ang pag explain niya pero nakayuko pa rin ito na parang naghihintay ng bulyaw mula kay Jia.

Hahahahaha.. Hindi na rin naming napigilang tumawa nina Migs at Jia sa mga kilos ni Deana. Hawak hawak ko pa ang tiyan ko. Ang sakit na tumawa.

If you only have seen your Face Deana Wong. Nasabi ni Jia sa kanya habang tawa ng tawa at pumapadyak pa ang paa.

Napkunot na lng ng noo si Deana habang tinitignan kaming tumawa. Parang napikon na yata kaya nilapitan ko na siya at hinawakan ang kamay niya. Sorry na. Halika ka nga dito. Hinila ko siya at niyakap. Nahiya siguro sa ginawa ni Jia sa kanya kaya sinubsub niya ulo niya sa leeg ko.

Huminahon naman ang lahat kaya nagsimula na kaming ayusin ang mga gamit sa bahay. Tinulungan ako ni Kuya Migs sa paglipat ng mga furniture at pag aayos nito sa bahay.

Si Ate Jia at Deana naman ang nag tiklop at nag ayos ng mga damit ko sa cabinet.

Mabilis lang ang pag aayos ng mga gamit dahil kaunti naman ang mga gamit ko at maliit lang naman ang apartment kaya nagpa deliver na lang din kami n gaming kakainin para sa lunch at doon na kumain.

Salamat talaga guys. Sabi ko sabay ngiti sa kanila. Hindi ko matatapos lahat ng ito kung wala kayo. Nakaupo na kaming apat sa Dining area at naghahanda ng kumain.

Nagdasal muna kami bago kumain. Nakasanayan na. Naala ko nga nung High school pangarap ko pa mag madre pero nawala lahat ng makilala ko si Deana. Iwan ko ba pero malakas talaga ang tama ko sa babaeng ito.

Hinawakan niya pa ang kamay ko bago kumain. Bi. Sabi niya sabay ngiti. Mahal kita. Bulong niya pa sa tenga ko. Parang nakiliti naman ako dun.

Best Of FriendsWhere stories live. Discover now