Chapter 33 -finally-

5.1K 117 7
                                    

Nikka.

Ang boses na yun. Boses ng taong matagal ko ng kilala yung boses na yun na kahit mabulag man ako at uri ng pandinig nalang ang kaya ko ay di ako maloloko dahil alam na alam ko yung boses na yun.

Para akong napako sa kinatatayuan ko. Gusto ko mang lingonin sya at kompirmahin kung sya ba talaga yun pero parang lahat ng lakas ng loob ko ay nawala at napalitan ng pagka bato.

Nikka.

Tawag nya ulit sakin. Unti-unting sumisikip ang aking dib-dib at nahihirapan sa paghinga. Ipinikit ko ang aking mga mata at nagpakawala ng buntong hininga.

No! Nag iimagine kalang nik di sya yun. walang tumatawag sa pangalan mo. as in wala!!! pangaral ko sa aking sarili.

Nagkaroon na ako ng kakayahang ihakbang ang aking kanang paa at sumonod naman ang kaliwa. unti akong lumakad palayo sa lugar na iyon at ng makalayo ako na relief ako. guni-guni ko lang iyon. Ng masigurado kung nasa malayo na ako ay dun ko naisipang lumingon aa linauupoan ko pero wala ng tao dun kaya mas nagubg kampante ako na hindi yun sya. ang taong yun ay kapwa maling imahinasyon lamang.

----------

Nagising ako sa isang malakas na kalabog na namutawi sa mahimbing kung pagkakatulog. Madilim pa naman pero nakikita ko na kunti ang pagsikat ng araw.

Tiningnan ko yung ilalim ng kama kung saan ko narinig yun at si Bea lang pala himbing na himbing parin sa pagkakatulog.

Bumangon nalang ako at nagtungo sa banyo para mag toothbrush at mag hilamos. Saka ko napansin na kompleto pala sila dito aa kwarto nag sisiksikang natutulog napailing nalang ako.

Lumabas ako sa kwarto at naupo sa terrace habang tanaw ang malumanay na karagatan. May nakikita pa akong maliliit na bangka sa malayo. Naisipan kung mag lakad lakad muna at babalik nalang mamaya pag tirik na ang araw.

Tulad kagabi tahimik parin ang paligid walang mga toristang naglalakad kung saan saan. makikita mulang ay ang mga empleyado sa resort na abala sa pag lilinis sa paligid.

May nakita akong laruan pang beach gaya nung pala na maliit,balde at kung anu-anu pa na may nabuong tore na buhangin lumapit ako dun at tiningnan iyon tore sa malaipatan.

I know its beautiful. Sabi nung bata sa likod ko.

Agad akong napalingon at nakita ko si Jaimee na naka cross armed. itong batang to ang bata bata pa nga pero ang presko.

You know staring is not good right? mataray nyang sabi.

Napatawa ako ng mahina akala mo sinong malaki.

Pambihira ka talaga! sabay tawa ko.

Yeah i know i'm awesome! sabay wave ng kamay nya na parang pinapaalis ako.

Ikaw ba may gawa nito? tanung ko.

Ofcourse! sino pa ba?

ay akala ko gawang isang taong gulang to. pagbibiro ko sakanya.

What did you say? nakataas kilay nyang sabi.

Wala! sabi ko akala ko isang taong gulang palamg ang gumawa nito.

Nakita kung nag napakunot noo sya.

You......

Wag kang magalit tatanda ka ng mabilis nyan baka sa edad mong syete eh kamukha mo na ako.

The nerve!!! kapal ng mukha mo miss. i'm way beautiful than you. psh!

Natawa na naman ako.

Whats so funny? sarkastitong nyang tanung

oh! nothing honey. sabi ko habang pinipilit kung pigilan ang pagtawa ko. para talaga syang matanda kung mag salita.

Can you just get lost? nakaka wala ka ng ganang kausap and for your information i'm not jaimee.

Alam kung hindi ka nga si Jaimee. kahit di ka pa mag salita alam kung si Jerry ka.

Tumaas ulit ang isa nyang kilay.

at anu naman ang palatandaan mo?

Marami. pero iisa lang ang mas nangingibabaw yang asta mong parang siga sa kanto. sabay tawa ko ng malakas.

Whats siga? taka nyang tanung.

Siga? di mo yun alam? pagkain yun yung tig piso mabibili mo yun sa tindahan try mo masarap. sabay tawa ko ulit.

Di ako kumakain mg low class food. And stop laughing you look like a crazy one.

Tumawa ako ng mas malakas ngayon. Nakakatawa talaga ang mukha ng batang parang matanda ang ugali.

tsooooo! umalis ka nga dito! pag gulo kalang eh!! pag tataboy nya sakin.

Oo na aalis na ako tandang bata!

Inirapan nya lang ako at natawa ako sa ginawa nya. San ba nag mana to at bakit magkaiba sila nung kambal nya? Patuloy lang ako sa paglalakad ko hanggang sa makita ko si Jerry sa loob ng isang malaking kwarto na naka duyan sa terrace nila. Busy sya sa Tab nya siguro dahil nakayuko sya habang yung kamay nya ay bahagyang gumagalaw.

Lumapit ako sakanya.

Hey! mahina kung tawag kay Jerry.

Lumingon naman sya at sumilay ang malapad na ngiti ng makita ako.

Ate ganda! masaya nyang bati.

Good morning little angel. kamusta? bahagya kung ginulo ang buhok nya saka sya napahagikhik ng kunti.

I'm good. Ikaw po?

Kagaya mo din I'm Good. bat di ka sumali dun sa kapatid mo?

Mag aaway lang kami ni Jaime dito nalang po ako habang hinintay ko si Mimi and daddy.

Oh i see! sige Jer i have to go baka gising nadin yung mga kasama.

Wait!! can you stay for awhile? i want you to meet my parents. She smile sweetly.

Oh sige. nginitian ko din sya saka ako tumabi at pinapanuod si Jerry na naglalaro sa tablet nya.

Jerry!! come here! breakfast is served!!

Ang boses na yun!

Napalingon ako sa pinang galingan ng bosea na yun.

Where's Jaimee? Sabi nya pero di nakatingin samin at hinahanap si Jaimee. Cho hanapin mo nga muna si Jaimee nawawala na naman yung anak mo.

Saka lumabas ang isang lalaking mas familiar dib sakin. Tumibok ng mabilis ang puso ko sa nakita ko sabay napatingin kay jerry at sa dalawang taong nasa limang dipa lang ang layo samin.

I cant believe this. sabi ko sa isipan ko.

Jer tara na.... napatingin na sya sa pwesto namin at nagulat din sya ng makita ako.

Mas lalo akong kinabahan ng mag tama na ang mata namin. I can see how shock she is by seeing me with her child? anak nya ba si Jerry? kung ganun sila ang nagka tuluyan ni jessy?

Mimi!! come over here i want you to meet my friend!! sigaw ni Jerry.

Unti unti syang humakbang papunta samin habang ang mata nyay nakatuon lang sakin.

Mimi this is Nikka my friend. remember that time na pumunta tayo sa restaurant ni daddy? when me ang jaimee had a fight? tinulungan nya ako and give me some chocolates. masiglang sabi ni Jerry.

Naka titig lang kami sa isa't isa.

Mimi?? sabi ni Jerry. i told you ate ganda she will like you.. sabi ni jerry sabay tawa.

Nikka. halos pabulong nyang sabi.

Pa...Patt.

---------

Aha!! nagkita nadin sila aa wakas.. hihihi

comment,vote and share.

:))

The Drunkin Kiss (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon