Kabanata V

618 23 10
                                    

Hi! If you are reading this. Thank you so much. Feel free messaging me if there are any grammatical errors or whatsoever. This has been the longest chapter that I'll update. Enjoy!
_________________________________
I stared at the ceiling for the fifth time. Boring na boring na ko. Lumipas ang ilang linggo at andito pa rin si Nate. Minsan lang kami magkausap, kung kakausapin niya man ako, it's either he will ask permission or may tatanungin lang. Then after that, conversation ends. Nakapangalumbaba ako sa couch nang biglang may tumigil sa harap ko.

"You're cold."

Bahagyang dumilat ang aking mata at inayos ang upo. I stared at him for seconds. Napansin niya din pala. I don't know why are we acting this way, we haven't known each other for a long time pero bakit parang ang tagal ko na siyang kilala para tratuhin ko siya nang ganito as if he did something terrible to me. That's it. Maybe because I really don't know him. Like at all. Or maybe not.

"Hindi naman. Sa tingin ko lang, we should stop talking with each other since we always ended up arguing.Mapapagalitan lang din naman ako kung tatarayan lang kita nang tatarayan.I promised my mom I will cope up with you. Kaya please, makisama ka rin."

He tilted his head and pursed his lips as if he's trying to strain himself from uttering a word. By the time we got home from El Pescador, my irritation towards those girls did not fade. We ate dinner and my mom called.

"Baby, is Nate there?"

"Opo."

Inabot ko agad kay Nate ang phone ko. I want to sleep. Gusto ko na agad magpahinga. Nawalan ako ng gana. Hindi ko alam kung bakit ako nagkakaganito. I heard their conversation about Nate's state here in our mansion. Hindi ko maiwasang hindi siya tignan habang kausap niya si Mommy sa call. And I remember those girls again, nairita nanaman ako at marahas na nagpakawala ng buntong-hininga.

"Yes, Tita. Thank you for letting me stay."

"Ayos lang ba ang pakikitungo ni Carrie sayo, iho? She might be a little stubborn."

I shifted on my seat and wait for his reply. Baka maisumbong pa ko sa mga pinaggagawa ko dito sa mansyon.

"We're fine Tita." he said icily.

He glanced at me with his smug smile, maybe, finding my reaction funny. Ito na naman ang naghuhuramentado kong puso. I really should do something about this.

"Thank you and I'm sorry about earlier. I was just -- "

"O-okay lang."

Kinuha ko na ang phone ko dahil tapos na naman ang call at nagmadaling umakyat sa kwarto. I find myself searching on symptoms of infatuation. It says panic, jealousy,daydreaming--. What the. I can't crush him or whatever people call it! Like he's arrogant and manipulative and mysterious unlike those fictional boys that have been my ideal guy for years!

"Okay."

His jaw clenched and stood up from his feet. I felt a sting in my heart. Ano ba, Carrie? Akala ko ba ang plano mo, iwasan. Bakit parang ako pa ata ang bibigay dito? This is really absurd! I mean how can someone be infatuated in a short period of time? Please tell me how?!

"Carrie!!!!!!"

Napatayo ako sa kinauupuan nang marinig ang sigaw galing sa labas ng pintuan. Boses palang, kilala ko na kung sino. At may pakiramdam na ako na hindi maganda ang magiging kalabasan ng araw na to.

Pinagbuksan ko sila ng pinto at isang yakap... dalawang yakap ang sumalubong sakin.At nilagpasan nalang ako bigla, that's it. Kapag talaga sanay na pumunta ang mga kaibigan mo sa bahay niyo, daig na nila ang may-ari kung makaasta. Mamalayan mo nalang, sobra nang bagal ng network dahil sa dami nilang nakaconnect.

Home  (Summer Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon