Kabanata XXIX

261 15 8
                                    

"Be a good girl." I shoot him a glare as his lips switch into a grin. Ever since he got here, the innocence within me awakened to another world. I can't even recognize where my wild side came from.

"Stop treating me like a kid, Aeson." I twitched my lips as a sign of nuisance. Sinadya ko talagang iyon ang itawag sa kaniya. Bak sakaling itigil niya na ang pang-aasar sa akin. Tumaas ang kanyang dalawang kilay na para bang namamangha sa sinabi ko.

"Then stop acting like one, love." sabi niya, habang natawa pa, showing his dimples. I just made a face and rolled my eyes. Umiling lamang siya sa reaksyon ko.

Narito kami ngayon sa veranda habang ako'y nagaalmusal. Kakarating lamang niya ngunit paalis na ulit siya para lumuwas ng Maynila. I can't imagine myself without his presence in a week.

Tumingin siya sa kanyang relo at tumayo galing sa kaniyang kinauupuan.Napatigil ako sa paginom ng gatas. Kailangan niya ba talaga umalis? He bit his lip before glancing at my direction.

"I have to go." Tumango lamang ako. He let out a sigh as if he's still thinking about leaving.

"Stop hesitating. Baka hindi kita paalisin." I snarled then laughed. I stood up and kissed his cheek.

"Ingat." dugtong ko. He tucked my hair behind my ear. Para akong kinikiliti nang gawin niya iyon. He kissed my forehead.

Nang kumawala siya sa pagkakahalik sa aking noo. Iginiya ko na siya patungo sa labas. I waved at him as he started the engine and exited the mansion.

Tumungo ako sa sala at napagdesisyunang manood muna. Sabado ngayon at naman kaming masyadong gagawin dahil katatapos lang ng Quarters kahapon.

"Iha." Nilingon ko si Inay Fely na nakapamulsa sa kaniyang damit.

"Ngayon ka raw magsisimulang magasikaso ng party mo." Shit. I forgot. Akala ko pa man din ay makakapagpahinga na ako pagkatapos ng Quarters. I thought next week pa.

"Sige po, Nay. Maliligo muna —"

"Sinagot mo na ba si Nate, Carrie?" Kalmado ang boses niya ngunit rinig ko ang awtoridad nito. Kumurap kurap ako at lumunok.

"Hindi mo naman siguro papayagan ang manliligaw mo na halikan ka na lang basta, hindi ba?" Napapikit ako. Nakita ni Inay Fely ang nangyari kanina sa veranda. I guess there's no point on hiding anymore.

"Sorry Nay."

"Ading, nakakatampo ka. Sa totoo lang." may himig ng pagkadismaya ang kaniyang tono kaya nama'y agad ko siyang niyakap.

"Sorry na Nay. Sasabihin ko naman po eh. Baka po kasi pagalitan niyo ako kasi maaga —"

"Ayan ka na naman, Caroline. Baka pagalitan, baka pagalitan. Mas lalo akong magagalit kung magsinunggaling ka sa akin. Hindi kita pinalaking ganiyan."

"Sorry naaaa" giit ko. Narinig ko ang buntong hininga niya. I smiled. Hindi niya talaga ako matiis. That's why I love her so much. I cannot imagine myself without her and Tay Rene.

"O, siya, magayos ka na. Marami ka pang aasikasuhin. Pupunta mamaya daw rito ang magiging organizer ng event."

Nagayos na agad ako at pumili ng presentableng damit. I got used on presenting myself the way I dress. Tank top at track pants lamang ang aking sinuot dahil sa bahay rin lang naman maguusap. I put my hair into a bun and decided to went downstairs.

I saw a woman wearing a floral shirt and denim jeans sitting on our couch. Her hair was in a bob cut while wearing her glasses. She must be the organizer. I smiled as soon as her eyes fixed on mine.

Home  (Summer Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon