Kabanata XXVIII

239 16 35
                                    

"Esquivel." tugon ng prof sa harap.

Holy. Did I really? Gulat pa akong nilingon siya. Tinapik ako ni Gray. My thoughts were gone as I stood up from my seat to get my paper. Naperfect ko ang exam ng EarthSci? I still couldn't believe it. There were a lot of terminologies and situations.

"Congrats! You really are motivated this quarter. Iba talaga nagagawa ng lovelife ah." tugon ni Gray habang nagliligpit ng gamit.

Nginitian ko lamang siya. Dinismiss ang klase dahil huling araw lang naman ng examinations ngayon.

"Una na ako. I still have to set up." sabi ni Gray. I nodded as I watched him placed his bag on his shoulders and went outside of the room.

Malaking ngiti ang iginawad ko sa aking repleksyon sa salamin ng banyo. I am currently retouching before going to the auditorium. Hindi ko pa rin akalaing naperfect ko ang exam sa EarthSci. Maybe I was inspired. I shake my thoughts and went outside of the restroom.

Agad akong nagtungo sa Music Room, nagbabakasaling nandoon pa ang Quadrant para sa performance nila mamaya. Malapit na ang battle of the bands na gaganapin rito sa buong Pangasinan. It will occur a week before my birthday.

Nakarating ako ng Music Room at napagtantong wala na sila roon kaya't dumiretso na ko ng auditorium. As soon as I went inside, rinig ko na ang ingay ng mga tao sa loob. The school must've required the senior high to come along because the band is practicing performing in a huge crowd to train their stage presence.

I went to the backstage and saw the members setting up their instrumental. Sarado pa ang mga kurtina ngunit rinig na ang mga tilian ng manonood dahil alam nilang nasa likod lamang ng kurtina ang mga miyembro ng banda.

Hindi pa ako nakakalapit sa pwesto nila ay tumayo na agad si Nate sa kinauupuan niya. Kinuha ko ang nakatuping papel. It was my EarthSci exam. He aimed for a hug and I gladly returned it.

"How's the exam?" he said huskily.

"It was fine. Look." tugon ko. Tinggal niya ang kanyang pagkakayakap ngunit dumapo ang kanyang braso sa aking baywang ha Pinakita ko sakaniya ang papel.

"Baby, I'm so proud of you." he replied. Napapikit ako nang dumampi ang kanyang labi sa aking noo.I opened my eyes and smiled at him. Nakarinig kami ng mga tikhim.

"Pasintabi lang. Mga single kasama niyo eh." ika ni Prim. Ngumuso ako at kumalas sa pagkakapulupot ng kanyang braso sa aking baywang.

"Goodluck." Kinunutan niya ako ng noo at agad akog nagtaas ng kilay. Is there something wrong from what I said?

"I don't need it. I have my lucky charm with me. " He said with a smirk plastered in his face. He winked at me as I shoo him.Lumabas na kaming tatlo ni Luigi at Rose galing sa backstage at nagtungo sa front seats.

Nagsimulang tumugtog ang drums na nagsilbing intro bago buksan ang mga kurtina. I must say they improved a lot since their first performance. Dahil na rin sa dami ng nagooffer sa kanila tulad ng mga high-end resorts and clubs dito sa pulo ng Santiago.

Bumukas ang kurtina at apat na makikisig na lalaki ang bumungad sa akin. Gray was wearing a plaid longsleeve over a black shirt. Tyler was wearing a denim polo shirt. Sebastian was wearing a plain white v-neck shirt with dogtag. While Nate was wearing a hawaiian buttoned down shirt.

"OMAYGHAD I LOVE YOU NATE! PAISA AKO HUHU!"
"ANAKAN MO WAHHHH!!"
"SHET LANG SHET YOUR HOTNESS IS ILLEGAL"
"GRABE TATLONG BUTONES NA YUNG BUKAS OMG PAPI"

Home  (Summer Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon