Lax's POV
"Sabi niya, tigilan mo na ang pag habol sa kanya, mabuti lang maglakad ka papunta sa akin, sasalubungin pa kita ng pinabongga at walang pagdadalawang isip. "Sabi ko kay klyde ng naglakad kami papunta sa garden.
"Ganun pala yu? Pano mo naintindihan? "Tanong niya.
"Nakatira ako sa bukidnon noon ehh. " sabi ko sa kanya. Tumingin sya sa akin ng may pagtataka. Humigit ako ng hangin tsaka itinuon ang tingin sa daan.
"Tumira ako sa bahay nila Dette, noon. Nandoon ang mga relatives nila eh. Kaya natuto akong magbisaya."sabi ko sa kaniya na ikinatango niya ng mabilis ."Pwede mag paturo?"tanong niya. Tinignan ko siya ng walang gana. Ngumiti ito kaya napilitan ako.
"Sige. "
"Ano ang Maganda?"
"Ako. "Simple kong sagot na ikinagulat niya.
"Ayusin mo nga ang pagsagot! Aish! "Angal niya kaya napatawa ako. Na gets din pala ng taong ito. Nagamit niya rin ang kanyang talino.
"Sige, na! Ano na? "Pilit niya at nagpout na parang bata. Ngumiti naman ako.
"Gwapa. "Tipid kong sagot.
"Anong gwapa?"Napa roll eyes naman ako dahil nagging slow na naman sya!
Napabusangot naman ako. Ang hirao niyang kausap. Parang bata! Kung di lang talaga sya kaibigan nila Sai at Kurt! Siguro kanina pa ito tulog dahil sa suntok!"Gwapa is maganda in Tagalog. "Paglilinaw ko. Tumango naman ito at ngumiti.
Pag pasok namin sa garden, biglang naging malungkot si Klyde kaya pag upo namin sa fountain, tinanong ko sya.
"Anong nangyari sayo kahapon? "Tanong ko dahil napansin kong tago ang mukha nito sa face mask at naka hoodie.
"W-wala. "Nag aalin langan niyang sagot.
"Ikaw bahala. "Sabi ko nalang at nagkibit malikat.
"Ano ang bisaya ng Madamot? "Bigla niyang tanong.
Seriously?!
"Dalo. "Sagot ko.
"Ang, langgam? "
"Amigas. "Sagot ko.
"Baliw? "
"Buang. "
"Hala! Buang pala! Ehh, tinawag ako ng buang ni Dette ng Suntukin mo si Cristal noon! "Sabi niya kaya napatawa ako. Nice one Dette.
And yeah. Sinuntok ko sa mukha si Cristal dahil sa pagiging bungangera niya. Babae talaga sya eh, sampal lang ang kayang gawin. Pinag selosan niya ako dahil palagi kaming magkasama ni Klyde, ehh si Klyde lang naman ang lumalapit sa akin! At tsaka, kaibigan ito ng mga kababata ko.
Tapos pinahiya niya ako sa canteen at binuhusan ng milk tea! At kung ano ano pang pag kain sa mesa niya! Kapal ng mukha! Di ko nanga siya pinatulan kaya hinila niya ang damit ko na halos mapunit at sinampal ako ng dalwang beses sa magkabilang pisngi! At dahil ayaw kong pinakikialaman ako sa mababaw na dahilan at sumusobra na siya! Sinuntok ko ang pukha niya kaya pumutok ang ilong at labi. Tapos napaatras siya sa lakas. Sinalo siya ni Klyde at inaway naman ito ni dette.
Ng bumangon si cristal sasampalin at sasabunutan sana ako nito ng binigyan ko siya ng upper cut kaya nakatulog ito.
Hindi naman iyon naging issue sa Dean dahil takot si cristal na humarap sa amin. Takot din ito kay dette dahilsa bunganga nito. Ayaw din niyang mapahiya dahil hindi naman resonable ang pagpapanakit niya sa akin.
"What are you thinking? "Tanong ng katabi ko.
"About cristal. "Simple kong sagot.
"Ohh."
BINABASA MO ANG
Moved
Teen FictionKung may kantang 'The MAN who can't be move '... Sa buhay nya, may sarili rin syang "The GIRL who can't be move". Masaya at malaperpekto na ang buhay nya, may mayamang buhay, malaking bahay, masayahing pamilya at magandang nobya. NGUNIT sa 'di inaa...